14/05/2008 19:16 GMT+7

Kinh nguyệt sau khi sinh

ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOA
ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - * Tôi mới sinh con được hơn 6 tháng. Từ lúc sinh đến giờ chưa có kinh nguyệt. Gần đây do đi làm, ít cho con bú tôi có dấu hiệu có kinh nhưng rất đau bụng, huyết có màu đen. Vậy cho tôi hỏi như vậy có sao không? Hiện tại tôi chưa muốn có con.

9I4o8Khm.jpgPhóng to
TTO - * Tôi mới sinh con được hơn 6 tháng. Từ lúc sinh đến giờ chưa có kinh nguyệt. Gần đây do đi làm, ít cho con bú tôi có dấu hiệu có kinh nhưng rất đau bụng, huyết có màu đen. Vậy cho tôi hỏi như vậy có sao không? Hiện tại tôi chưa muốn có con.

(Nguyễn Thị Thu Thủy)

- Trả lời của phòng mạch online:

Sau khi sinh, tình trạng kinh nguyệt trở lại bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố mẹ có cho con bú hay không. Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh, và khoảng 90% phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.

Còn với người cho con bú, chỉ có 15% phụ nữ có kinh trở lại sau 6 tuần. Tuy nhiên, họ đều có khả năng có thai. Hiện tượng rụng trứng có khả năng xảy ra trước khi có có kinh lần đầu ở người phụ nữ đang cho con bú tăng từ 33-45% trong 3 tháng đầu lên tới 64-71% trong tháng 4 đến tháng 12 và 87% sau tháng 12.

Trong 6 tháng đầu sau sinh, nếu người phụ nữ cho con bú hoàn toàn (90% dinh dưỡng của con từ sữa mẹ) và không có kinh thì người phụ nữ rất ít nguy cơ có thai, và không cần áp dụng 1 biện pháp ngừa thai nào khác.

Đó là do khi cho con bú, prolactin gia tăng ức chế rụng trứng. Sau 6 tháng, hiệu quả giảm xuống, cần phải áp dụng một biện pháp ngừa thai khác. Hoặc nếu có kinh trở lại trong khoảng thời gian này thì cũng cần áp dụng biện pháp khác.

Trong trường hợp của chị, 6 tháng đầu chị cho con bú và không có kinh vì thế chị cũng ít có khả năng có thai trong khoảng thời gian này.

Sau 6 tháng, chị giảm cho con bú và có kinh trở lại, nghĩa là chị có khả năng có thai. Nếu tình trạng có kinh kèm theo đau bụng hay ra huyết bất thường chị nên đi khám kiểm tra phụ khoa lại.

Chị không muốn có thai lại sớm và muốn dùng phuơng pháp tự nhiên. Trong thuật ngữ y khoa, các phương pháp ngừa thai chia làm 2 loại: ngừa thai vĩnh viễn và ngừa thai tạm thời.

Phương pháp ngừa thai tạm thời là các phương pháp sau khi ngưng sẽ có thai trở lại. Theo tôi hiểu, có lẽ phương pháp tự nhiên là không dùng thuốc ngừa thai hay đặt vòng, bao gồm tránh ngày rụng trứng, giao hợp gián đoạn (xuất tinh ngoài âm đạo).

Các phương pháp này có hiệu quả rất thấp, dẫn đến tình trạng có rất nhiều phụ nữ sau sinh có thai ngoài ý muốn rất cao. Hậu quả là hoặc sinh 2 con gần sát nhau (không có điều kiện chăm sóc đứa con lớn) hoặc phải bỏ thai.

Do đó, chị nên đi tư vấn để chọn lựa cho mình một biện pháp ngừa thai phù hợp với hoàn cảnh của bản thân để tránh việc phải quyết định giữ hay bỏ thai khi con còn quá nhỏ, rất cần sự quan tâm chăm sóc của người mẹ.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên