23/08/2016 08:12 GMT+7

Kiểm tra dịch tễ gia đình người viêm da dày sừng tay chân

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Sau khi Quảng Ngãi phát hiện hai người mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, ngành y tế đã kiểm tra dịch tễ tại gia đình hai bệnh nhân ở xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi).

Trong buổi kiểm tra tại gia đình bệnh nhân Đinh Văn Nguyên (46 tuổi) và Đinh Văn Hoa (21 tuổi, ngụ thôn Làng Chai, xã Sơn Ba) đoàn công tác ghi nhận ban đầu tại gia đình hai bệnh nhân này có phát hiện số gạo nghi là bị ẩm mốc. Các chuyên gia của đoàn đã tiến hành lấy mẫu gạo, nước về để xét nghiệm.

Tiến sĩ Viên Quang Mai, viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, cho rằng việc nghi sử dụng gạo mốc trong ăn uống hằng ngày chưa đủ chứng cứ khoa học để khẳng định đây là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. "Chúng tôi đang tìm hiểu liệu có sự kết hợp giữa gạo mốc với nhiều yếu tố, tác nhân khác gây bệnh này”, ông Mai nói.

Ông Nguyễn Tấn Đức, giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, cho biết trong một thời gian dài không phát hiện ca bệnh nào là nhờ tuyên truyền vận động người dân ăn uống, giữ vệ sinh môi trường sống và khám bệnh định kỳ.

Hiện ông Đức yêu cầu toàn ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi tập trung rà soát trên diện rộng trong cộng đồng dân cư, không để hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân có diễn biến xấu hơn.

“Tôi cũng đã chỉ đạo trung tâm y tế dự phòng tỉnh cùng địa phương cần thực hiện khẩn ba nhóm giải pháp: vệ sinh môi trường, nhà cửa, thân thể; tăng cường thể lực cho người dân và người nhà bệnh nhân bằng bổ sung các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là hướng dẫn cho người dân cách thu hoạch bảo quản và chế biến lúa gạo; chỉ đạo các lực lượng y tế triển khai khám sàng lọc cho người dân ở xã Sơn Ba, nếu phát hiện trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân thì nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế điều trị”, ông Đức nói.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo ngành y tế Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Đồng thời giao cho Viện Pasteur Nha Trang điều tra, xác định cụ thể về các trường hợp mắc bệnh tại Quảng Ngãi.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên