01/08/2013 04:07 GMT+7

Làm du lịch từ những chuyện nhỏ

PHẠM TỬ VĂN (TP.HCM)
PHẠM TỬ VĂN (TP.HCM)

TT - Chủ nhật tuần trước, tôi và nhóm bạn ra hồ Con Rùa (TP.HCM) ngồi chơi. Cả nhóm đang ngồi nói chuyện thì tiếng ì xèo đùn đẩy nhau đi vứt rác của ba bạn nữ cạnh đó khiến tôi chú ý nhìn sang. Sau vài câu đùn đẩy, một bạn đã ngồi tại chỗ cầm bịch đựng vỏ trái cây tung mạnh về phía thùng rác cách đó chừng 5m. Nhưng bịch vỏ thay vì bay vào thùng rác đã “đáp” lên người một vị khách du lịch nước ngoài đi ngang qua. Bạn nữ nhanh chóng quay mặt đi như không biết có chuyện gì. Vị khách sau vài giây ngạc nhiên đã nhặt bịch rác lên đi đến trước mặt cô gái nói bằng tiếng Anh với sự tức giận đại ý: “Bạn đừng ngồi một chỗ làm thế mà hãy đứng lên cầm nó bỏ vào thùng rác”. Nói xong, anh cầm bịch rác bỏ vào thùng rồi lắc đầu bước đi.

1

2

Vì nhà gần trạm xe buýt nên tôi hay chọn xe buýt để đi làm. Buổi sáng hôm đó, cùng lên tuyến xe số 4 từ An Sương về Bến Thành với tôi còn có hai vị khách du lịch người Hàn Quốc. Lên xe, mọi người ổn định chỗ ngồi chưa được bao lâu thì cô gái người Hàn bỗng la lên khi phát hiện lưng áo mình bị bã kẹo cao su ai đó trét trên thành ghế dính vào. Sau một hồi loay hoay gỡ bã kẹo trên áo cho cô gái, anh chàng cùng đi với cô ấy đã cẩn thận dùng khăn giấy ướt mang theo kỳ cọ để lấy cho kỳ hết bã kẹo trên thành ghế. Cô gái ngồi trở lại nhưng vẫn lẩm bẩm khó chịu.

3

Do vấn đề sức khỏe nên khi đi ôtô nhiều người thường bị ói. Có nhà xe luôn chuẩn bị sẵn bịch nilông để khách sử dụng. Trên chuyến xe về miền Tây hôm ấy, cùng đi với tôi là một số khách du lịch nước ngoài. Anh chàng người Anh ngồi hàng ghế trước tôi đã luôn miệng nói: “Oh, no, no” (Ồ, không, không) khi thấy có người ói xong thay vì đem bịch đó bỏ vào thùng rác trên xe thì lại kéo cửa kính thả xuống đường. Cô gái ngồi cạnh anh bị ói và cũng có ý định kéo cửa kính làm như vậy. Anh chàng người Anh đã nhanh tay đỡ lấy bịch nilông, nói: “Hãy để tôi giúp” rồi đi ra bỏ vào thùng rác cách chỗ cô gái ngồi chưa đầy hai bước chân. Lúc quay lại, anh thắc mắc với mấy người bạn của mình mà tôi nghe được: “Thật không tưởng tượng được nếu người chạy xe bên ngoài bị ném trúng những thứ như vậy”.

Với ba câu chuyện khác nhau về vấn đề vứt rác có sự chứng kiến của người nước ngoài, tôi đã suy nghĩ rất nhiều.

Ngày còn học cấp III, thầy giáo tôi có chia sẻ về chuyện nhai kẹo cao su của mình. Thầy luôn giữ lại vỏ giấy bạc để khi nhai xong lấy vỏ đó bọc bã kẹo rồi vứt vào thùng rác hoặc nếu có bị rơi ra đường, người khác giẫm phải cũng không bị dính dưới chân. Giá như ai cũng làm như vậy thay vì ngồi bôi trét lên ghế như một trò đùa thiếu ý thức thì cô gái người Hàn đã không bị vết ố trên áo của mình.

Và giá như mấy cô gái ở hồ Con Rùa có ý thức đi bỏ rác đúng nơi thì chiếc áo của vị khách kia đã không lấm lem những vết bẩn. Và cả cô gái trong câu chuyện thứ ba, giá như cô chịu khó quan sát để thấy thùng rác ở ngay cạnh mình thì những người khách nước ngoài chung chuyến đã không có nỗi lo cho những người đi đường nếu chẳng may bị những bịch đồ dơ rơi trúng.

Các cấp ban ngành luôn tìm cách xây dựng hình ảnh thân thiện để thu hút khách du lịch, nhưng những hành động thiếu ý thức như tôi đã thấy sẽ khiến khách nước ngoài có cái nhìn không thiện cảm về đất nước chúng ta. Ý thức sống xanh không chỉ giúp bảo vệ, gìn giữ chính môi trường chúng ta đang sống mà còn góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế. Vậy nên làm du lịch đâu cứ phải có kiến trúc đẹp, dịch vụ tốt hay món ăn ngon!

PHẠM TỬ VĂN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên