09/03/2017 11:00 GMT+7

Kim Phụng hướng đến danh hiệu đại kiện tướng

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Sau khi giành chiếc vé tham dự Giải cờ vua vô địch thế giới 2018 tại Nga, cô gái Huế 24 tuổi Võ Thị Kim Phụng đang hướng đến danh hiệu đại kiện tướng.

Kim Phụng thi đấu tại giải vô địch khu vực 3-3. Ảnh: M.H
Kim Phụng thi đấu tại giải vô địch khu vực 3-3. Ảnh: M.H

 

Kim Phụng (Elo 2220) vừa gây tiếng vang ở đấu trường quốc tế khi vô địch bảng nữ Giải cờ vua khu vực 3.3 năm 2017 ở Philippines để giành chiếc vé duy nhất tham dự Giải vô địch cờ vua nữ thế giới 2018 dù không được đánh giá cao ở đầu giải. Rào cản cuối cùng đến ngôi vô địch của Phụng là Sukandar Irine Kharisma (Indonesia, Elo 2423) - kỳ thủ từng hai lần vô địch châu Á. Và Phụng đã xuất sắc cầm hòa Sukandar Irine Kharisma dù phải cầm quân đen.

Kim Phụng cho biết: “Sau trận hòa với Sukandar Irine Kharisma và có chiếc vé đến Nga, tôi vẫn không tin đó là sự thật. Tôi ngồi thừ trên ghế rất lâu, đầu óc trống rỗng đến khi mọi người đến vỗ vai chúc mừng. Có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc hạnh phúc đó”.

Từ nhỏ, Kim Phụng hầu như chẳng mê gì ngoài cờ vua, môn thể thao cô đeo đuổi từ lúc mới 6 tuổi. Chính Phụng cũng không biết tại sao mình lại yêu cờ vua đến như thế. Phụng chỉ nhớ sau những nước cờ tập tễnh được phổ cập ở lớp 1, cô nằng nặc xin cha mẹ dẫn đến lớp dạy cờ của thầy Trương Minh Tuấn ở gần nhà.

Từ cái khởi đầu đầy bất ngờ đó, Phụng liên tục giành thành tích ở các giải trẻ tại Huế và quốc gia nên được tuyển vào lứa năng khiếu cờ vua của tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 13 tuổi. Quả ngọt cho những ngày tháng chấp nhận cuộc sống xa nhà để tập luyện của cô gái Huế này là bảng thành tích ấn tượng: HCB Giải vô địch trẻ châu Á năm 14 tuổi, ba lần dự Giải vô địch cờ vua U-20 châu Á, cô đoạt 2 HCV (năm 2010 và 2013) và HCB năm 2012... Năm 2012, Phụng quyết định rời Huế đầu quân cho Bắc Giang để tìm cơ hội phát triển.

Nhiều chuyên gia cờ vua đánh giá Kim Phụng có nhiều lợi thế để tiến xa. HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu nhận xét: “Dù đạt nhiều thành công ở lứa tuổi trẻ châu Á nhưng tôi cho rằng Phụng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng và em còn phải cố gắng hoàn thiện hơn nữa. Phụng có một ưu điểm mà không nhiều kỳ thủ có được là tâm lý rất thoải mái dù đó là những ván đấu có tính quyết định. Phụng luôn chủ động trong lối chơi, không bao giờ thích phòng ngự”.

Vừa trở về VN, Kim Phụng đã bắt tay chuẩn bị dự Giải cờ vua quốc tế HDBank 2017 khởi tranh ngày 12-3 tại TP.HCM. Cô nói: “Trận hòa với Sukandar Irine Kharisma tại Philippines giúp tôi có chuẩn WGM (đại kiện tướng nữ) thứ hai trong sự nghiệp. Tôi đặt mục tiêu giành thêm một chuẩn nữa tại Giải cờ vua quốc tế HDBank 2017 để chính thức trở thành đại kiện tướng quốc tế”.

Ngoài ra trong năm nay, Kim Phụng còn đặt một mục tiêu quan trọng khác là tốt nghiệp Đại học Thể dục thể thao tại Đà Nẵng.

Không muốn được gọi là "hotgirl"

Với làn da trắng, gương mặt thanh tú và vóc dáng thanh mảnh, Kim Phụng thường được xem là hotgirl ở các giải đấu mình tham dự trong nước và quốc tế. Vì vậy, cô thường được các phóng viên săn ảnh.

Kim Phụng chia sẻ: “Đôi khi tôi cũng cảm thấy ngượng ngùng khi bị săn ảnh quá nhiều lúc thi đấu. Nói chung, tôi không thích mọi người gọi tôi là hotgirl vì chỉ có làm VĐV cờ vua, tôi mới cảm thấy vui nhất”.

"Chơi cờ vua chuyên nghiệp không hề đơn giản. Để có ván cờ tốt, chúng tôi mất cả ngày trời để nghiên cứu đối thủ. Như trận hòa Sukandar Irine Kharisma, tôi phân tích đối thủ cả buổi tối và quyết định sử dụng một thế cờ khai cuộc mới lạ mình chưa từng thử trong sự nghiệp. Càng lên cao, VĐV cần có nhiều tiền để mời HLV giỏi hoặc trả phí học trên mạng... để phát triển sự nghiệp

Kỳ thủ Kim Phụng

 
TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên