05/03/2016 08:31 GMT+7

Hà Nội ô nhiễm hơn Sài Gòn nhưng chưa tệ như Bắc Kinh

QUỲNH TRUNG - XUÂN LONG
QUỲNH TRUNG - XUÂN LONG

TT - Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cho biết mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội cao hơn TP.HCM và kết quả quan trắc chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, cho thấy chỉ số chất lượng không khí có lúc lên tới 388.

Hình ảnh người dân Hà Nội đeo khẩu trang khi ra đường đã trở nên phổ biến khi ô nhiễm không khí có dấu hiệu tăng cao - Ảnh: Nguyễn Khánh
Hình ảnh người dân Hà Nội đeo khẩu trang khi ra đường đã trở nên phổ biến khi ô nhiễm không khí có dấu hiệu tăng cao - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đây là mức cao nhất được ghi nhận lúc 9g ngày 1-3. Số liệu này khiến nhiều người lo ngại Hà Nội ô nhiễm như Bắc Kinh...

Vào thời điểm nói trên, kết quả quan trắc của Đại sứ quán Mỹ cho thấy nồng độ bụi mịn PM2,5 cao gấp hơn 3 lần mức khuyến cáo theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh và gấp 7 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

“Mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội cao hơn TP.HCM 

Theo Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT)

​Ngày 4-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Dương Tùng - phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) - cho biết mấy ngày qua ông cũng nhận được nhiều câu hỏi về chất lượng không khí tại Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Tùng khẳng định: “Nói Hà Nội ô nhiễm không khí như Bắc Kinh là không chính xác. Không khí ở Hà Nội có ô nhiễm, mức ô nhiễm vượt ngưỡng từ 1,3-1,5 lần quy chuẩn cho phép”.

“Nhầm lẫn khi đọc chỉ số chất lượng không khí”

Theo thông tin trên website của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, sứ quán đã lắp đặt một thiết bị quan trắc chất lượng không khí để đo các phần tử trong không khí kích cỡ 2,5 PM - một chỉ số về chất lượng không khí - tại tòa nhà của đại sứ quán ở 7 Láng Hạ, Q.Ba Đình, Hà Nội.

Sứ quán Mỹ lưu ý chương trình quan trắc chất lượng không khí này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển. Theo đó, trong giai đoạn này sứ quán sẽ chỉ có thể cung cấp số liệu trung bình 24 giờ của chỉ số chất lượng không khí (AQI), cũng như thông báo nhanh hằng ngày về AQI lúc 7g sáng và đưa số liệu lên mạng trong giờ làm việc thông thường của sứ quán.

Sứ quán lưu ý thêm rằng việc phân tích số liệu trên toàn TP Hà Nội không thể dựa trên số liệu từ một thiết bị quan trắc duy nhất. Số liệu này cung cấp về chỉ số chất lượng không khí chính xác tại khu vực gần sứ quán.

Liên quan đến chỉ số chất lượng không khí do Đại sứ quán Mỹ công bố, ông Hoàng Dương Tùng cho rằng kết quả quan trắc của Đại sứ quán Mỹ và kết quả quan trắc của Tổng cục Môi trường là tương đồng.

Tuy nhiên, ông Tùng phân tích: “Việc đọc chỉ số như vừa qua đang có sự nhầm lẫn về chất lượng không khí. Hiện nay, một số người đọc chỉ số này đã lấy chỉ số trung bình giờ ở điểm cao nhất để so sánh với trung bình ngày của Bắc Kinh để nói ô nhiễm như Bắc Kinh là không đúng”.

Theo ông Tùng, việc đo chất lượng không khí trung bình giờ, tức là mức cao ở một thời điểm cũng có nhiều nguyên nhân, ví như một trận gió cũng có thể mang theo một lượng bụi lớn, nhưng mức đó không phải diễn ra liên tục.

Ô nhiễm không khí vẫn chưa được cải thiện

Theo ông Tùng, hiện tại việc quan trắc chất lượng không khí ở Hà Nội được thực hiện hằng ngày. Nguồn gây ô nhiễm không khí đáng quan ngại nhất là nồng độ bụi mịn và nồng độ ozon trong không khí vượt mức cho phép. Nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm là từ phương tiện giao thông, xây dựng ở đô thị...

Trao đổi với Tuổi Trẻ về giải pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí, ông Phạm Văn Khánh, phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, cho rằng tình hình ô nhiễm không khí tại Hà Nội hiện vẫn chưa được cải thiện.

Theo ông Khánh, để cải thiện chất lượng không khí, Hà Nội đã triển khai cả một nhóm các giải pháp tổng thể.

“Thứ nhất là triển khai các chương trình kiểm soát khí thải đối với các phương tiện vận tải. Thứ hai, TP đã giao Sở Giao thông vận tải kiểm tra chặt chẽ các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, vận chuyển phế liệu, xử lý nghiêm đối với những xe không có nắp thùng để hạn chế bụi bẩn. Thứ ba, TP cũng đã giao các lực lượng giao thông xử lý, giảm thời gian ùn tắc giao thông, giảm điểm ùn tắc giao thông để làm giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí” - ông Khánh cho hay.

Ông Khánh cũng cho biết ngoài các giải pháp kể trên, UBND TP Hà Nội cũng đang triển khai các giải pháp bổ sung, nâng tỉ lệ cây xanh trên các tuyến phố, các điểm không gian công cộng để cải thiện chất lượng không khí.

Ô nhiễm nặng, mọi người đều bị ảnh hưởng

Chỉ số AQI đo được trong hai ngày 1 và 2-3 tại Đại sứ quán Mỹ (Láng Hạ) dao động từ 114-388. Ban ngày thường dao động trên mức 150. Ngày 3-3, chỉ số AQI đo được lúc 13g tại Đại sứ quán Mỹ là 159.

Theo thang đánh giá, nếu chỉ số AQI từ 101-200 thì chất lượng không khí kém, không tốt cho sức khỏe đối với các nhóm nhạy cảm như bệnh nhân về hô hấp, tim mạch. Riêng chất lượng không khí từ mức 201-300 được coi là không lành mạnh, cảnh báo về tình trạng khẩn cấp liên quan tới sức khỏe, tất cả mọi người đều có thể bị ảnh hưởng.

QUỲNH TRUNG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên