18/06/2016 07:40 GMT+7

Kỳ thi THPT quốc gia: 32% thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Trong hai ngày 17 và 18-6, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Bùi Văn Ga dẫn đầu đã làm việc với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, cùng các sở, ban, ngành và các trường ĐH về công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2016.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga thăm hỏi các học sinh đang ôn thi tại Trường THPT chuyên Bến Tre vào sáng 17-6 - Ảnh: Trần Huỳnh
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga thăm hỏi các học sinh đang ôn thi tại Trường THPT chuyên Bến Tre vào sáng 17-6 - Ảnh: Trần Huỳnh

Theo ông Ga, năm nay cả nước có 880.000 thí sinh dự thi (giảm 12% so với năm ngoái), trong đó có khoảng 32% thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Lo thiếu chỗ ở cho thí sinh

Đồng Nai là địa phương có số lượng thí sinh khá lớn (đứng thứ 2 sau TP.HCM) với hơn 24.000 thí sinh.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai chiều 16-6, dù các sở, ban, ngành của địa phương đều cho biết đã lên kế hoạch phối hợp hỗ trợ thí sinh về chỗ ở, đi lại... nhưng Thứ trưởng Ga vẫn chưa yên tâm.

Ông Ga lưu ý: “Biên Hòa là TP lớn, nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức kỳ thi lớn, nên tính toán hết các tình huống và cần phải nghĩ đến những sự cố không lường trước được để nếu xảy ra có thể giải quyết được ngay...”.

Tại Bến Tre có hai cụm thi. Cụm thi ĐH do Trường ĐH Luật TP.HCM chủ trì có 7.416 thí sinh đăng ký dự thi. Cụm thi tốt nghiệp do Sở GD-ĐT Bến Tre chủ trì phối hợp với Trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức với 2.377 thí sinh.

Ông Lê Văn Chín, phó giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre, cho biết khó khăn hiện nay của địa phương này là việc khảo sát chỗ nghỉ giá rẻ và miễn phí để giới thiệu cho thí sinh chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu.

Thời gian tới sở sẽ tiếp tục nắm lại số lượng nhu cầu chỗ nghỉ của thí sinh và khảo sát các địa chỉ có thể bố trí chỗ ở giới thiệu cho thí sinh; với những thí sinh có khó khăn về nơi ăn, nghỉ sẽ được bố trí hỗ trợ miễn phí.

Tại buổi làm việc sáng 17-6, PGS.TS Trần Hoàng Hải, phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, lo ngại kỳ thi diễn ra vào tháng 7 nên thường có dông bão và sẽ có nguy cơ mất điện.

Qua khảo sát về phương án dự phòng máy phát điện tại chín điểm thi được nhà trường tổ chức thi, có năm điểm thi không có máy phát điện đấu nối mạng điện toàn trường.

“Sở GD-ĐT Bến Tre và Trường CĐ Bến Tre đã làm việc với Công ty Điện lực về việc nhờ đơn vị này hỗ trợ năm máy phát điện và nhân viên điện lực, nhưng chưa có kết quả. Nhà trường đề nghị trưởng ban chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo quyết liệt Công ty Điện lực hỗ trợ hội đồng thi trong việc này, hoàn tất trước ngày 29-6” - ông Hải đề nghị.

Còn ông Nguyễn Hữu Phước, phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, lưu ý: “Bến Tre là tỉnh nhỏ, còn nhiều khó khăn, nay tổ chức kỳ thi lớn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sở Y tế phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về vấn đề này... Điện lực phải đảm bảo an toàn lưới điện, không để sự cố bất ngờ xảy ra. Ở TP Bến Tre một số tuyến đường có thể xảy ra tình trạng kẹt xe, nếu trời mưa có thể bị ngập...”.

Nhiều hỗ trợ thiết thực

Sở GD-ĐT Bến Tre cho biết đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh có kế hoạch đưa đón thí sinh, chủ động liên hệ chỗ nghỉ ở khu vực TP Bến Tre và vùng phụ cận, bố trí chỗ nghỉ cho thí sinh các đơn vị tham gia dự thi cụm thi ĐH.

Trên địa bàn TP Bến Tre và vùng phụ cận có 32 khách sạn, nhà nghỉ với 1.299 chỗ nghỉ, có thể đáp ứng yêu cầu chỗ nghỉ cho thí sinh và phụ huynh.

Theo khảo sát ban đầu, có 1.693 trường hợp thí sinh dự thi cụm ĐH chưa tìm được chỗ nghỉ. Tỉnh đoàn Bến Tre đã khảo sát chỗ nghỉ để giới thiệu cho thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Tính đến ngày 13-6 tỉnh đoàn đã khảo sát được 1.250 chỗ ở miễn phí hoặc giá rẻ sẵn sàng phục vụ thí sinh, và sẽ thông báo cho các cơ sở giáo dục biết để liên hệ bố trí, sắp xếp.

Theo PGS.TS Võ Ngọc Hà - hiệu trưởng Trường ĐH Tiền Giang, tại tỉnh này chỉ có cụm thi ĐH do Trường ĐH Tiền Giang chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT Tiền Giang và Trường ĐH Y dược TP.HCM, với 11.695 thí sinh dự thi tại 11 điểm thi.

Trường ĐH Tiền Giang đã tiếp nhận 15.000 suất cơm miễn phí hỗ trợ thí sinh khó khăn. Về chỗ nghỉ có 750 chỗ ở miễn phí, gần 2.000 chỗ ở giá rẻ tại các nhà trọ. Bên cạnh đó còn có 1.200 chỗ ở tại ký túc xá các trường CĐ, trung cấp với giá 10.000-20.000 đồng/người/ngày.

Đại diện Sở GD-ĐT Tiền Giang cho biết các trường THPT ở huyện xa sẽ tổ chức đưa đón thí sinh đi thi và liên hệ chỗ ăn, ở tại TP Mỹ Tho, những trường gần hơn sẽ đưa đón thí sinh đi thi hằng ngày (sáng đi, chiều về) theo nhu cầu của các em.

Những trường không đặt điểm thi trên địa bàn Mỹ Tho sẽ chuẩn bị phòng cho những thí sinh này đến nghỉ trưa, ăn uống. Tất cả các trường đều vận động nguồn tài trợ lo cho những thí sinh khó khăn được ăn, ở miễn phí.

“Tuyệt đối không để một thí sinh nào vì khó khăn mà không đi thi được

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

 
TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên