17/03/2017 21:32 GMT+7

Kiến trúc sư Kazik, người có công bảo tồn đô thị cổ Hội An

HOÀNG DUY
HOÀNG DUY

TTO - Chiều 17-3, UB ND thành phố Hội An, Quảng Nam kết hợp với Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày mất của kiến trúc sư (KTS) người Ba Lan Kazimierz Kwiatkowsky

Các đại biểu trao đổi về KTS Kazik tại triển lãm các hoạt động của Kazik ở Hội An - Ảnh: H.DUY
Các đại biểu trao đổi về KTS Kazik tại triển lãm các hoạt động của Kazik ở Hội An - Ảnh: H.DUY

KTS Kazimierz Kwiatkowsky (1997-2017) có tên thân mật là Kazik - người có công lớn trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị đô thị cổ Hội An, góp phần để Hội An được công nhận Di sản văn hóa thế giới.

Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Quảng trường Sông Hoài với sự tham dư của đoàn Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội do bà Barbara Szymanowska - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan dẫn đầu cùng đông đảo lãnh đạo chính quyền, ban ngành tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An.

Ông Nguyễn Văn Sơn - PCT UBND TP Hội An nhấn mạnh: “Tưởng nhớ cố KTS Kazik chúng ta tưởng nhớ về một công dân Ba Lan đã dành nhiều công sức và tâm huyết để dấn thân vô vụ lợi vì sự nghiệp bảo tồn các di tích Việt Nam cũng như của Hội An, Quảng Nam”.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Barbara Szymanowska nói: “Chúng ta gặp nhau hôm nay để tưởng nhớ Kazik - người đã có công đưa Hội An vào danh sách di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Hội An tuyệt đẹp, chính quyền và nhân dân Hội An đã có nhiều nỗ lực gìn giữ được di sản này. Và tôi hiểu vì sao KTS Kazik đã yêu quý và dành nhiều tâm huyết cho Hội An...”.

Tại buổi lễ, nhà văn Ba Lan Jacek Zygmunt Matuszak cũng giới thiệu ấn phẩm bảng tiếng Việt của ông mang nhan đề Kazimierz Kwiatkowski - Hồi ức một con người đặc biệt. 

Nhà văn Ba Lan Jacek Zygmunt Matuszak giới thiệu ấn phẩm về Kazik - Ảnh: H.DUY
Nhà văn Ba Lan Jacek Zygmunt Matuszak giới thiệu ấn phẩm về Kazik - Ảnh: H.DUY

KTS Kazik qua đời ngày 19-3-1997 lúc đang tham gia trùng tu khu vực đại nội Huế sau 17 năm gắn bó với Việt Nam. Di hài của ông sau đó được chuyển về an táng tại Ba Lan.

Năm 2007, thành phố Hội An đã xây dựng một công viên nhỏ ngay trung tâm Khu Phố cổ Hội An (138 Trần Phú) và đặt bức tượng bán thân của Kazik tại đây để tưởng nhớ công lao của ông.

Dịp này, những hình ảnh về quá trình làm việc của KTS Kazik tại Hội An được trưng bày tại Quảng trường Sông Hoài và Công viên Kazik (đến ngày 25-3) để phục vụ công chúng.

HOÀNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên