09/07/2015 15:04 GMT+7

“Kỳ vọng” một hệ thống thủy lợi hiện đại

LÊ HUY HOÀNG (24 tuổi)
LÊ HUY HOÀNG (24 tuổi)

TTO - 20 năm tới tôi kỳ vọng toàn bộ hệ thống thủy lợi của Việt Nam sẽ hiện đại, với nhiều hệ thống hồ, đập… được nâng cấp, có thể chứa nước đầy đủ cho người dân yên tâm sản xuất và trồng các loại hoa màu.

Người dân hằng ngày đến lấy nước sinh hoạt tại bể công cộng ở thôn Tham Dú, Phước Trung, huyện Bác Ái, Ninh Thuận - Ảnh tư liệu

Tôi kỳ vọng ngày càng có nhiều đề tài nghiên cứu về hệ thống thủy lợi mang tính đột phá góp phần phục vụ cho hoạt động sản xuất của nông dân.

Thời tiết hiện nay có nhiều chuyển biến bất thường, hiện tượng nắng nóng cục bộ kéo dài xảy ra trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Nắng nóng xảy ra ở các tỉnh Nghệ An đến Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên… những tháng qua đã làm cho hệ thống sông, hồ, đập chứa nước cạn kiệt, không đủ lượng nước phục vụ cho sản xuất và ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của người dân.

Nhiều vùng chuyên canh nông nghiệp đứng trước nguy cơ mất mùa vì thiếu nước cho sản xuất. Hoạt động chăn nuôi bị gián đoạn, dịch bệnh xảy ra ở nhiều địa phương.

Tôi kỳ vọng vào năm 2035 toàn bộ hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp và hiện đại hóa.  Các công trình thủy lợi ngày càng hiện đại góp phần phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp và hoạt động sinh hoạt của người dân. Đồng thời tạo ra nhiều công việc làm cho người dân (sẽ không còn cảnh tượng rời bỏ quê hương đi lên thành phố làm mướn).

20 năm tới Việt Nam sẽ là một quốc gia có nền khoa học phát triển bậc nhất trong khu vực và trên thế giới, ngày càng có nhiều sáng kiến và nhiều đề tài hay về việc xây dựng nhiều hệ thống thủy lợi, hệ thống chứa nước, nhất là ngày càng nhiều đề tài có giá trị và thực tiễn góp phần giúp đời sống sản xuất của người dân ngày càng được nâng cao.

Những giải pháp cho phát triển hệ thống thủy lợi 20 năm tới

- Thường xuyên tổ chức nhiều cuộc hội thảo về sáng kiến để tìm ra nhiều phương pháp xây dựng hệ thống chứa nước cũng như dự trữ nước cho các mùa khô hạn, góp phần không làm ảnh hưởng đến việc chậm trễ sản xuất nông nghiệp của người dân.

- Tổ chức các cuộc thi về sáng tạo các loại thiết bị phục vụ tưới tiêu cho các loại hoa màu, giúp tiết kiệm nước như chế tạo ra các vòi phun tiết kiệm, phun nhỏ giọt ở các vườn rau, vườn cây…

- Nâng cấp các hồ chứa nước, đầu tư mở rộng hệ thống các đập chứa nước, có các kế hoạch chủ động điều tiết nước hợp lý cho người dân yên tâm sản xuất

- Có nhiều đề tài giá trị thực tiễn được áp dụng vào sản xuất như: ngày có nhiều giống cây trồng có sức đề kháng cao, sức chịu đựng khô hạn và nhất là phù hợp với những vùng đất khô hạn xảy ra hằng năm như Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây nguyên…..

- Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đối với những vùng chuyên xảy ra hạn hán, tìm ra các loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu ở vùng đất đó, đồng thời khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng để ổn định đời sống.

- Hơp tác với các tổ chức trên thế giới kêu gọi các nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu toàn cầu cùng nhau tìm ra nhiều đề án, phương pháp hay cho việc phát triển hệ thống thủy lợi.

- Nhà nước sẽ có nhiều đề án xây dựng hệ thống thủy lợi, hồ chứa nước hiện đại, công suất lớn ở những vùng chuyên khô hạn, góp phần giảm tải việc những cánh đồng lúa bị bỏ hoang vì thiếu nước trong sản xuất.

- Xây dựng các nhà máy chứa nước công suất lớn phục vụ người dân mỗi khi mùa khô hạn đến. Xây dựng nhiều bể nước công cộng tại những nơi thường xuyên xảy ra thiếu nước cho đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Thể lệ cuộc thi viết “Kỳ vọng Việt Nam 20 năm tới”

Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (VN) tổ chức cuộc thi viết “Kỳ vọng Việt Nam 20 năm tới”. 

Chủ đề chính của cuộc thi là những kỳ vọng về sự phát triển của VN, đồng thời phác họa bức tranh đất nước, con người VN trong 20 năm tới.

Cuộc thi dành cho bạn đọc từ 15 tuổi đến 30 tuổi và bạn đọc trên 30 tuổi (Ban tổ chức, ban giám khảo, cán bộ nhân viên báo Tuổi Trẻ và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam không được tham gia cuộc thi).

Theo ban tổ chức, các bài dự thi phải được viết bằng tiếng Việt, thể loại văn xuôi, thể hiện 2 nội dung: Những kỳ vọng hoặc phác họa bức tranh Việt Nam 20 năm tới (tối đa 500 chữ) và nêu những giải pháp để Việt Nam có thể đạt được như ước mơ và những kỳ vọng (tối đa 1.000 chữ).

Bài dự thi phải chưa từng được công bố, đăng tải trên báo đài hay đoạt giải các chương trình, cuộc thi.

Một tác giả có thể gửi tối đa ba tác phẩm dự thi. Dưới bút danh (nếu có) ghi rõ tên thật, tuổi, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Trong trường hợp đoạt giải, mỗi tác giả chỉ nhận được giải thưởng cao nhất.

Báo Tuổi Trẻ sơ loại bài viết đúng chủ đề và đúng yêu cầu của cuộc thi để đăng trong mục cuộc thi "Kỳ vọng Việt Nam 20 năm tới" trên Tuổi Trẻ Online.

Đồng thời, hằng tuần những bài viết hay sẽ được xuất bản trên nhật báo Tuổi Trẻ. Tác giả có bài viết được xuất bản trên nhật báo Tuổi Trẻ sẽ được trả nhuận bút.

Ban giám khảo chọn 10 tác phẩm hay nhất vào vòng chung khảo (gồm 5 tác phẩm của tác giả dự thi ở nhóm từ 15-30 tuổi và 5 tác phẩm ở nhóm người trên 30 tuổi).

Các tác giả có bài được chọn sẽ được tài trợ 3 triệu đồng làm báo cáo chi tiết trình bày trước ban giám khảo để tranh giải (số tiền này sẽ được gửi cho tác giả khi tác giả đến buổi báo cáo trước ban giám khảo).

Ban tổ chức sẽ tài trợ chi phí đi lại và khách sạn để tác giả đến trình bày báo cáo và nhận giải tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Ban tổ chức sẽ trao 10 giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 120.000.000 đồng, dành cho hai nhóm đối tượng tham gia phân theo độ tuổi, gồm nhóm từ 15-30 tuổi và nhóm trên 30 tuổi. Mỗi nhóm đối tượng sẽ có 5 giải thưởng. Trong đó, mỗi nhóm có:

- 1 giải nhất: 25.000.000 đồng

- 1 giải nhì: 15.000.000 đồng

- 1 giải ba: 10.000.000 đồng

- 2 giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải

Ban tổ chức nhận bài dự thi từ ngày 18-5-2015 đến 28-6-2015.

Vòng chung khảo cuộc thi sẽ tổ chức vào ngày 11-7-2015.

Vừa qua, BTC cũng đã nhận được bài thi của các tác giả Lê Hữu Việt (Hà Nội); Nguyễn Văn Ân (TP.HCM - 2 bài);  Nguyễn Kim Long (An Giang - 2 bài) 

 

LÊ HUY HOÀNG (24 tuổi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên