28/10/2016 12:05 GMT+7

Kiên Giang: 14/20 mẫu măng chua, dưa cải nhuộm vàng ô

TRUNG THỊNH - KHOA NAM
TRUNG THỊNH - KHOA NAM

TTO - Ngày 28-10, thông tin từ Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang) cho biết 14/20 (70%) mẫu măng chua và dưa cải bị tẩm chất vàng ô.

Măng ngâm Vàng Ô thu giữ tại chợ Rạch Sỏi (TP Rạch Giá) - Ảnh: TR.THỊNH
Măng ngâm vàng ô thu giữ tại chợ Rạch Sỏi (TP Rạch Giá) - Ảnh: TR.THỊNH

Theo Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, các mẫu được lấy tại 4 khu chợ: Rạch Sỏi (TP Rạch Giá), chợ trung tâm huyện An Minh, Châu Thành, Tân Hiệp trong 2 tháng 9 và 10-2016.

Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Kiên Giang đã truy xuất nguồn gốc, tịch thu, tiêu hủy, buộc các cơ sở kinh doanh cam kết không tái phạm. Đồng thời phát văn bản cảnh báo đến các cơ quan chức năng, các ban quản lý chợ trên toàn địa bàn để người dân cảnh giác.

Theo cơ quan này, măng chua, dưa cải nhuộm vàng ô sẽ trở nên vàng bóng, giòn, ngâm vào nước có màu vàng sẽ lan ra, đưa lên mũi ngửi sẽ bị sặc hoá chất.

Vàng ô (Auramine O, tên hóa học là Diarylmethane) là chất được dùng trong công nghiệp nhuộm vải, giấy, quét tường…chỉ cần một lượng nhỏ, các cơ sở kinh doanh đã có thể “phù phép”, biến măng, dưa cải… kém chất lượng thành măng chua tươi, giòn, màu vàng sẫm để qua mắt người tiêu dùng.

Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO (IARC), đây là chất đứng hàng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu trên thế giới. Nếu tiếp xúc với chất vàng ô, người tiêu dùng có thể gặp những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, tổn thương gan và thận. Vùng da tiếp xúc trực tiếp có thể bị sưng phồng, rộp, đau hay tấy đỏ... Nếu hít phải chất này có thể gây khó thở.

TRUNG THỊNH - KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên