10/06/2016 09:33 GMT+7

Khu đô thị Thủ Thiêm đang rõ dần

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, một trong các giải pháp quan trọng để TP.HCM bật lên phát triển trong tương lai là phải sớm xây dựng thành công khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu đô thị Sa La, một trong những dự án thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Khu đô thị Sa La, một trong những dự án thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Thời gian qua, với quyết tâm rất lớn của lãnh đạo TP, chính quyền Q.2, sự đồng thuận của người dân và sự tham gia của các nhà đầu tư có tiềm lực, diện mạo của khu đô thị mới Thủ Thiêm đang dần hình thành khi hàng loạt dự án thành phần đã và đang được triển khai.

Hoàn thiện hạ tầng - tiền đề thu hút đầu tư

Ông Huỳnh Thanh Khiết, phó chủ tịch UBND Q.2, nhìn nhận: “Điểm mấu chốt của dự án Thủ Thiêm là phải xây dựng hạ tầng đồng bộ. Hạ tầng xong trước thì mới thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Trước đây, dự án khó khăn trong kêu gọi đầu tư cũng do vướng khâu này bởi đầu tư hạ tầng đòi hỏi nhà đầu tư phải có tâm huyết và tiềm lực kinh tế mạnh”.

Xác định được điểm mấu chốt này, thành phố đã tìm được hướng tháo gỡ khi chấp thuận chủ trương cho Thủ Thiêm là dự án đầu tiên thực hiện kêu gọi các nhà đầu tư hạ tầng bằng hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), thành phố đổi đất lấy hạ tầng. Từ đó, các hạng mục chính về hạ tầng của dự án đã hình thành. Hiện dự án đã có hầm, cầu Thủ Thiêm, sắp tới có thêm cầu Thủ Thiêm 2, 4 đảm bảo kết nối Thủ Thiêm với khu trung tâm hiện hữu.

Thông tin chi tiết từ Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cho thấy đối với các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo hình thức hợp đồng BT, đã có 6 dự án có chủ trương đầu tư đang được triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 20.000 tỉ đồng.

Cụ thể, gồm dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính: đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường châu thổ qua khu lâm viên sinh thái phía nam; dự án đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm (quy mô khoảng 20ha) và công viên bờ sông (khoảng 9ha) hiện đang được nhà đầu tư triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng khu lâm viên sinh thái thuộc vùng châu thổ phía nam, dự án đầu tư xây dựng hạng mục bờ kè dọc sông Sài Gòn đoạn bao quanh khu đô thị mới Thủ Thiêm theo chỉ đạo của UBND TP cũng đang được triển khai.

Riêng dự án xây cầu Thủ Thiêm 2, nhà đầu tư đã tổ chức động thổ xây cầu vào tháng 2-2015. Dự kiến hợp long cầu vào tháng 4-2018 và thi công hoàn thiện trong tháng 6-2018. Còn dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục bắc - nam đã được khởi công vào giữa năm 2015, thời gian thi công dự kiến 18 tháng.

Ngày 9-6, trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết thông tin mới nhất từ nhà đầu tư cho thấy đến tháng 9 tới, nhà đầu tư sẽ bàn giao hạ tầng một phần của 4 tuyến đường chính, tiến đến cuối tháng 12 năm nay, trừ những phần “da beo” còn chưa bồi thường giải phóng mặt bằng được, nhà đầu tư sẽ bàn giao gần như hoàn chỉnh hạ tầng của 4 trục đường chính này.

Ngoài ra, còn có 2 dự án đã có chủ trương đầu tư theo hình thức hợp đồng BT chuẩn bị được triển khai thực hiện. Đó là dự án xây dựng cầu đi bộ và dự án nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới. Đến nay công tác lập báo cáo khả thi cơ bản hoàn thành, đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP.

Chi bồi thường hỗ trợ đạt trên 99,9%

Ông Đỗ Quốc Doanh, trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2, cho biết đến nay đã chi bồi thường hỗ trợ được 14.347/ 14.352 hồ sơ (đạt tỉ lệ 99,97%), với diện tích 715,9866/719,9208 ha (đạt tỉ lệ 99,45%). Tính đến ngày 9-6, còn lại 87 hồ sơ chưa thu hồi mặt bằng (gồm 83 hộ dân và 4 cơ sở tôn giáo).

Theo ông Doanh, công tác bố trí tái định cư cũng được thực hiện tích cực. Từ năm 2004 đến nay, Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm đã làm xong 2 dự án xây dựng nhà tái định cư với tổng số 1.761 căn hộ; đã nhận chuyển nhượng 218 căn hộ và 2.075 nền đất.

Ngoài ra, để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo chỉ đạo của UBND TP, ban đã ký hợp đồng mua 392 nền đất thuộc khu 30ha tái định cư Nam Rạch Chiếc; nhận 27 nền đất thuộc khu 17,3ha An Phú nhận của quận 2; ký hợp đồng để mua 12.260 căn hộ chung cư với các chủ đầu tư thuộc chương trình 12.500 căn hộ tái định cư. Đến nay đã bàn giao cho quận 2 để phục vụ việc bố trí tái định cư là 4.439 căn hộ, 1.900 nền đất.

Về phía UBND quận 2 đã bàn giao 3.218 căn hộ chung cư và 884 nền đất cho các hộ dân và cơ sở tôn giáo tín ngưỡng thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ban quản lý khu Thủ Thiêm xác định trong 5 năm từ 2016 - 2020 sẽ tập trung đầu tư xây dựng thành công khu đô thị mới Thủ Thiêm thành một trung tâm đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại cao cấp của TP và của khu vực. Từ đây, tạo bước đột phá để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thương mại, dịch vụ; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển toàn diện, bền vững của TP trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, bên cạnh các hạng mục đầu tư hạ tầng và phát triển kinh tế, các dự án hạ tầng xã hội đã có chủ trương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách cũng sẽ được xúc tiến nhanh. Có thể kể đến dự án xây dựng Trung tâm thông tin triển lãm và quy hoạch có diện tích khoảng 0,6ha; dự án Bảo tàng tổng hợp diện tích 1,7ha (đã giao Sở Văn hóa - thể thao làm chủ đầu tư); dự án xây Cung văn hóa thiếu nhi diện tích 3,9ha (TP giao Thành đoàn làm chủ đầu tư)...

Đã triển khai đầu tư 16/24 cầu

Theo quy hoạch được phê duyệt, khu đô thị mới Thủ Thiêm có 24 cầu bắc qua các kênh rạch. Trong đó, đã triển khai đầu tư 16 cầu (thuộc dự án 4 tuyến đường chính; dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc; dự án khu lâm viên sinh thái phía nam và các cầu kết nối khu II - khu III và bắc qua rạch Cá Trê Nhỏ).

Một cầu trong khu chức năng 2c và 2 cầu nối khách sạn nghỉ dưỡng đô thị với khu dân cư 38,4ha Bình Khánh dự kiến sẽ giao cho các nhà đầu tư tự bỏ kinh phí thực hiện. Còn lại 5 cầu dự kiến sẽ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP. Tổng mức đầu tư dự kiến của 5 cầu này khoảng 672 tỉ đồng.

Đầu tư công viên theo hình thức xã hội hóa

Nhằm hạn chế kinh phí từ ngân sách TP trong việc đầu tư các hạng mục công viên cây xanh trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự kiến phương thức đầu tư đối với các khu công viên cây xanh liền kề với những dự án khai thác quỹ đất (có thu tiền sử dụng đất) thì nhà đầu tư được giao đất để khai thác quỹ đất phải tự bỏ kinh phí đầu tư các hạng mục công viên cây xanh tại các khu liền kề với các lô đất được giao nhằm đảm bảo cảnh quan và mỹ quan khu vực dự án.

Đối với các khu công viên cây xanh tiếp giáp với hồ trung tâm, các kênh và các khu công viên cây xanh còn lại trong khu đô thị mới Thủ Thiêm đề xuất đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên