Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Kiến nghị miễn giảm phí cho dân gần trạm thu phí BOT

26/09/2017 12:54 GMT+7

TTO - Tỉnh Quảng Nam đã làm việc với các nhà đầu tư dự án BOT để kiến nghị miễn giảm phí các khu vực gần điểm đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1.

Kiến nghị miễn giảm phí cho dân gần trạm thu phí BOT - Ảnh 1.

Nhiều xe tải, ôtô của người dân gần khu vực trạm thu phí Điện Thắng Bắc đi vào đường bêtông nông thôn để né trạm. Họ cho rằng hằng ngày phải đi qua lại nhiều lần và nộp phí quá cao - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 26-9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với các nhà đầu tư BOT quốc lộ 1 về miễn giảm giá dịch vụ các trạm thu phí đặt trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh này.

Tuy nhiên phóng viên nhiều báo không được phép tham dự buổi họp này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau buổi họp, ông Nguyễn Hồng Quang, chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay tại buổi họp, tỉnh và các nhà đầu tư đã thống nhất một số nội dung và sẽ kiến nghị Bộ GTVT để làm sớm.

"Trong đó tỉnh kiến nghị miễn, giảm phí cho người dân tại khu vực gần các điểm đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1. Các nhà đầu tư ủng hộ các kiến nghị của tỉnh, sẽ sớm lập phương án báo cáo bộ", ông Quang cho hay.

Ông Quang cho biết thêm việc này thuộc thẩm quyền của trung ương nên tỉnh chỉ kiến nghị, trong khi bộ đang xem xét miễn giảm chung cả nước nữa. Khi nào có văn bản chính thức sẽ thông tin cho báo chí sau.

Được biết trên địa bàn tỉnh có 2 trạm thu phí gồm trạm thu phí Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn) do Công ty CP Xây dựng Công trình giao thông 545 xây dựng để thu phí cho dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1.

Trạm thu phí Tam Kỳ đặt ở xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành) do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) xây dựng để thu phí dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 thành phần 2.

Mới đây, tỉnh này có văn bản gửi cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất miễn giảm phí cho phương tiện của người dân địa phương quanh trạm thu phí.

Khẩn trương kiểm tra việc bán vé của các trạm thu phí

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục đường bộ VN kiểm tra việc thực hiện quy định bán vé tháng tại các trạm thu phí mà Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị trước đó.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xác minh, giám sát việc thực hiện quy định bán vé tháng, vé quý tại các trạm thu phí BOT; xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền quy định của pháp luật.

Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án BOT thực hiện nghiêm chỉnh nội dung quy định của thông tư 35/2016 của Bộ GTVT.

Đầu tháng 9-2017, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM gửi công văn tiếp tục kiến nghị gửi Bộ GTVT về những bất cập vé của 9 trạm thu phí gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.

Việc tổ chức bán vé của các trạm thu phí chưa theo đúng quy định như không bán vé tháng mà chỉ bán vé lượt hoặc chỉ bán vé tháng trong một số ngày nhất định chứ không tổ chức bán thường xuyên, giá trị sử dụng chỉ được tính từ ngày bán vé đến cuối tháng mà không tính đủ 30 ngày mua đến 30 ngày sau đó.

Cụ thể, hai trạm thu phí chỉ bán vé lượt là trạm Quốc lộ 1K (Bình Dương và Đồng Nai) và trạm Chợ Đệm (H.Bình Chánh, TP.HCM).

Trạm thu phí bán cứng nhắc vài ngày cố định như trạm thu phí Quốc lộ 1 (tỉnh Đồng Nai) và trạm Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP.HCM) và các trạm bán vé tháng không tính theo chu kỳ 30 ngày như trạm thu phí Rạch Miễu (tỉnh Bến Tre), trạm thu phí cầu Mỹ Lợi (tỉnh Tiền Giang), trạm thu phí BOT Bình Phước (tỉnh Bình Phước), trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2), trạm thu phí Xa Lộ Hà Nội (quận 9).

Hiệp hội này đề nghị các chủ đầu tư, trạm thu phí cần phải sòng phẳng với khách hàng, cả với các doanh nghiệp vận tải và người đi đường.

CÔNG TRUNG

LÊ TRUNG