27/05/2013 05:15 GMT+7

Sẽ xem lại số liệu thống kê mâu thuẫn nhau

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Tại cuộc họp báo sau phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 26-5, trả lời câu hỏi về việc tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra có một số ý kiến băn khoăn về mức độ tin cậy của các số liệu trong báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, ông Vũ Đức Đam - bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - khẳng định: “Số liệu báo cáo ra Trung ương Đảng, Quốc hội và báo cáo Chính phủ phần lớn lấy từ hệ thống thống kê nhà nước, cũng có một số số liệu mang tính điều hành, nhưng về cơ bản các số liệu khi đã báo cáo đều được xem xét thận trọng, dựa trên báo cáo của các bộ ngành”.

Theo ông Đam, việc số liệu đó có đáng tin cậy hay không, có mâu thuẫn hay không thì các ý kiến phân tích (nếu có) chỉ ra, Chính phủ hết sức cầu thị, xin tiếp thu và sẽ xem xét tại sao có những số liệu không đủ cơ sở, mâu thuẫn nhau, nếu do công tác thống kê còn có vấn đề gì thì sẽ chấn chỉnh. “Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề thông tin, số liệu. Điều hành mà không nắm được số liệu thật thì ban hành chính sách không trúng. Tôi xin khẳng định Chính phủ không bao giờ không trung thực khi báo cáo với Quốc hội. Chính phủ nhìn nhận nghiêm khắc những khuyết điểm, yếu kém để rút kinh nghiệm, để làm tốt hơn. Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu những ý kiến, không chỉ về số liệu thống kê mà về tất cả những hạn chế, kể cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ để rút kinh nghiệm” - ông Đam nói.

Về vấn đề có chuyên gia kinh tế cho rằng nguy cơ thiểu phát đã hiện hữu, vậy Chính phủ có chính sách cụ thể như thế nào, ông Đam nói: “Chính phủ đương nhiên là lo, lạm phát cũng lo, thiểu phát cũng lo, và như nhiều lần tôi đã nói rằng lạm phát như sốt nóng, thiểu phát như sốt rét, còn nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, Chính phủ kiên định mục tiêu ưu tiên ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát và duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý”.

Theo Văn phòng Chính phủ, tại phiên họp lần này Chính phủ thống nhất đánh giá kinh tế - xã hội trong năm tháng đầu năm 2013 tiếp tục có những chuyển biến đúng hướng và đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Thời gian tới cần tập trung vào một số trọng tâm, cụ thể như tiếp tục thể chế hóa để các quy định, chính sách về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu kinh tế... sớm đưa vào cuộc sống.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ liên quan đến nguồn vốn để triển khai mở rộng dự án quốc lộ 1A, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết tại kỳ họp này, Chính phủ đã nghe bộ trưởng Bộ GTVT và các bộ trưởng liên quan đề xuất, đồng ý phương án trình Quốc hội cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu chính phủ thay vì phát hành trái phiếu doanh nghiệp có sự bảo lãnh của Chính phủ để thực hiện các dự án trên quốc lộ 1A và các dự án trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên.

Nhiều bộ trưởng sau khi tiếp thu ý kiến từ nhân dân cũng báo cáo Chính phủ rằng bên cạnh hai công trình giao thông đó, còn nhiều dự án đặc biệt bức xúc, đặc biệt quan trọng và nhân dân hết sức quan tâm như một số dự án thủy lợi, một số bệnh viện lớn. Gói trái phiếu chính phủ trình Quốc hội liên quan đến dự án quốc lộ 1A khoảng 58.000 tỉ đồng.

Làm rõ trách nhiệm về sự cố mất điện

Tại cuộc họp báo, khi trả lời liên quan đến sự cố gây mất điện các tỉnh thành phía Nam vừa qua, ông Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết ngay, đồng thời yêu cầu Bộ Công thương báo cáo. “Trong phiên họp sáng nay (26-5), Thủ tướng Chính phủ đã nghe ý kiến của Bộ Công thương, yêu cầu Bộ Công thương xem xét một cách nghiêm túc tất cả mọi mặt để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm. Đồng thời, yêu cầu ngành điện xem xét lại toàn diện các vấn đề để đảm bảo không lặp lại các sự cố tương tự như vậy” - ông Đam nhấn mạnh.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên