22/10/2013 03:35 GMT+7

Đẩy mạnh thu thuế chuyển nhượng vốn

QUỐC THANH - ÁNH HỒNG
QUỐC THANH - ÁNH HỒNG

TT - UBND TP.HCM vừa yêu cầu Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế quận, huyện thu gần 1.400 tỉ đồng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất được gia hạn nộp theo nghị quyết 02 của Chính phủ.

UBND TP cũng lưu ý Cục Thuế TP tập trung phân tích hồ sơ kê khai thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực “nóng” như chuyển giá; chuyển nhượng vốn, tài sản, thương hiệu bản quyền...

Việc thu thuế chuyển nhượng vốn, thương hiệu bản quyền thời gian qua không hiệu quả. Tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác thuế sáu tháng cuối năm 2013 trước đó, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Đình Tấn đã thừa nhận cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin về hoạt động chuyển nhượng vốn ở các công ty không niêm yết trên sàn. Trước đây doanh nghiệp phải đăng ký thay đổi người sở hữu ở cơ quan thuế. Tuy nhiên hiện nay do áp dụng liên thông trong cấp phép, các dữ liệu về thay đổi người sở hữu không được truyền qua Cục Thuế nên cơ quan thuế không nắm được thông tin, dẫn đến lọt thuế rất lớn.

Một cán bộ thuế cho biết những vụ mà cơ quan thuế phát hiện được chủ yếu là thông qua thanh tra, kiểm tra hồ sơ tại doanh nghiệp. Lọt thuế nhiều nhất là đối tượng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

QUỐC THANH - ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên