16/03/2016 08:15 GMT+7

Kiều hối giảm, tiền Philippines mất giá

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Áp lực mất giá của đồng peso đang tăng lên khi dòng kiều hối chảy về Philippines đang chậm lại.

Ngày càng nhiều người làm thuê ở nước ngoài trước đây muốn về nước tìm cơ hội việc làm do kinh tế trong nước phát triển hơn

Theo báo Nikkei, xu thế yếu đi của đồng peso đã được nhận thấy từ giữa năm 2013 sau khi Mỹ tăng lãi suất USD khiến nhiều đối tác thoái vốn khỏi Philippines. Dòng kiều hối chuyển về nước ít hơn cũng góp phần giảm bớt nhu cầu nội tệ, theo đó làm đồng peso yếu thêm.

Những người Philippines có khả năng dùng tiếng Anh tốt từ nhiều năm qua đã đi làm thuê tại Mỹ, Trung Đông và các khu vực khác. Khoảng 10 triệu người này (chiếm 10% dân số) đang gửi kiều hối về cho người thân.

Trong 11 tháng đầu năm 2015, thông qua các ngân hàng đã có khoảng 22,8 tỉ USD kiều hối gửi về Philippines, tăng 3,6% so với năm trước.

Nếu so với mức tăng 6% trong những năm gần đây thì đã có thể thấy sự giảm dần. Chẳng hạn lượng kiều hối chuyển về từ Mỹ (chiếm tới 40% tổng số kiều hối) đã giảm 2,7% so với năm 2014.

Cũng có một nghịch lý là các khoản kiều hối đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng trong nước, giúp nền kinh tế Philippines tăng trưởng nhanh với tỉ lệ thường niên 6%, từ đó tạo ra nhiều hơn cơ hội làm ăn trong nước. Điều này khiến nhiều người không muốn ra nước ngoài làm việc nữa.

Theo Cơ quan Quản lý lao động Philippines ở nước ngoài, năm 2014 có hơn 1,8 triệu người Philippines ra nước ngoài làm việc, ít hơn 3.600 người so với năm trước đó.

Trong khi đó, Tổng thống Benigno Aquino đã công bố các kế hoạch tạo thêm công ăn việc làm trong nước, tập trung vào việc mở rộng lĩnh vực sản xuất, trong đó có cả những biện pháp nhằm tạo ra một nền công nghiệp sản xuất ôtô nội địa.

Gần đây, nhiều người đã sử dụng các khoản tiền tiết kiệm mua ôtô và lái xe dịch vụ Uber.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên