Xe
17/09/2011 17:38 GMT+7

Xe Chevy Volt bị làm khó ở Trung Quốc

ANH NGỌC (Theo DetNews)
ANH NGỌC (Theo DetNews)

TTO - Thượng nghị sĩ Calr Levin vừa yêu cầu Chính phủ Mỹ ngăn chặn việc Trung Quốc ép buộc General Motors và các nhà sản xuất ôtô Mỹ khác chia sẻ công nghệ chủ chốt.

Trong lá thư viết hôm 16-9, Thượng nghị sĩ đại diện Đảng Dân chủ tại Detroit - thủ phủ công nghiệp ôtô Mỹ - yêu cầu đại diện thương mại Ron Kirk và quyền Bộ trưởng thương mại Rebecca Blank có hành động để ngăn ngừa việc chuyển giao công nghệ Mỹ.

SYLgpq1Z.jpgPhóng to
Thượng nghị sĩ Calr Levin và Tổng thống Obama

Trung Quốc sẽ hỗ trợ người tiêu dùng 19.000 USD nếu họ mua xe Chevy Volt hay những xe cùng loại được lắp ráp ở Trung Quốc.

Ông Levin viết: “Chevrolet Volt đại diện cho sở hữu trí tuệ của quốc gia Mỹ, Chính phủ Mỹ đã phải trả tiền cho GM để nghiên cứu và phát triển công nghệ này. Chính phủ Mỹ không cho phép Trung Quốc ép buộc các công ty Mỹ trao bí quyết công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc để đổi lấy việc tiếp cận thị trường”.

Ông Levin yêu cầu chính phủ điều tra về cách đối xử của Trung Quốc đối với Volt và nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại quốc tế nếu cần.

Vào tuần tới, CEO của GM Dan Akerson sẽ có cuộc họp đầu tiên với đối tác của mình ở Trung Quốc về kế hoạch sản xuất sắp tới. GM cho biết công ty không có kế hoạch lắp ráp Volt ở Trung Quốc.

Phát ngôn viên của GM, Greg Martin, nói: “GM muốn giới thiệu với thị trường Trung Quốc một chiếc Volt nguyên gốc. Volt sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc vì chúng tôi muốn nhanh chóng giới thiệu với thị trường. Do vậy sẽ không có bất cứ thành phần nào được sản xuất ở Trung Quốc”.

Chính phủ Mỹ cho rằng Trung Quốc đang phác thảo kế hoạch “Năng lượng mới cho phương tiện vận chuyển” để giảm thiểu ô nhiễm ở các thành phố lớn, Trung Quốc muốn xe EV được lắp ráp ở Trung Quốc để có thể làm chủ công nghệ của những thành phần mấu chốt như pin sạc và hệ thống điều khiển.

Thượng nghị sĩ Levin cũng bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu kim loại “đất hiếm”, một tài nguyên rất cần cho công nghệ ôtô cao cấp bao gồm cả xe hybrid.

ANH NGỌC (Theo DetNews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên