05/06/2016 09:48 GMT+7

Làm hoạt hình thuê để nuôi ước mơ

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Việt Nam hiện nay đang có một nguồn nhân lực làm phim hoạt hình trẻ, năng động, tài năng không thua kém gì thế giới, nhưng...

Ít ai ngờ bộ phim Mèo Oggy và những chú gián tinh nghịch nổi tiếng toàn thế giới lại được gia công tại VN -  Ảnh: Armada TMT Studio
Ít ai ngờ bộ phim Mèo Oggy và những chú gián tinh nghịch nổi tiếng toàn thế giới lại được gia công tại VN - Ảnh: Armada TMT Studio

Tại cuộc thi làm phim hoạt hình ngắn (một hoạt động của Lễ hội phim hoạt hình Việt Nam - Hàn Quốc do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tổ chức ở Hà Nội từ ngày 3 đến 5-6) có 23 đơn vị, cá nhân tham gia thì đến 17 đơn vị là tư nhân.

Trong bốn giải thưởng cho hai hạng mục chuyên nghiệp và không chuyên thì có đến ba giải thưởng thuộc về tư nhân. Và khi bốn bộ phim ngắn đoạt giải được trình chiếu thì ai cũng thấy nét tươi mới, hấp dẫn về cả nội dung lẫn đồ họa, âm nhạc trong phim của các nhà làm phim tư nhân. Lại thấy có hi vọng vào tương lai mới của hoạt hình Việt Nam. Nhưng tương lai ấy không dễ dàng đến được.

Đoàn Trần Anh Tuấn - giám đốc Công ty phim hoạt hình Colory, đơn vị đoạt giải nhất hạng mục phim chuyên nghiệp với phim Cuộc phiêu lưu của chanh, trứng và ớt năm nay và cũng là đơn vị giành giải nhì cuộc thi năm ngoái (phim Lu và Robo) - nói tính đến nay Colory đã 5 tuổi.

Nét vẽ đáng yêu cùng những kiến thức khoa học, đời sống, xã hội thú vị trong Điều chúng mình chưa biết (Hi Pencil Studio) đang thu hút khá nhiều khán giả truyền hình nhỏ tuổi Ảnh: Hi Pencil Studio
Nét vẽ đáng yêu cùng những kiến thức khoa học, đời sống, xã hội thú vị trong Điều chúng mình chưa biết (Hi Pencil Studio) đang thu hút khá nhiều khán giả truyền hình nhỏ tuổi Ảnh: Hi Pencil Studio

Dù đã có phim ngắn ra rạp như Dưới bóng cây hay xêri phim phát trên truyền hình như Cùng là dũng sĩ, nhưng đấy là cả khoảng thời gian các thành viên của Colory tự bươn chải để có thể vừa tồn tại vừa lập những dự án dài hơi cho phim hoạt hình.

“Chúng tôi thường xuyên nhận dự án làm phim hoạt hình hoặc liên quan từ các đối tác của Nhật Bản, Singapore, Canada... Đấy vừa là nguồn thu nhập đảm bảo đời sống cho mọi người, vừa giúp họ nâng cao tay nghề và nuôi dưỡng những dự án của riêng mình. Chẳng hạn như dự án phát triển Lu và Robo, Cuộc phiêu lưu của chanh, trứng và ớt thành xêri. Đặc biệt là việc dồn sức hoàn thành dự án phim chiếu rạp trong một hai năm tới” - Đoàn Trần Anh Tuấn nói.

Còn Nguyễn Thanh Tuyển - giải nhất hạng mục không chuyên với phim Cáo, gà và chuột - lại hé lộ về câu chuyện bộ phim hoạt hình Pháp làm mưa làm gió truyền hình Việt Nam là Mèo Oggy và những chú gián tinh nghịch chính là bộ phim mà Tuyển cùng các đồng nghiệp (Công ty Armada TMT Studio) thực hiện theo kịch bản đặt hàng của Hãng phim Gaumont và Hãng Xilam. Theo Tuyển, đấy là chuyện rất bình thường trong giới design Việt Nam bây giờ. Bởi lẽ để nuôi đam mê thì họ phải tồn tại. Trong khi không có được dự án trong nước thì đương nhiên họ phải nhận dự án quốc tế.

Ngoài ra, một số hãng hoạt hình của các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... còn trực tiếp mở studio ở Việt Nam tuyển dụng nhân sự chất lượng cao của Việt Nam với giá rẻ để thực hiện các dự án phim. Chẳng hạn như Sao Sáng Design Studio chuyên hợp tác với Hibari Studio tham gia thực hiện các phim hoạt hình nổi tiếng như Bakugan, Monsuno, 009, Gifuu...

Cuộc phiêu lưu của chanh, trứng và ớt (Colory sản xuất) đoạt giải nhất hạng mục phim chuyên nghiệp tại Lễ hội phim hoạt hình Việt Nam - Hàn Quốc 2016 Ảnh: FB Colory
Cuộc phiêu lưu của chanh, trứng và ớt (Colory sản xuất) đoạt giải nhất hạng mục phim chuyên nghiệp tại Lễ hội phim hoạt hình Việt Nam - Hàn Quốc 2016 Ảnh: FB Colory

 

“Việt Nam hiện nay đang có một nguồn nhân lực làm phim hoạt hình trẻ, năng động, tài năng không thua kém gì thế giới, thậm chí họ còn chính là những người góp sức cho sự thành công của nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng thế giới.

Chỉ có điều nguồn nhân lực ấy lâu nay không được nhà sản xuất của Việt Nam trưng dụng, nên họ thường làm thuê cho các dự án quốc tế. Đấy là một điều đáng tiếc giữa thời phim hoạt hình Việt Nam gần như ì ạch, giậm chân tại chỗ với cách làm cũ, lối tư duy cũ” - đạo diễn trẻ Nguyễn Thanh Tuyển chia sẻ.

Hoạt hình Việt và lối ra mới

Tuy Việt Nam có các xưởng phim hay nhóm làm phim hoạt hình tư nhân nhưng phần lớn đều chủ yếu gia công cho các đối tác nước ngoài. Nổi bật nhất trong việc tự sản xuất các nội dung cho mình hiện có Hi Pencil Studio và Colory.

Nếu Colory có phim ngắn Dưới bóng cây hay xêri phim phát trên truyền hình Cùng là dũng sĩ thì Hi Pencil Studio có loạt phim hoạt hình Xin chào bút chì, Điều chúng mình chưa biết, Vui cùng xin chào bút chì và các phim ngắn truyện cổ tích Việt Nam, Bác Sago và những người bạn...

Không chỉ được yêu thích trên tivi, các loạt phim hoạt hình của Hi Pencil Studio còn rất được mến mộ trên YouTube với khoảng 120.000 lượt đăng ký theo dõi (đạt nút bạc YouTube). Huỳnh Thanh Thanh, một trong hai người sáng lập và là giám đốc Hi Pencil Studio, cho hay: “Hết tháng 6 này, loạt phim của chúng tôi sẽ tạm ngưng chiếu trên tivi, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất và phát trên YouTube hay OTT (các ứng dụng nội dung) như ứng dụng HiPencil hay BiboTV.

Chi phí sản xuất một phim cho truyền hình hay chiếu rạp rất lớn nhưng để phát trên YouTube hay OTT thì rẻ hơn, lại có thể tương tác dễ dàng, nhanh chóng với nội dung chương trình rộng mở hơn. Và chúng tôi nghĩ đây cũng là một lối ra, hướng đi tốt cho hoạt hình Việt trong tương lai”.

Q.N.

Nếu theo dõi sát các kỳ liên hoan phim trong nước như Bông Sen, Cánh Diều, rất hiếm thấy các đơn vị hoạt hình tư nhân tham gia mà phần lớn là sự “độc diễn” các phim của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

“Dù là liên hoan quốc gia nhưng gần như chỉ đồng nghiệp trong Hãng phim Hoạt hình chúng tôi thi với nhau. Có cảm giác trong nhà hiểu nhau hết rồi, hầu như đoán được giải trước. Những cuộc thi như thế thật sự khiến cho giải thưởng thiếu đi sự bất ngờ, phong phú, mới mẻ...” - đạo diễn Hồng Linh, giải nhì hạng mục chuyên nghiệp, nói.

Trong khi đó, “chúng tôi không quá quan tâm đến việc sản xuất phim để đi thi mà quan tâm đến việc tạo ra phim hay cho khán giả. Nếu có phim đúng dịp thì dự thi, được giải thì tốt, không được giải không thành vấn đề nhưng nếu khán giả không thích là có vấn đề” - giám đốc Công ty Colory Đoàn Trần Anh Tuấn cho biết.

Đ.T.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên