30/05/2017 13:18 GMT+7

Kristen Stewart: từ Bella ‘mặt đơ’ đến kẻ nổi loạn ở Cannes

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - 27 tuổi, Kristen Stewart sở hữu thành tích đóng phim đáng nể, mới đây, cô còn thử sức với vai trò đạo diễn và phim ngắn của cô đã được liên hoan phim lừng danh nhất thế giới: Cannes 2017 chọn.

Sự biến đổi kỳ lạ về phong cách của Kristen Stewart
Trong 5 năm qua, Cannes đã cất công ‘nuôi dưỡng’ Kristen Stewart trở thành một ngôi sao điện ảnh quốc tế ‘đáng gờm’, và kế hoạch đó  đã thành hiện thực với giải César năm 2015. Nên nếu bây giờ họ muốn cho cô ấy một nền tảng để trở thành nhà làm phim, tôi nghĩ là chuyện đúng đắn!
 Nhà phê bình phim Robbie Collin viết trên The Telegraph
Teaser phim Come Swim

Kristen Stewart sinh ra trong một gia đình có truyền thống hoạt động trong showbiz, có ba là nhà sản xuất chương trình truyền hình còn mẹ là giám sát kịch bản.

Cô nàng bén duyên với nghiệp diễn từ năm 9 tuổi và giành được nhiều giải thưởng dành cho diễn viên trẻ có triển vọng.

Tuy nhiên, mãi đến năm 2008, khi xuất hiện trong phim Twilight thì tên tuổi Kristen Stewart mới được biết đến rộng rãi trên thế giới.

Series phim kéo dài đến 2012 này khá thành công về mặt doanh thu khi mang về 3,3 tỷ USD trên toàn cầu và đem lại danh tiếng cho Kristen, thế nhưng diễn xuất của cô lại nhận được nhiều ý kiến khen chê trái chiều, trong đó nhiều người chỉ trích cô diễn “đơ” quá.

Thậm chí, nàng Bella còn “bị” đề cử giải Mâm Xôi Vàng và năm 2012, riêng Kristen Stewart còn “được” trao luôn hai giải Mâm Xôi Vàng vào cho Nữ diễn viên có diễn xuất tệ nhất trong hai phim The Twilight Saga: Breaking Dawn - Part 2Snow White and the Huntsman.

Kristen Stewart trong Twilight - Ảnh: Summit Entertainment
Kristen Stewart trong Twilight - Ảnh: Summit Entertainment

Bước ngoặt năm 2015

Với thành tích sơ sơ gần 40 bộ phim, Kristen nhận không ít lời khen chê, được giải thưởng này tôn vinh là diễn viên triển vọng, lại bị giải thưởng khác chê bai về diễn xuất.

Thay vì giải thích hay phân trần, cô chăm chỉ đầu tư công sức vào các dự án mà mình tham gia.

Đến năm 2015, bộ phim Clouds of Sils Maria mang về cho cô hàng loạt giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai Valentine được trao bởi các hội đồng giải thưởng uy tín từ giới chuyên môn như New York Film Critics Circle, Boston Online Film Critics Association, National Society of Film Critics, Los Angeles Film Critics Association…

Cũng trong năm đó, Kristen Stewart trở thành nữ diễn viên người Mỹ đầu tiên giành chiến thắng tại giải thưởng César Award danh giá của Pháp, được ví von như giải Oscar của Mỹ. Cô cũng được trao giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai Valentine trong Clouds of Sils Maria.

Thừa thắng xong lên, một năm sau, cô nàng tiếp tục hợp tác với đạo diễn phim Clouds of Sils Maria Olivier Assayas trong dự án phim Personal Shopper.

Năm đó, Personal Shopper mang về cho Olivier Assayas giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 2016 và Kristen Stewart giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Oaxaca ở Mexico.

Tháng 1 năm ngoái, Kristen chia sẻ trong một bài phỏng vấn với tạp chí Vanity Fair rằng cô rất nóng lòng được đạo diễn một bộ phim.

Nói là làm, 16 tháng sau, Kristen đường hoàng có mặt ở LHP Cannes 2017 với vai trò đạo diễn bộ phim ngắn đầu tay Come Swim của mình.

Trong một bài viết đăng trên tờ The Telegraph, nhà phê bình phim Robbie Collin đã thẳng thắn nhận xét là Come Swim chất lượng hơn nhiều so với một số dự án phim do diễn viên làm đạo diễn tại Cannes những năm gần đây.

“Sự thật là, cô ấy có tố chất, và khi bạn đã có ‘gì đó’ để có thể làm nên chuyện, Cannes sẽ có chỗ cho bạn”, Robbie dành lời có cánh cho Kristen.

Trưởng thành trong phong cách

Gắn liền với những chuyển biến trong sự nghiệp là sự thay đổi rõ rệt về mặt phong cách, Kristen Stewart ngày nay không còn là cô nàng Bella ăn vận dễ thương như sinh viên đại học, mà đã trở thành một nữ đạo diễn độc lập sải bước tự tin trên thảm đỏ Cannes.

Trước kia, dù là một trong những diễn viên có thu nhập rất cao tại Hollywood, Kristen nổi tiếng với hình tượng “cô hàng xóm dễ thương” với mái tóc dài xoăn bồng bềnh và trang phục đơn giản.

Thậm chí cô nàng cũng không ít lần lọt vào danh sách những ngôi sao ăn mặc… xấu do không để ý đến hình tượng và khá xuề xòa trong phong cách.

Năm 2013, Kristen gây bất ngờ khi cắt phăng mái tóc dài thương hiệu, thay vào đó là quả đầu pixie cá tính rắn rỏi, mở ra một chương mới với một Kristen cứng cáp, gai góc và bản lĩnh hơn. Kể từ đó, cô nàng tiếp tục duy trì mái tóc ngắn, cùng xu hướng ăn mặc theo phong cách tomboy.

Kristen Stewart cũng nổi tiếng là một trong những “kẻ nổi loạn” nhất thảm đỏ các sự kiện điện ảnh, khi liên tục phá vỡ “quy cách” ăn mặc dạ tiệc bằng áo thun, quần tây, giày thể thao thay cho áo váy bồng vềnh và giày cao gót.

Gây sốc nhất là lần cô xuất hiện tại Cannes 2017 với quả đầu cực ngắn nhuộm vàng, trang phục cá tính, cùng phát ngôn đầy thách thức.

“Nếu các người không yêu cầu nam nghệ sĩ mang giày cao gót và mặc váy, thì các người cũng không thể bắt tôi làm như vậy”, cô nói.

Kristen Stewart tại LHP Cannes 2017 - Ảnh: Getty Images

Một số hình ảnh thể hiện sự thay đổi của Kristen Steward:

Kristen năm 2009 - Ảnh: Getty Images
Kristen năm 2009 - Ảnh: Getty Images
Kristen năm 2010 - Ảnh: Getty Images
Kristen năm 2010 - Ảnh: Getty Images
Thời còn tóc dài thướt tha - Ảnh: Getty Images
Thời còn tóc dài thướt tha - Ảnh: Getty Images
Tóc đỏ nhẹ nhàng - Ảnh: Getty Images
Tóc đỏ nhẹ nhàng - Ảnh: Getty Images
Thay đổi lớn vào năm 2013 - Ảnh:  Getty Images
Thay đổi lớn vào năm 2013 - Ảnh: Getty Images
Kirsten năm 2015 - Ảnh: Getty Images
Kirsten năm 2015 - Ảnh: Getty Images
Gây ấn tượng tại Cannes 2016 - Ảnh: Getty Images
Gây ấn tượng tại Cannes 2016 - Ảnh: Getty Images
Cuối năm 2016 - Ảnh: Getty Images
Cuối năm 2016 - Ảnh: Getty Images
Kristen phiên bản 2017 - Ảnh: Getty Images
Kristen phiên bản 2017 - Ảnh: Getty Images
NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên