05/12/2015 12:49 GMT+7

Không quân Mỹ lo sắp hết bom để đánh IS

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO – Tư lệnh không quân Mỹ cho biết trong chiến dịch không kích IS, họ đang giội đi số bom nhiều hơn khả năng bù đắp, bổ sung và bắt đầu lo ngại về nguy cơ thiếu bom cũng như tên lửa.

Máy bay chiến đấu A-10 Thunderbolt II của Mỹ - Ảnh: CNN

Theo CNN, kể từ lúc bắt đầu chiến dịch không kích IS 15 tháng trước đây, tới nay không quân Mỹ đã bắn đi hơn 20.000 quả tên lửa và bom. Thực tế này đang khiến kho dự trữ vũ khí của họ giảm đi đáng kể và rất cần được bổ sung ngân sách để sản xuất vũ khí.

Theo tướng Mark Welsh, tư lệnh lực lượng không quân Hoa Kỳ, khi Mỹ tăng cường chiến dịch không kích IS tại Iraq và Syria, không quân Mỹ đang tiêu thụ lượng vũ khí nhanh hơn tốc độ có thể bù đắp lại chúng.

Ông Mark Welsh cho biết: “Các máy bay ném bom B-1 đã và đang giội bom với số lượng kỷ lục. Các máy bay chiến đấu F-15E cũng đang tham chiến vì có khả năng sử dụng nhiều loại vũ khí nên rất linh động. Chúng tôi cần bổ sung ngân sách để đảm bảo cho việc chiến đấu lâu dài. Đây là nhu cầu rất thiết yếu”.

Chiến dịch ném bom không kích IS đã khiến không quân Hoa Kỳ rơi vào tình trạng mà vị tư lệnh lực lượng này mô tả là các kho dự trữ vũ khí “ở dưới mức mục tiêu mong muốn của chúng tôi”.

Cũng theo tướng Mark Welsh, không quân Mỹ yêu cầu bổ sung ngân sách để mua các tên lửa Hellfire đồng thời lập kế hoạch đẩy nhanh việc sản xuất vũ khí nhằm bù đắp nhanh chóng hơn cho các kho dự trữ.

Tư lệnh không quân Hoa Kỳ nói việc bù đắp kho dự trữ vũ khí cũng cần tới bốn năm và họ phải có thêm nguồn ngân sách cần thiết “không chỉ để tiến hành các cuộc chiến tranh hôm nay mà còn cho những thách thức trong tương lai”.

Thông báo của lực lượng không quân Hoa Kỳ về số lượng bom và tên lửa trút xuống đầu IS được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Đảng Cộng hòa, nhất là các ứng cử viên tổng thống Mỹ, chỉ trích mạnh mẽ việc chính quyền Tổng thống Obama đã quá rụt rè trong cuộc chiến chống IS.

Nhiều nghị sĩ kêu gọi Mỹ nới lỏng các nguyên tắc tham chiến và tiến hành các cuộc tấn công dữ dội hơn nữa đối với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên