24/02/2014 14:25 GMT+7

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - Khoảng 60% doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang hoạt động tại VN kinh doanh có lãi, theo kết quả khảo sát tình hình hoạt động của DN Nhật Bản tại châu Á - châu Đại Dương mà Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội công bố sáng 24-2.

Kết quả này rút ra từ cuộc khảo sát thường niên lần thứ 27, thực hiện vào cuối năm 2013. Tại VN, số DN tham gia trả lời là hơn 400.

Trong số các DN có lãi, tình hình làm ăn của các DN xuất khẩu có phần tốt hơn các DN hướng vào thị trường nội địa – ông Atsusuke Kawada, trưởng đại diện JETRO, cho biết. Số DN thua lỗ tăng lên 25,6% - tức cao hơn 5,3 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát tương tự năm 2012. Ông Kawada cho rằng lý do có thể là các DN này mới bỏ thêm chi phí đầu tư hoặc bị ảnh hưởng từ tình hình kinh tế ở VN.

Các DN Nhật Bản đánh giá cao khả năng tăng trưởng của thị trường, tình hình xã hội - chính trị ổn định và dễ tuyển lao động là những lợi thế cho công việc của họ ở VN. Tuy nhiên, họ đánh giá thấp các lĩnh vực: phát triển công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng điện, giao thông, viễn thông đồng bộ, giao tiếp, ngôn ngữ… Đồng thời các rủi ro về môi trường đầu tư vẫn còn tồn tại ở VN, bao gồm chi phí nhân công tăng, thủ tục hành chính, chính sách của Chính phủ không minh bạch, chế độ thuế - thủ thục thuế quan... Hạng mục “thủ tục hải quan phức tạp” cũng được coi là một rủi ro trong kinh doanh.

Một vấn đề mà các DN Nhật Bản quan tâm là mức độ nội địa hóa ở VN vẫn còn rất thấp so với Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia hay Indonesia. Chỉ khoảng 1/3 nguyên liệu đầu vào của các nhà máy Nhật Bản là được mua từ thị trường VN, trong đó có cả từ các DN Nhật Bản đặt tại VN lẫn các DN VN.

Ông Kawada đánh giá khả năng các DN chế xuất của Nhật Bản tiếp tục “đổ bộ” vào VN là hoàn toàn có thể xảy ra, dựa trên thực tế DN Nhật Bản đang đa dạng hóa cơ sở sản xuất để tránh rủi ro tập trung ở một nơi, thị trường nội địa của VN đang gia tăng và thông qua VN, các DN Nhật Bản có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác. Đặc biệt, ông lưu ý trước đây các DN chuyển dịch sang VN thường là DN sử dụng nhiều lao động, nhưng nay đã bắt đầu xuất hiện các DN chuyển dịch cơ sở sản xuất tạo giá trị gia tăng cao sang VN.

ZAuJdCy6.jpgPhóng to
Ông Kawada - trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội - tại buổi họp báo giới thiệu kết quả khảo sát về tình hình hoạt động của các DN Nhật Bản ở châu Á - châu Đại Dương - Ảnh: H.Giang
HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên