17/08/2016 19:16 GMT+7

Kiến nghị điều chỉnh cốt nền tại TP.HCM

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Ông Nguyễn Ngọc Công, giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, cho biết như vậy.

Tại buổi làm việc với Ban kinh tế ngân sách, Ban đô thị HĐND TP ngày 17-8 về việc cân đối vốn đầu tư cho các dự án chống ngập trên địa bàn TP, ông Công cho rằng chọn giải pháp nâng đường chống ngập là làm theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, cốt nền xây dựng tối thiểu phải ở mức 2m, một số khu vực cao hơn. Nếu không làm theo cốt nền này đến lúc bị thanh tra “tuýt còi, xử lý ngay”.

Tuy nhiên ông Công thừa nhận khi có hệ thống đê bao rồi (theo quy hoạch 1547 đang triển khai, kiểm soát được mực nước triều trong sông rạch - PV) thì có thể giảm cao độ cốt nền xuống ở mức 1,3 - 1,5m.

Dẫn chứng từ cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè, ông Công cho biết từ khi đi vào hoạt động đến nay nhiều khu vực bên trong gần như không còn ngập do triều, người dân gửi thư cảm ơn TP vì không còn ngập nữa.

Cũng theo ông Công, để cốt nền phù hợp với tình hình thực tế, hiện UBND TP chỉ đạo các sở Xây dựng, Quy hoạch kiến trúc rà soát vấn đề này trên cơ sở đó kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh cốt nền ở những khu vực đô thị hiện hữu, khu đô thị mới.

Riêng đối với dự án nâng cấp cải tạo đường Kinh Dương Vương, ông Công cho biết thêm đã tham mưu UBND TP phương án hạ cao độ mặt đường xuống 0,25m. Khi UBND TP đồng ý sẽ thực hiện hoàn thành dự án trong thời gian 3 tháng.

Chia sẻ vấn đề cốt nền, ông Lê Thanh Liêm, giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị, cho biết trước đây có rất nhiều dự án nâng cao đường, hẻm mức 2m. Tuy nhiên qua quá trình lấy ý kiến người dân đã phải hạ mặt đường xuống còn 1,7 - 1,8m.

Trong các dự án nâng đường này có nguồn quỹ cho người dân vay để sửa chữa nhà cửa. Nhưng từ năm 2014, dự án kết thúc thì cũng chấm dứt việc cho người dân vay sửa chữa nhà. “Nếu TP có nguồn quỹ hỗ trợ người dân thì các dự án nâng đường sẽ được người dân đồng thuận hơn” - ông Liêm nhận định.

Liên quan đến vấn đề nguồn vốn chống ngập, Trung tâm chống ngập cho biết trong giai đoạn 2016 - 2020 TP cần hơn 97.000 tỉ đồng để triển khai các dự án chống ngập. Trong đó khoảng 60.000 tỉ đã xác định được nguồn, phần còn lại chưa xác định nguồn.

Riêng trong năm 2016, dự kiến sẽ triển khai các dự án xóa ngập trên các tuyến đường: Gò Dầu, Tân Quý, Trương Vĩnh Ký (Tân Phú), An Dương Vương, Mễ Cốc, Lưu Hữu Phước (Q.8), Nguyễn Xí, quốc lộ 13 (Q.Bình Thạnh), Lương Định Của (Q.2). 

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên