15/09/2016 15:13 GMT+7

Không tiền thuê xe, bó chiếu chở thi thể em về bằng xe máy

LAN ANH - THÂN HOÀNG
LAN ANH - THÂN HOÀNG

TTO - Chiều 15-9, trả lời trực tiếp PV Tuổi Trẻ, người trong bức ảnh chở thi thể nạn nhân cho biết vì không có tiền thuê xe, ông đành bó chiếu thi thể em gái mình chở về nhà bằng xe máy.

Hình ảnh khiến dư luận xôn xao trên mạng xã hội - Nguồn: otofun

Câu chuyện chị Lò Thị P. chết trên đường sau khi rời bệnh viện được 30km và được anh trai bó chiếu chở về nhà bằng xe máy gây xôn xao trên mạng xã hội mấy ngày qua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 15-9, ông Lương Văn Tuận, giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La, cho biết chị Lò Thị P., 40 tuổi, ngụ Quỳnh Nhai, Sơn La nhập viện hôm 29-8 trong tình trạng suy kiệt, nghi nhiễm HIV.

Theo ông Tuận, bệnh viện đã làm hết trách nhiệm, nỗ lực điều trị và chị P. đã khá hơn thời điểm nhập viện. Tuy nhiên chị đã bị cảm một lần khi đi tắm tại bệnh viện và sau đó sức khỏe suy giảm nhiều.

"Sáng 12-9, gia đình và bệnh nhân yêu cầu được ra viện, Luật khám chữa bệnh cũng quy định nếu bệnh nhân không hợp tác điều trị thì có thể cho bệnh nhân ra viện" - ông Tuận nói.

Trong khi đó, lãnh đạo khoa chuyên môn trực tiếp điều trị cho chị P. cho rằng người nhà và bệnh nhân nằng nặc yêu cầu ra viện nên bệnh viện phải cho ra. Khoa cũng hỏi bệnh nhân về bằng gì thì gia đình nói là thuê xe ôm và có thể đi xe ôm.

"Thời điểm ra viện, bệnh nhân P. có mạch, huyết áp, tri giác bình thường, đi và nói được. Vì thế bệnh viện cho ra viện chứ không phải vô cảm. Chúng tôi cũng hỏi đến 4 lần là có cần xe không thì gia đình nói không mà sẽ tự đi xe ôm. Tuy nhiên sau này chúng tôi mới biết bệnh nhân tử vong sau khi rời bệnh viện 30km" - vị này cho biết.

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Lò Văn Muôn (anh trai chị P.) cho hay thời điểm ra viện chị P. rất yếu, phải dìu mới đi được, chỉ nói được thều thào là "cho em về nhà".

Vì không có tiền nên gia đình thuê xe ôm cho chị P. nhưng đến Hát Lót (một địa danh của tỉnh Sơn La) thì chị yếu quá và đến Nà Sản thì chị mất, xe ôm không chở nữa nên ông Muôn bó chiếu và trực tiếp chở em gái bằng xe máy về quê lo tang ma.

Theo ông Muôn, chồng chị P. đã mất năm 2012, chị có một con khoảng 7-8 tuổi đang ở với ông ngoại.

Về việc vì sao bệnh nhân yếu như vậy mà bệnh viện không cho xe cứu thương đưa về quê, ông Muôn nói ông không có tiền và cũng không biết việc này, bệnh viện cũng không thông báo, nên ông đành thuê xe ôm.

Ông cũng cho biết gia đình xin cho chị P. ra viện vì thời điểm đó chị quá yếu và bệnh viện cũng nói là không chữa được, gia đình xin cho chị về để lo hậu sự tại nhà.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết việc giải quyết tình huống cho xe đưa bệnh nhân P. về quê là không có quy định, nhưng về tình thì nên làm.

"Bệnh nhân rời bệnh viện 30km thì qua đời, chắc chắn sức khỏe không bình thường. Chưa kể quãng đường từ bệnh viện về quê chị tới 121km là quá dài để chở một người sức khỏe yếu như thế. Chị P. là bệnh nhân nghèo cũng thuộc diện được hỗ trợ vận chuyển 0,2 lít xăng/km" - lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh nói.

Được biết hiện gia đình đã lo xong tang lễ cho chị Lò Thị P.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Huy Thắng, trưởng phòng Công tác chính trị (PX15) công an tỉnh Sơn La, cho biết sau khi biết thông tin trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh một người đàn ông chở thi thể bằng xe máy đi qua địa bàn tỉnh, công an tỉnh đã cử lực lượng xác minh.

Kết quả xác định đây không phải vụ án mạng như tin đồn mà là thi thể của một bệnh nhân được người nhà đưa về bằng xe máy.

Theo ông Thắng, sự việc xảy ra vào ngày 12-9. Chị P. là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh viện Phổi tỉnh Sơn La (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Do bệnh nặng, chị P. tử vong và được gia đình đưa về nhà.

“Điều đau lòng là do gia đình quá nghèo nên họ phải chở thi thể người thân về bằng xe máy. Bệnh viện cách nhà khoảng hơn 100km, người chở cứ nghĩ đi đường rừng nên quấn chiếu không cẩn thận, để hở chân của chị P. và người dân chụp được hình ảnh đau lòng này”, ông Thắng nói.

LAN ANH - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên