19/05/2016 09:15 GMT+7

Lại nảy sinh 
căng thẳng quanh vấn đề Kashmir

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 18-5, Ấn Độ lên tiếng bác bỏ những quan ngại của Pakistan về dự thảo Quản lý thông tin không gian địa lý, trong đó có vấn đề thể hiện khu vực Kashmir trên bản đồ Ấn Độ.

 

Binh sỹ thuộc Lực lượng an ninh biên giới của Ấn Độ canh gác ở Kanachak, khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan - Ảnh: AP
Binh sĩ thuộc Lực lượng an ninh biên giới của Ấn Độ canh gác ở Kanachak, khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan - Ảnh: AP

Theo BBC, trước đó Pakistan lên án việc thể hiện “không chính xác” khu vực tranh chấp Kashmir trên các bản đồ Ấn Độ. Theo đó, các bản đồ này đều thể hiện toàn bộ khu vực Kashmir như một phần lãnh thổ của Ấn Độ mà không bị chia sẻ giữa Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong thư gửi tổ chức Liên Hiệp Quốc, Pakistan nêu rõ “những quan ngại sâu sắc” của họ về dự luật “gây tranh cãi”.

“Ấn Độ đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khi bản đồ chính thức của họ thể hiện khu vực tranh chấp Jammu và Kashmir như là một phần của Ấn Độ. Điều này là không đúng trên thực tế và không có căn cứ về mặt pháp luật” - thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan viết.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vikas Swarup nói dự thảo luật đề xuất “là vấn đề luật pháp hoàn toàn mang tính nội bộ của Ấn Độ, vì tình trạng tổng thể của vùng Jammu và Kashmir là một phần không thể tách rời của Ấn Độ”.

Dự thảo Quản lý thông tin không gian địa lý của Ấn Độ nếu được thông qua sẽ có ảnh hưởng tới các bản đồ số của Google, Apple và Uber. Dự thảo này cũng đang vấp phải phản đối của nhiều nhóm hoạt động xã hội tại Ấn Độ.

Trong một diễn biến khác trước đó, binh sĩ Ấn Độ và Pakistan đã nã súng vào căn cứ của nhau tại khu vực thuộc đường kiểm soát biên giới (LoC) dài 720km chia đôi vùng Kashmir giữa hai quốc gia.

Theo Tân Hoa xã, vụ đấu súng vi phạm thỏa thuận ngừng bắn có từ năm 2003 giữa hai bên xảy ra đêm 16-5 ở khu vực Uri thuộc huyện biên giới Baramulla, cách thành phố Srinagar, thủ phủ vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khoảng 140km về phía tây bắc.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên