27/07/2006 06:03 GMT+7

Kim Chung - phiêu linh cùng ngón đàn

HỒNG SƠN
HỒNG SƠN

TT - Cha vừa mới mất chưa đầy tháng. Mẹ bị sốc và tái phát bệnh nằm miên man hơn tuần nay. Thế là Kim Chung cứ như con thoi ra vào bệnh viện để chăm nom, cơm nước cho mẹ. Ý định tổ chức một buổi biểu diễn để ra mắt album guitar cổ điển đầu tiên cũng đành gác lại...

ZJGYYn1C.jpgPhóng to
Ảnh: T.T.D.
TT - Cha vừa mới mất chưa đầy tháng. Mẹ bị sốc và tái phát bệnh nằm miên man hơn tuần nay. Thế là Kim Chung cứ như con thoi ra vào bệnh viện để chăm nom, cơm nước cho mẹ. Ý định tổ chức một buổi biểu diễn để ra mắt album guitar cổ điển đầu tiên cũng đành gác lại...

Kim Chung được anh em trong giới đánh giá là một tài năng guitar trong lớp trẻ hiện nay, và là một guitarist nữ hiếm hoi của làng tây ban cầm chuyên nghiệp (TP.HCM hiện chỉ có hai người nữ là Kim Chung và Phương Thảo).

Về chuyên môn, theo guitarist Phạm Thành Lộc: “Hiện nay, về kỹ thuật tremolo (reo dây) đúng là Kim Chung không có đối thủ". Khi được hỏi có bí quyết gì không, cô chỉ cười: "Chung cũng không hiểu sao mình lại có thể chơi được như thế, chủ yếu Chung chơi theo bản năng tự nhiên chứ tập luyện cũng không nhiều như mọi người tưởng".

Ngoài năng khiếu trời phú đó, cái may mắn của Kim Chung có lẽ do được thọ giáo toàn những thầy giỏi. Khi mới 11 tuổi, Kim Chung được giới thiệu học với thầy Lê Vinh Phúc, sau đó là thầy Huỳnh Hữu Đan. Vào nhạc viện, Kim Chung tiếp tục được sự chỉ dạy tận tình của các thầy Bùi Thế Dũng, Phùng Tuấn Vũ.

Kim Chung liên tiếp gặt hái những thành công trong Concours Guitar '97 (Tài năng trẻ guitar toàn quốc năm 1997) khi đoạt một lúc ba giải: giải nhì, giải biểu diễn bài VN xuất sắc nhất, giải nữ nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất.

Với những thành tích đáng nể đó cùng với điểm tốt nghiệp xuất sắc hệ đại học chính qui (năm 1999), Kim Chung được Nhạc viện TP.HCM thử thách và giữ lại làm giảng viên cho đến nay.

Đặc biệt, năm 2001 cô được Tổ chức AECI trao học bổng toàn phần khóa đào tạo cao học chuyên ngành guitar của Nhạc viện Hoàng gia Madrid (Tây Ban Nha - quê hương tây ban cầm). Sau hai năm học ở đây, cô đã nâng kỹ thuật tremolo từ liên 4 (khi còn trong nước) lên liên 7.

Album vừa được phát hành nhưng bệnh tình của mẹ như thế khiến Kim Chung không còn tâm trí đâu mà nghĩ đến buổi trình diễn ra mắt. Nhiều người dẫu đã được nghe nhưng vẫn chờ đợi đêm diễn ấy để được tận mắt, tận tai thấy và nghe cô phiêu linh cùng với ngón đàn điêu luyện của mình.

zZySuOqC.jpgPhóng to

Sau nhiều năm ấp ủ, album guitar classic đầu tay của Kim Chung đã hoàn thành. Với nhan đề Hoài niệm về tremolo, Kim Chung đã sử dụng sở trường của mình khi đưa kỹ thuật tremolo vào phần lớn nhạc phẩm trong album này: từ Romance (của Anon), Recuerdos de la Alhambra (F.Tarrega) đến Una limosnapor el amor de Dios (A.Barrios), Ave Maria (F.Schubert), Sakura (dân ca Nhật).

Ngoài ra ngón đàn tinh tế, bay bổng của Kim Chung còn được thể hiện trong các nhạc phẩm nổi tiếng khác như Study No.5 (F. Sor), Allegro (Sonate brillant op.15 - M.Guiliani), Prelude (Suite in A minor - J.S.Bach)...

Toàn bộ album này được chuyên gia phòng thu Hà Lan Erik Schuring thu tại phòng thu của Nhạc viện TP.HCM khi anh được mời sang hướng dẫn tại đây, sau đó anh đem về Hà Lan mix và gửi master cho Kim Chung nên âm thanh trung thực đến từng chi tiết.

HỒNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên