20/04/2012 17:42 GMT+7

Không thể để bạn trẻ thần tượng không phanh

N.T. ĐÔN
N.T. ĐÔN

TTO - Tiếp tục đề tài "fan cuồng", TTO giới thiệu ý kiến của bạn đọc N.T. Đôn. Theo bạn đọc này, việc sùng bái thần tượng quá mức của giới trẻ Việt Nam nên gói gọn vào hành vi “quá khích” hay “cuồng”.

Dư luận không thừa nhận cộng đồng fan?Chỉ trích fan trẻ, bất đồng càng tăng

2XqAdqGI.jpgPhóng to
Một fan nữ ngất xỉu trong chương trình SoundFest 14-4 có Big Bang biểu diễn, được lực lượng bảo vệ đưa ra ngoài. Trong đêm này có gần 100 người ngất xỉu - Ảnh: Thuận Thắng

Dư luận nhìn chung không có phản ứng tiêu cực với sự yêu mến và cổ vũ thần tượng vì đó là chuyện phổ biến từ lâu, cũng là hiện tượng chung của thế giới và các đối tượng được “sùng bái” không chỉ là ca sĩ hay diễn viên, còn có vận động viên, triết gia, tướng lĩnh hay chính khách… Do vậy, các cảm xúc cá nhân về thần tượng cần được tôn trọng.

Tuy nhiên, sự thần tượng các ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc ở Việt Nam đã có một số dấu hiệu “cuồng loạn”. Đây là một hiện tượng khác với chuyện đam mê âm nhạc Beethoven hay hội họa Picasso (vì không ai chen lấn xô đẩy hay khóc lóc gọi tên các vị này bao giờ).

Ví dụ như nhiều bạn trẻ gào thét đến mức ngất xỉu vì thần tượng, quỳ xuống hôn ghế thần tượng, ùn ùn bám theo thần tượng mặc kệ việc mình đang gây khó khăn cho những người xung quanh và bản thân thần tượng.

Hiện tượng này dường như chưa được tìm hiểu nghiêm túc ở Việt Nam. Còn các nước phát triển đã có nhiều nghiên cứu về tâm lý tôn sùng thần tượng, trong đó họ xếp các hành vi và cảm xúc từ mức yêu thích đến “nặng đô” là cuồng loạn (mức này bị coi là một loại bệnh lý tâm thần).

Đã trông thấy nhưng chỉ vì không được trò chuyện riêng hay “sờ” vào thần tượng khiến ta khóc lóc tức tưởi, rõ ràng đã có một sợi dây tình cảm nối kết giữa ta với người đó. Sự kết nối tình cảm cá nhân đơn phương này nếu không được kiềm chế sẽ gây ảo tưởng, ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng tư duy (tạp chí Tâm Lý Học - Journal of Psychology, 2003, số 137, trang 309; tạp chí Nghiên Cứu Khác Biệt Cá Nhân - Personality and Individual Differences, 2006, số 40, trang 273).

Ở Việt Nam, không biết có bao nhiêu người thích các nghệ sĩ Hàn Quốc một cách “lành mạnh”, còn bao nhiêu “si mê” đến mức lơ là công việc và các mối quan hệ xã hội khác?

Ngành giáo dục, các nhà nghiên cứu xã hội học và các tổ chức thanh thiếu niên nên để tâm hơn đến hiện tượng này.

Trên thế giới đã có những trường hợp vì quá si mê thần tượng mà tấn công cả thần tượng (ca sĩ Justin Bieber là nạn nhân của một vụ tấn công tại New York), giết chết thần tượng (diễn viên Rebecca Schaffer, ca sĩ Selena Quintanilla-Pérez là hai nạn nhân điển hình) hay hành hạ bản thân vì thần tượng (cô Dương Lệ Quyên cùng mẹ sống vật vờ ở Hong Kong chỉ để gặp Lưu Đức Hoa, hay ít nhất đã có hai người hâm mộ tự tử sau khi hay tin ca sĩ John Lennon của nhóm The Beatles chết)…

Vì vậy, tuy những người có trách nhiệm không nên can thiệp thô bạo vào lối sống riêng của các bạn trẻ. Nhưng nếu lấy lý do “tôn trọng sở thích cá nhân” mà để họ thả sức “thần tượng” không phanh thì bản thân họ cũng như gia đình và xã hội về sau sẽ lãnh nhiều hậu quả khó lường.

Bạn nghĩ gì về việc một số người trẻ yêu cầu truyền thông và mọi người nói chung cần tôn trọng cảm xúc với thần tượng của họ?

Theo bạn, liệu có "bình thường" không khi một số người trẻ làm fan... cuồng đến mức coi thường cả sức khỏe, tính mạng? Gia đình ở đâu khi fan yêu thần tượng đến quên cả bản thân?

Mời bạn chia sẻ trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).

Các bài viết liên quan đến chủ đề "fan cuồng":

Say mê thần tượng cũng cần tự trọng | Chúng tôi không cuồng! | Đáng lo, nhìn từ trường học | Chỉ trích fan trẻ, bất đồng càng tăng | “Không phụ thuộc thần tượng quá mức” | Sốt vì Big Bang | Fan... cuồng | Hâm mộ sao để không cuồng? | Khi người trẻ quỳ xuống và hôn ghế...| Vất vả giao lưu văn hóa | Chúng tôi không đến mức hóa điên

N.T. ĐÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên