06/06/2017 11:45 GMT+7

Kỳ thủ Phạm Trần Gia Phúc: Khởi đầu đẹp ở tuổi lên 8

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Từ những buổi đầu học lóm chị Phạm Trần Gia Thư, kỳ thủ 8 tuổi Phạm Trần Gia Phúc đã có bộ sưu tập thành tích mà bất cứ kỳ thủ nào cũng mơ ước ở lứa tuổi U-8 từ cấp độ châu Á đến thế giới.

Gia Phúc (phải) thi đấu tại Giải vô địch cờ vua nhanh và chớp thiếu niên thế giới lần 1 - năm 2017. Ảnh: M.T

Tại Giải vô địch cờ vua nhanh và chớp thiếu niên thế giới lần 1 - năm 2017 vừa kết thúc tại Belarus, Gia Phúc đã đoạt HCV cờ nhanh và HCB nội dung cờ chớp nhóm tuổi U-8 bảng mở rộng.

Gia Phúc chia sẻ: “Em rất vui vì đây là lần đầu tiên đoạt HCV thế giới. Đó là động lực để em tiếp tục phấn đấu trong những giải đấu quan trọng sắp tới như Giải vô địch trẻ Đông Á và Giải vô địch trẻ thế giới”. Gần 2 tháng trước, Gia Phúc cũng đã đăng quang nội dung cờ tiêu chuẩn U-8 châu Á tại Uzbekistan. Ở tuổi lên 8, Gia Phúc gây ấn tượng bởi phong cách thi đấu sôi nổi, thích tấn công để giành chiến thắng. HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu nhận định: “Tiềm năng của Gia Phúc rất lớn. Em có bản lĩnh thi đấu rất tuyệt”.

Gia Phúc đam mê cờ vua từ lúc lên 5 tuổi một cách tình cờ sau những nước cờ học lóm từ chị Gia Thư (13 tuổi) - kỳ thủ từng đoạt HCV cờ nhanh và HCB cờ chớp trẻ U-8 nữ châu Á. Nhờ chị Thư “mở đường”, sức cờ của Gia Phúc tiến bộ rất nhanh sau quãng thời gian học cùng HLV cờ vua TP.HCM Nguyễn Minh Tuấn.

Ông Phạm Minh Huấn (cha của Gia Phúc) cho biết: “Dù không giỏi ngoại ngữ nhưng Gia Phúc vẫn thường xuyên đọc sách dạy cờ bằng tiếng Anh và tiếng Nga. Thực ra Phúc không đọc chữ mà chỉ xem các ván đấu được trình bày bằng ký hiệu rồi từ đó bày lên bàn cờ thật để học hỏi, tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân”.

Từ nhỏ Gia Phúc đã đọc sách lịch sử cờ vua thế giới và luôn mơ ước một ngày nào đó được như những tượng đài: Garry Kasparov, Vladimir Kramnik, Magnus Carlsen... Ông Huấn nói thêm: “Gần đây làng cờ VN xuất hiện nhiều VĐV chơi cờ hay và học rất giỏi như Lê Quang Liêm, Nguyễn Anh Khôi... Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu Gia Phúc cũng được như vậy. Đó là những tấm gương mà con tôi phải nỗ lực noi theo và là động lực để cố gắng”.

Học lớp 2 Trường tiểu học Duy Tân, quận Tân Phú, dù phải sắp xếp thời gian chơi cờ khá nhiều nhưng Gia Phúc vẫn học khá giỏi, nhất là môn toán.

Gia đình ủng hộ Gia Phúc hết mình

Ông Phạm Minh Huấn cho biết: “Do Gia Phúc vẫn còn nhỏ nên khó có thể nói chuyện có theo con đường chuyên nghiệp hay không. Nhưng thật lòng, tôi mong cháu đeo đuổi nghiệp cờ vì môi trường này rất lành mạnh, phù hợp để phát triển nhân cách. Gia đình tôi sẽ làm hết mình để đầu tư cho Phúc”.

Ông Huấn là nhân viên nhà nước, còn mẹ Phúc, bà Trần Thị Kim Chi, là giáo viên cấp III. Mỗi năm hai vợ chồng phải tính toán chi li các khoản thu chi để dành dụm cho con được thi đấu ít nhất 1-2 giải ở nước ngoài để tích lũy kinh nghiệm. Tại Giải vô địch cờ vua nhanh và chớp thiếu niên thế giới lần 1 - năm 2017, Gia Phúc tham dự giải hoàn toàn bằng kinh phí của gia đình.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên