10/12/2014 10:02 GMT+7

Đà Nẵng "bó tay" với biệt thự trái phép

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Vì sao biệt thự xây trái phép công khai dưới chân núi Hải Vân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng lại không bị xử lý?

Biệt thự xây trái phép dưới chân núi Hải Vân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá
Biệt thự xây trái phép dưới chân núi Hải Vân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá

Chính quyền và cơ quan chức năng địa phương gần như “bó tay” vì đều kêu rằng “khó xử lý”!

Dù biết việc xây dựng biệt thự trái phép ở dưới chân núi Hải Vân nhưng chính quyền Q.Liên Chiểu cũng như Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng vẫn không thể nào ngăn chặn được. 

Trên con đường công vụ vào hầm đường bộ Hải Vân có một biệt thự rất lớn đang trong quá trình hoàn thiện. Căn biệt thự nguy nga, hoành tráng kín cổng cao tường nằm giữa những căn nhà lụp xụp vốn trước đây là của công nhân trồng rừng.

Vào xử lý sợ... chó dữ

Đã lập biên bản đình chỉ nhưng vẫn xây tiếp

PV Tuổi Trẻ tìm hiểu thì được biết việc xây dựng trái phép biệt thự ở khu vực sau lưng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu trong đất lâm nghiệp đã bị kiểm lâm bốn lần lập biên bản. 

Giữa năm 2011, khi việc xây dựng trái phép diễn ra rầm rộ, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã lập biên bản vì công trình xây dựng trái phép trong rừng.

Tuy nhiên, khi Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu lập biên bản thì không có mặt người vi phạm tại đó.

Trong biên bản chỉ ghi chủ công trình là vợ chồng ông Thạch và người bảo vệ ký ở dưới văn bản với tư cách là người chứng kiến.

Điều lạ là sau khi lập hàng loạt biên bản liên tiếp thì Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cũng không thể ngăn chặn được việc xây dựng.

Sau đó việc xây dựng càng tiến hành rầm rộ hơn. Đến nay, phần thô cơ bản đã hoàn thành, chủ nhân đang tiếp tục hoàn thiện thiết kế bên trong, trang trí cho các căn nhà.

Ông Trương Việt, chủ tịch UBND P.Hòa Hiệp Bắc, cho biết khu đất đang xây dựng biệt thự của ông Phan Như Thạch (thiếu tướng, giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam vừa mới có quyết định nghỉ chờ chế độ hưu trí vào tháng 9-2014 - PV).

Theo quan sát của PV, căn biệt thự tựa lưng vào núi sát với rừng thông xanh ngút ngàn. Phía bên ngoài gần sát cổng căn biệt thự có một ngôi nhà theo kiểu nhà rường cổ cũng vừa mới xây dựng xong còn mới tinh.

Khi PV hỏi khu đất mà ông Thạch xây biệt thự có phải đất thổ cư thì ông Việt bảo thật sự ông cũng không nắm rõ. “Đương nhiên ông Thạch xây sai mình mới lập biên bản chứ, chưa nói về đất loại gì nhưng anh xây nhà là phải có giấy phép”.

Ông Nguyễn Xuân Hoài, đội trưởng Đội quy tắc đô thị Q.Liên Chiểu, cho biết: “Khu đất đó trước đây của đội trồng rừng Hải Vân, sau đó đội giải thể giao nhà lại cho công nhân ở. Ông Thạch bây giờ làm biệt thự. Tôi ở gần đó (trước đây ông Hoài là bí thư Đảng ủy P.Hòa Hiệp Bắc - PV) nhưng không vào được. Tôi vào là mấy con chó dữ trong phủ chạy ra, đứng ở ngoài kêu cửa miết không ai ra. Tôi được biết chỗ đó là nhà ông Thạch thôi”.

Theo quan sát, khu biệt thự này nằm trên mảnh đất gần 4.000m2.

Ngoài khu biệt thự của ông Thạch, hiện tại ở sau lưng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu khoảng 400m cũng xuất hiện một khu nhà như biệt phủ xây trái phép hết sức hoành tráng trong khuôn viên khoảng 2ha.

Để vào được khu nhà này, vị chủ nhân cho xây hẳn một con đường bêtông chạy quanh khuôn viên khu nhà. Khu nhà có rất nhiều cửa ra vào, trong đó có một cửa chính được thiết kế chạm khắc tinh xảo bằng gỗ.

Ông Nguyễn Xuân Hoài cho biết đã hàng chục lần lên đó nhưng không xử lý được, lập biên bản cũng không ai chịu ký. “Tôi đã vào trong khu nhà đó rồi, trong đó có ba căn nhà gỗ theo kiểu nhà đồng bào dân tộc thiểu số và khoảng 4-5 căn nhà khác. Họ xây tường cao lắm, nuôi chó becgiê rất nhiều, mình vào không cẩn thận là bị chó hốt xác ngay” - ông Hoài nói.

Ông Hoài nói thêm: “Thường khi mình vào kiểm tra xây nhà, thợ ở trong đó nhiều nhưng kêu cửa không ai mở. Chúng tôi có điện thoại cho họ bao nhiêu lần nhưng họ đâu có hợp tác. Khi kiểm tra họ cũng không đưa bất cứ giấy tờ gì cho mình coi. Không kiểm tra chi được họ hết, họ không hợp tác với mình thì đâu có giấy tờ gì trình báo địa phương”.

Biệt thự của gia đình ông Phan Như  Thạch nằm trên đường công vụ vào hầm đường bộ Hải Vân xây dựng nhiều năm hiện vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: Hữu Khá
Biệt thự của gia đình ông Phan Như Thạch nằm trên đường công vụ vào hầm đường bộ Hải Vân xây dựng nhiều năm hiện vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: Hữu Khá

Ông Thạch có... hứa

Sáng 8-12, ông Dương Thành Thị, chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu, cho biết: “Anh Thạch đang làm nhà ở đó. Vệt đất đó hình như anh ấy mua lại của dân. Khu vực đất đó chưa cho phép xây dựng. Phía bên đường là đất rừng, phía còn lại là đất ruộng.

Hiện nay theo quy định thì đất đó không thể xây dựng được. Một số người dân đã làm vườn rất lâu rồi thì họ có làm nhà cấp 4, còn trên dọc suối đó chưa ai có giấy phép. Phường, quận với đội quy tắc có mời xử lý”.

Biên bản kiểm tra về việc xây dựng trái phép của UBND P.Hòa Hiệp Bắc và cán bộ kiểm lâm được lập vào tháng 8-2013, thợ xây nhà khai nhà là của ông Thạch và không ai ký vào biên bản. Ông Thị nói hồi đó ông có mời ông Thạch lên làm việc (lúc đó ông Thạch còn đương chức giám đốc Công an Quảng Nam - PV).

“Ông Thạch trình bày có mua của dân và ông có nhu cầu sửa chữa để sau này ông về ở làm vườn. Khi ông xây dựng thì mình có xử lý. Ông trình bày là biết những việc làm ấy theo quy định là không phù hợp. Tôi cũng có nói anh làm thế nào để giữ được tình hình của địa phương, nếu không dân thấy rứa rồi cũng khó cho chúng tôi”. 

Ông Thị đã yêu cầu ông Thạch trước hết phải chấp hành để người dân khỏi phản ảnh. “Nói chung thái độ của anh rất tốt. Nhưng anh có trình bày là báo cáo TP để xin”.

Một góc của biệt phủ nằm sau lưng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu  nhìn từ trên cao - Ảnh: Hữu Khá
Một góc của biệt phủ nằm sau lưng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu nhìn từ trên cao - Ảnh: Hữu Khá

“Khó nói lắm”

Nhiều lãnh đạo quận, phường và cả Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đều nói rằng đây là vụ việc “khó nói lắm”.  Nhiều vị khi trả lời Tuổi Trẻ đề nghị đừng nêu tên vì sợ rắc rối. Chiều 8-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Đức Thắng, giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Liên Chiểu (Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng), khẳng định: “Vệt đất này không ai có sổ đỏ đất ở, họ tự tung tự tác thôi”.

Một phó chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu (đề nghị không nêu tên) cho biết: “Khu vực đó nằm trong khu quy hoạch Làng Vân mở rộng. Đất này trước đây là đất vườn rừng,  không được phép xây dựng. Khu này ngày xưa làm vườn rừng, ông (ý nói ông Thạch - PV) làm nhà cũ ngày xưa rồi giờ nâng cấp lên thành biệt thự. Nếu trước đây có cấp thì Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân cấp theo diện giao đất giao rừng nhưng đất này chắc chưa có cấp giấy chứng nhận đất ở”.

Vị phó chủ tịch UBND quận cho biết khu nhà nằm ngay chân rừng Hải Vân sau lưng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cũng chủ yếu là đất rừng. Quận đã giao trách nhiệm cho phường và hạt kiểm lâm phải có biện pháp xử lý. “Về mặt quản lý nhà nước thì mình phải nắm hết, nhưng trước đây giao lại cho UBND P.Hòa Hiệp Bắc và Chi cục Kiểm lâm quản lý trực tiếp rừng này phải báo cáo kịp thời để xử lý, chứ tồn tại lâu rồi” - vị phó chủ tịch nói.

Một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cho rằng: “Tôi cũng như lãnh đạo Q.Liên Chiểu thôi, khó xử lý, nó có lấn vào đất rừng, chúng tôi đã có đình chỉ mấy lần. Cách đây ba năm có đình chỉ lúc họ đang xây nhưng... chuyện này khó nói lắm”.

Trong khi đó, chỉ cách biệt thự ông Thạch khoảng 500m là phần đất của gia đình vợ chồng ông Nguyễn Như Tiến và bà Lê Thị Hay xin dựng một cái quán nhỏ thì không được. Ban đầu phường có ý kiến ủng hộ ông Tiến làm để phát triển kinh tế, tuy nhiên sau đó TP không cho phép và buộc phường phải yêu cầu ông tháo dỡ.

Ông Tiến nói: “Sau khi phường yêu cầu tháo dỡ, là đảng viên tôi chấp hành. Đến bây giờ tôi cũng không thể hiểu và trả lời được vì sao ông tướng xây nhà biệt thự to mà họ không đụng đến, còn vợ chồng tôi làm quán xong giờ tháo vứt bỏ quá hoang phí tiền bạc”. 

Ngoài ra, các hộ dân có đất, nhà tạm nằm sát biệt thự ông Thạch làm đơn xin xây dựng lại nhà cũng không được cho phép.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên