20/11/2013 05:23 GMT+7

Thuế đổi ý, doanh nghiệp chịu?

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TT - Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) - cổ đông nhà nước đang sở hữu 29,6% vốn điều lệ của Công ty CP Nhựa Bình Minh (BMP) - vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đề nghị xem xét lại việc truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và phạt chậm nộp, vi phạm hành chính đối với việc nộp thuế hơn 110 tỉ đồng đối với BMP.

OKLYq1pM.jpgPhóng to
Công nhân làm việc tại một dây chuyền sản xuất của Công ty nhựa Bình Minh, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Theo SCIC, để được hưởng hai chính sách ưu đãi thuế TNDN và DN có chứng khoán niêm yết lần đầu tại sở/trung tâm giao dịch chứng khoán giai đoạn 2004-2008, BMP đã làm công văn và được Tổng cục Thuế trả lời “công ty được miễn thuế TNDN hai năm (2006 và 2007) do vừa được giảm 50% thuế TNDN với lý do cổ phần hóa, vừa được giảm 50% thuế TNDN do niêm yết chứng khoán lần đầu” tại công văn số 2954/TCT-PCCS ký ngày 16-8-2008.

Từ trả lời này của Tổng cục Thuế, BMP đã đăng ký với Cục Thuế TP.HCM - là cơ quan quản lý thuế trực tiếp - để được miễn thuế TNDN cho hai năm nói trên. Sau đó, Cục Thuế TP.HCM đã có công văn trả lời BMP, thông báo “việc ưu đãi giảm 50% thuế TNDN do niêm yết chứng khoán lần đầu chỉ được áp dụng khi kết thúc giai đoạn được ưu đãi thuế TNDN do cổ phần hóa”. Trên tinh thần của công văn này, BMP đã kê khai hưởng ưu đãi miễn giảm thuế TNDN theo hướng dẫn của Cục Thuế TP.HCM, thông qua các báo cáo thuế tháng 3-2010 và tháng 3-2011. Tuy nhiên, đến ngày 19-8-2011, Tổng cục Thuế đã có công văn điều chỉnh việc hưởng ưu đãi thuế TNDN do niêm yết chứng khoán lần đầu.

Theo SCIC, “văn bản này ra đời sau thời điểm BMP đã hoàn tất các thủ tục và hưởng ưu đãi thuế”. SCIC cũng cho rằng quyết định truy thu thuế TNDN đã gây ảnh hưởng lớn tới tình hình sản xuất kinh doanh, uy tín của doanh nghiệp, cũng như quyền lợi các cổ đông của BMP.

Trong khi đó, trong thông báo trả lời về tiến trình giải quyết khiếu nại gửi BMP ngày 18-11-2013, Cục Thuế TP.HCM cho biết do sự phức tạp của các quy định liên quan đến các vấn đề mà BMP đang vướng phải “nên khả năng pháp lý minh định chế độ miễn giảm đã nằm ngoài thẩm quyền và nhiệm vụ của một cơ quan quản lý thuế cấp địa phương”. Cơ quan này cũng “rất mong quý công ty chia sẻ” (!) nếu việc giải quyết khiếu nại vượt quá thời hạn quy định của Luật khiếu nại đối với một “vụ việc phức tạp”.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Yến - phó tổng giám đốc BMP, hiện BMP đã phải nộp 74,98 tỉ đồng (làm tròn) tiền truy thu thuế TNDN cho ngành thuế, dù vẫn đang trong quá trình khiếu nại chờ được giải quyết.

____________

Tin bài liên quan:

Nhựa Bình Minh muốn cơ quan thuế kết luận “ai đúng ai sai”Chấn chỉnh cán bộ thuế làm “khó” doanh nghiệpLỗi doanh nghiệp hay cơ quan thuế?Doanh nghiệp kêu chính sách không rõ ràngNhiều doanh nghiệp bị truy thuế kêu oanKhiếu nại của nhựa Bình Minh có thể kéo dài

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên