28/06/2016 09:31 GMT+7

Kỳ thi THPT 2016: 286.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TTO - Hơn 286.000 thí sinh cả nước đăng ký dự thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Đây là số liệu vừa được Bộ GD-ĐT chính thức công bố.

Công tác vận chuyển đề thi kỳ thi THPT quốc gia 2016 của một trường ĐH tại TP.HCM - Ảnh: Như Hùng
Công tác vận chuyển đề thi kỳ thi THPT quốc gia 2016 của một trường ĐH tại TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

 

Con số nói trên chiếm 32% trong tổng số thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, tăng thêm 4% so với kỳ thi năm 2015.

Theo Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, tổng số thí sinh dự thi là hơn 887.000, giảm tới 118.000 thí sinh so với năm 2015. Trong đó, có hơn 81.000 thí sinh tự do (chiếm 9%) dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ, giảm 4% so với năm trước. Chỉ có 59%, tương đương hơn 519.000 thí sinh, dự thi với đồng thời cả hai mục đích - xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Tỉ lệ này tương đương năm 2015.

Địa phương có số lượng đăng ký dự thi nhiều nhất là Hà Nội với 76.137 thí sinh, ít nhất là tỉnh Lai Châu có 3.405 thí sinh đăng ký. Cả nước có 120 hội đồng thi, gồm 70 hội đồng thi ĐH và 50 hội đồng thi tốt nghiệp. Trong số các điểm thi ĐH, cụm thi do Trường ĐH Vinh chủ trì tại Nghệ An có lượng thí sinh dự thi nhiều nhất: 21.691. Cụm thi do Trường ĐH Nông lâm - Đại học Thái Nguyên chủ trì tại Lai Châu có lượng thí sinh dự thi ít nhất: 1.313.

Thống kê theo môn thi, các môn có số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao nhất là toán và văn, đều trên 850.000 thí sinh. Tiếp theo là môn tiếng Anh với hơn 661.000 thí sinh dự thi.

Những môn có số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều là môn địa lý có trên 436.000 thí sinh, môn vật lý là gần 368.000 thí sinh, môn hóa học là 347.400 thí sinh. Môn sinh học có 157.400 thí sinh dự thi và môn lịch sử có hơn 131.700 thí sinh.

Trong các môn ngoại ngữ, ngoài môn tiếng Anh, các thứ tiếng còn lại đều có số lượng thí sinh dự thi rất ít: tiếng Nga: 213, tiếng Pháp: 1.040, tiếng Trung: 680, tiếng Nhật: 415 và tiếng Đức chỉ có 75 thí sinh dự thi.

Đà Nẵng: hỗ trợ thí sinh khiếm thị, dân tộc thiểu số đi thi

Ông Nguyễn Đình Vĩnh - giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng - cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 tại điểm thi Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) có một thí sinh khiếm thị dự thi bằng chữ Braille. Hiện sở cử một giáo viên của Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu Đà Nẵng dịch đề giúp thí sinh này khi dự thi.

Còn tại Trường THPT Phạm Phú Thứ (Hòa Vang, Đà Nẵng), đợt thi này có 15 thí sinh là người dân tộc thiểu số. Nhà trường đã phân công giáo viên hợp đồng với nhà xe, tổ chức đưa đón đi thi và về, phục vụ cơm ăn, nước uống miễn phí cho các em.

Theo ĐH Đà Nẵng, sẽ có 6 trạm tiếp sức mùa thi trước cổng các điểm thi với 213 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn, tư vấn, phục vụ nước uống miễn phí, tiếp nhận đăng ký, hướng dẫn đến chỗ nghỉ miễn phí tại các ký túc xá gần điểm thi cho thí sinh và người nhà...

Quảng Ngãi: lần đầu tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Đại tá Võ Ngọc Anh, trưởng PA83 Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: năm nay là năm đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại địa phương. Công an tỉnh đã bố trí lực lượng cho công tác vận chuyển và giao đề thi cho các điểm trường. Để bảo đảm cho việc chuyển đề, ngày 29-6 công an tỉnh sẽ cử một tổ công tác cùng với Sở GD-ĐT và ĐH Phạm Văn Đồng ra ĐH Đà Nẵng nhận đề thi và áp tải chuyển về ĐH Phạm Văn Đồng. Khi đề thi đến cụm thi sẽ được công an huyện và trưởng cụm thi ký nhận, rồi chuyển về các điểm trường.

Chị Hà Thị Anh Thư, bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, cho biết: Tỉnh đoàn đã chuẩn bị hơn 1.000 suất cơm miễn phí, nước uống phục vụ thí sinh. “Trong ngày 30-6, lực lượng đoàn viên thanh niên của tỉnh sẽ chia làm nhiều cánh quân đến từng điểm trường giúp đỡ thí sinh” - chị Thư nói.

Đắk Nông: đề thi do PA83 TP.HCM áp tải lên

Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Đắk Nông: toàn bộ đề thi THPT quốc gia 2016 sẽ được vận chuyển từ TP.HCM đến tỉnh này trong ba ngày tới.

“Trước đó, ngành giáo dục tỉnh đã hợp đồng in ấn đề thi với Trường ĐH Tài chính - marketing tại TP.HCM, nên công tác vận chuyển đề thi sẽ do PA83 Công an TP.HCM áp tải đến Đắk Nông. Dự kiến vào chiều 30-6, đề thi sẽ đến Đắk Nông. Sau đó, công an tỉnh sẽ tiếp nhận, vận chuyển tiếp đến từng điểm thi” - bà Hạnh nói.

Cũng theo bà Hạnh, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 351 thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 510.000 đồng trang trải cho kỳ thi sắp tới. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ trên 2.000 suất ăn trưa miễn phí, Tỉnh đoàn Đắk Nông huy động 200 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi, vận động 400 chỗ ở miễn phí cho các thí sinh...

Hậu Giang, Cần Thơ, Bến Tre: bắt đầu tuần tra 24/24 giờ quanh các điểm thi

Ngày 27-6, đại tá Nguyễn Hoàng Lợi, trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hậu Giang, cho biết: tại ba điểm thi do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì và bốn điểm thi do Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang chủ trì đều được bố trí lực lượng công an bảo vệ chặt chẽ trong và ngoài. “Chúng tôi cũng đã tham mưu cùng các ban, phòng như phòng cháy chữa cháy, cảnh sát giao thông, tuần tra vũ trang tăng cường tuần tra cả đêm lẫn ngày các tuyến đường xung quanh điểm thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong các ngày thi diễn ra” - ông Lợi nói.

Tại Cần Thơ, ông Phạm Vũ Toàn, phó PA83 Công an TP Cần Thơ, cho biết: công tác vận chuyển và bảo vệ đề thi đã diễn ra từ ngày 21-6 cho đến khi kết thúc kỳ thi. Đến nay, mọi hoạt động đều diễn ra nghiêm túc, an toàn, bảo mật.

Tại Bến Tre, thượng tá Nguyễn Văn Tặng - phó trưởng PA83 Công an tỉnh Bến Tre - cho biết đến nay mọi công tác bảo vệ đề thi kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn đã sẵn sàng. Mọi công tác từ nhận đề, in sao, chuyển đề thi đến các điểm thi... cho đến công tác chấm thi sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt đến ngày cuối cùng của kỳ thi.

An Giang: 21.500 suất cơm, hàng ngàn chỗ trọ miễn phí

Tại cụm thi ĐH An Giang, đội tiếp sức mùa thi có 200 sinh viên chia làm 20 nhóm, trong đó 12 nhóm đóng thường trực tại 12 điểm thi, các nhóm còn lại đóng chốt tại các ngã ba đường, bến xe, trạm xe buýt... để hỗ trợ thí sinh.

Ngoài ra còn có hơn 200 sinh viên các trường cao đẳng, trường nghề trên địa bàn TP Long Xuyên tham gia, cung cấp địa chỉ 1.500 suất trọ miễn phí; hơn 300 nhà trọ và quán ăn giá rẻ phục vụ khoảng 8.000 người, hơn 15.000 chai nước, 21.500 suất cơm phục vụ miễn phí cho thí sinh và người nhà...

Thành đoàn Long Xuyên, lực lượng thanh niên “3 cùng” của Tập đoàn Lộc Trời và cụm Đoàn khối an ninh nhân dân bố trí 130 xe máy đưa rước thí sinh, phụ huynh đến điểm thi miễn phí.

Nhóm trường ĐH trong khu vực Hà Nội liên kết xét tuyển theo nhóm (nhóm GX) đã chính thức chốt số lượng thành viên ở con số 12 trường, gồm: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Xây dựng, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Thủy lợi, Trường ĐH Giao thông vận tải, Trường ĐH Mỏ - địa chất, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải, Trường ĐH Thăng Long, Học viện Ngân hàng và Học viện Chính sách và phát triển.

Nhóm cho biết đã thành lập ban chỉ đạo tuyển sinh chung nhóm trường và thành lập tiểu ban chuyên môn, tiểu ban kỹ thuật để thực hiện các khâu kỹ thuật của công tác xét tuyển. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đảm nhiệm vai trò chủ trì thực hiện xét tuyển của nhóm GX. Nhóm GX đã lập một website chung để công bố các thông tin tuyển sinh của nhóm cho thí sinh với địa chỉ http://tsgx.vn.

Hà Nội: chiều 28-6, hoàn tất in sao đề thi các môn

Ông Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết: Ngoài in đề thi THPT quốc gia năm 2016 cho cụm thi ĐH số 1 trên địa bàn Hà Nội do trường phụ trách, ĐH Bách khoa Hà Nội còn đảm nhiệm việc in sao đề thi cho hai sở GD-ĐT Quảng Ninh, Lạng Sơn và một số trường ĐH khác.

Đến chiều 28-6, trường sẽ hoàn tất nhiệm vụ in sao 250.000 đề thi các môn thi. Trong hai ngày 29 và 30-6, đề thi sẽ được chuyển đến các hội đồng thi, sẵn sàng cho kỳ thi bắt đầu vào sáng 1-7.

“Qua kênh từ các sở GD-ĐT chuyển về, trường đã chỉnh sửa sai sót về thông tin cho 12 trường hợp thí sinh, chủ yếu là đăng ký môn thi”- ông Nguyễn Phong Điền cho biết.

Theo đánh giá của ông Điền, số trường hợp bị sai sót thông tin dự thi cần chỉnh sửa năm nay đã giảm so với năm trước. Trường đã tập huấn cho đội ngũ cán bộ coi thi sẽ làm thủ tục dự thi cho thí sinh vào ngày 30-6, để nắm được quy trình tiếp nhận, xử lý cho những trường hợp thí sinh bị sai sót.

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên