24/11/2016 08:00 GMT+7

Khuyến đọc ở Tunisia: Chú ý, trên taxi có sách!

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Đó là dòng chữ dán trên cửa một số taxi ở Tunisia. Theo trang tin QZ (Mỹ), đây là dòng chữ “nhận diện thương hiệu” của một sáng kiến cổ vũ đọc sách được khởi động trong tháng 10

*** Error ***
Chú ý! Trên taxi có sách - Ảnh: QZ

Chương trình thuộc trang chia sẻ sách trực tuyến YallaRead, trong khuôn khổ chương trình hợp tác với dịch vụ E-Taxi (dịch vụ gọi xe tương tự Uber).

Theo đó, những khách hàng gọi các xe này sẽ có cơ hội lướt qua một vài trang tác phẩm của nhà văn Paulo Coelho - tác giả của Nhà giả kim hay Naguib Mahfouz - tiểu thuyết gia được coi là “Balzac của Ai Cập”.

Tình trạng tắc đường tại Tunis phổ biến đến độ bạn hoàn toàn có “cơ hội” đọc xong ít nhất vài đoạn đầu của cuốn sách trong một chuyến hành trình ngắn. Còn nếu đi vòng quanh thành phố thì có thể đọc hết cả chương.

Trước khi rời xe, hành khách sẽ được tài xế tư vấn thêm về việc có thể truy cập trang web của YallaRead để tìm đọc tiếp cuốn sách dang dở.

Văn chương Ả Rập có một lịch sử đa dạng và phong phú từ thế kỷ 16. Tuy nhiên bất chấp thực tế này, tỉ lệ người dân Tunisia đọc sách thường xuyên lại không cao.

75% hộ gia đình không có một cuốn sách nào ngoại trừ cuốn kinh Qur'an hoặc báo chí. Chỉ 18% người Tunisia mua một cuốn sách trong năm ngoái.

Người sáng lập YallaRead - anh Ahmed Hadhri, 24 tuổi - cho rằng người dân Tunisia đang bỏ đọc sách giấy để chuyển sang lựa chọn đọc online.

Anh nói: “Sách ở Tunisia đắt đỏ và không sẵn. Không có Amazon ở đây và chúng tôi không tìm thấy nhiều sách trong cửa hàng, mọi người buộc phải nhờ bạn bè ở nước ngoài mua giúp. Đồng dinar của Tunisia là đồng tiền yếu, nên việc mua sách ở nước ngoài càng đắt hơn”.

Mùa xuân năm ngoái, anh Hadhri mở ra trang YallaRead, một diễn đàn trao đổi, giao lưu giữa người người mê sách và đây chính là nơi đã phối hợp với dịch vụ E-Taxi để mở rộng hoạt động chia sẻ sách với mọi người.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên