Đừng ngại thịt bò Zambia

N.C.L. 11/07/2014 04:07 GMT+7

TTCT - Tôi đã sai lầm về ẩm thực Zambia khi vừa đặt chân đến đây đã nghe nói thịt bò và thịt heo vẫn còn hăng mùi hoang dã.

Đến tỉnh biên giới Chipata của Zambia để chuẩn bị qua Malawi, anh Nelson cười giòn khi nghe nhận xét này, rồi dắt tôi vào nhà hàng địa phương gọi cho tôi món bò bíttết và cơm thịt heo nướng. Hương thơm tự nhiên và độ mềm của miếng thịt bò khiến tôi ấn tượng mãi, có lẽ tôi chưa từng thử qua miếng thịt nào ngon như vậy.

Độ dày, dẻo của miếng da heo cùng với lớp thịt săn chắc, quết với tương ớt nướng trên bếp lửa hồng thơm phức khiến tôi vẫn còn thèm thuồng mỗi khi nhắc lại. Ở Zambia, đất đai rộng lớn và phần lớn là đồi núi, những chú heo, bò hay gà được nuôi thả rông một cách tự nhiên chắc chắn hương vị rất đặc thù.

Ngoài thịt ra, món ăn từ trái bắp ở Zambia cũng rất đặc trưng. Cây bắp là lương thực chủ yếu ở Zambia, món shima, nấu từ bột bắp, là món chính trong các bữa ăn. Khi ăn, người Zambia ngắt thành từng viên nhỏ dùng tay nắm lại để bện chặt vào như cơm nắm. Shima thường được dùng với nước xốt chế biến từ cà chua.

Những người Ấn Độ đã làm thay đổi ít nhiều ẩm thực cổ truyền của người Zambia khi họ rong ruổi trên những con tàu đến đây để kinh doanh gia vị. Nước xốt được làm từ cà chua được thay thế dần bằng những loại cà ri nấu từ thịt hầm với các loại rau củ. Người Zambia chấm từ từ những “nắm cơm” vào cà ri để dùng.

Những ngày ở Zambia, tôi thử qua món cá rô phi chiên ăn kèm với shima, một trong những món ăn cơ bản vào bữa trưa và tối của người Zambia.

Những chú cá rô phi tươi được nuôi hay đánh bắt từ dòng sông Zambezi, thịt chắc và ngọt. Xốt cà chua rưới trên cá tăng thêm hương chua ngọt không làm ngấy thịt cá chiên giòn có quá nhiều dầu. Món rau xanh từ đọt bầu hầm rục nhằm tăng thêm chất xơ cho khẩu phần ăn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận