Xe
02/04/2014 11:42 GMT+7

Volkswagen Group bùng nổ với "cách mạng động cơ xăng"

C. LUÂN
C. LUÂN

TTO - Volkswagen Group đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng động cơ xăng có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cực kỳ tối ưu, kỹ sư trưởng Hãng Audi Ulrich Hackenberg công bố trong cuộc họp báo thường niên 2014 vừa qua.

fRdyD9fg.jpgPhóng to
Khối động cơ mới này được hứa hẹn sẽ là “cuộc cách mạng” công nghệ tiết kiệm xăng của Volkswagen Group - Ảnh: Auto Car

Công nghệ mới sẽ giúp VW phát triển động cơ được "hỗ trợ cơ điện cho cảm ứng cưỡng bức" và có "tỉ lệ nén biến thiên". Hackenberg cũng cho biết bộ phận Coasting - nơi hộp truyền động thoát ly khỏi động cơ trong quá trình chạy theo trớn - sẽ trở thành công nghệ tiết kiệm nhiên liệu quan trọng trong vài năm tới.

Công nghệ Coasting đã được đưa vào một số model trang bị hộp số ly hợp kép tự động của VW Group.

Theo kỹ sư Hackenberg, công nghệ Coasting sẽ được ứng dụng với 4 giai đoạn. Cấp độ 1 đã có trong vài hộp số ly hợp kép, cấp độ kế tiếp dự kiến sẽ hoạt động khi xe chạy dưới 4mh. Cấp độ cuối cùng là khi hộp truyền động phân tách và động cơ ngừng hoạt động trong trạng thái xe chạy ở tốc độ cao, như xuống đồi hoặc chạy nhanh vượt đèn vàng.

Dù Hackenberg không cung cấp thêm thông tin về cách hoạt động của công nghệ tỉ lệ nén biến thiên trong động cơ, nhưng nhiều khả năng nó sẽ giống với động cơ SVC từng đoạt giải thưởng của Hãng xe danh tiếng SAAB. Vì nguyên tắc biến thiên tỉ lệ nén từ lâu đã là mục tiêu theo đuổi của các kỹ sư thiết kế động cơ xe hơi trên thế giới.

Nhà sản xuất ôtô Thụy Điển SAAB là người tiên phong đưa công nghệ khó tin này vào thế giới thực. Hãng thiết kế động cơ 5 xylanh dung tích 1,6 lít, có khả năng thay đổi tỉ lệ nén dao động từ mức thấp nhất 8:1 đến mức cao nhất 14:1 tùy thuộc vào các yêu cầu tức thời của tài xế, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ đến 30% so với các động cơ dịch chuyển thông thường.

Năm 2000, Hãng SAAB đã thử nghiệm động cơ SVC tăng áp và siêu nạp, trong đó sử dụng một khối nghiêng để thay đổi dung tích của buồng đốt và do đó thay đổi tỉ lệ nén. Nhiều mẫu thiết kế gần đây đã dao động tỉ lệ nén bằng cách thay đổi khoảng ném xa của trục khuỷu hoặc thông qua thao tác của các conrod.

Hè năm 2012, Hãng Audi thử ứng dụng công nghệ cảm ứng cưỡng bức điện vào động cơ V6 twin-turbo, sử dụng một tuabin điện đẩy đến tốc độ cao nhờ động cơ và đưa lực đẩy không khí tác động vào động cơ với tốc độ thấp. Đây là chức năng mà một turbo bình thường không thể làm được, cho đến khi động cơ chạy với số vòng quay cao hơn.

Công nghệ này không những cho phép động cơ tăng áp hoạt động hiệu quả từ trạng thái đứng yên, mà còn vô cùng hiệu quả trong việc tinh giảm kích thước của động cơ 2 hoặc 3 xylanh.

Động cơ cảm ứng cưỡng bức, hệ thống phục hồi năng lượng Kinetic (KERS) kết hợp một số cải tiến, như dừng hoạt động của xylanh, được chứng minh sẽ thúc đẩy đáng kể hiệu suất hoạt động của các động cơ hiện đại, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ đáng ngạc nhiên.

(Theo Auto Car)

C. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên