06/02/2013 07:45 GMT+7

Không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Đó là điểm mới trong thông tư liên tịch bổ sung, sửa đổi một số điều thông tư liên tịch số 175/2011/TTLT - BQP - BGDĐT về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ vừa được Bộ Quốc phòng và Bộ GD-ĐT ban hành.

Theo đó, công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, trung cấp nghề... Trước đây, thí sinh nhận giấy báo nhập học ĐH, CĐ báo cáo với ban chỉ huy quân sự trước 10 ngày so với thời điểm giao nhận quân và thí sinh nhận giấy báo nhập học trung cấp, CĐ nghề báo cáo chậm nhất sau ba ngày nhận được lệnh gọi nhập ngũ là được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Tuy nhiên, quy định mới yêu cầu nếu chỉ nhận được giấy báo nhập học vào các trường hoặc nhận giấy báo nhập học và lệnh gọi nhập ngũ trong cùng một thời điểm, phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ. Ngoài ra, công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có giấy báo nhập học vào các trường trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý để thông báo cho nhà trường bảo lưu kết quả trúng tuyển đến khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

Ngày 5-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Tiến - chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục quốc phòng, Bộ GD-ĐT - cho hay một điểm mới của thông tư là những người đang theo học khóa đào tạo tập trung đầu tiên nhưng bỏ học để chuyển sang học khóa đào tạo của trường khác sẽ không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

“Báo cáo ở một số địa phương cho thấy có hiện tượng để tránh lệnh gọi nhập ngũ, thanh niên tạm đăng ký một trường CĐ nghề hoặc trường trung cấp vì không hề phải qua thi tuyển và đến năm sau lại tiếp tục đăng ký một trường khác để có giấy báo nhập học. Thông tư liên tịch không cho phép những trường hợp như vậy được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Riêng trường hợp trúng tuyển vào ĐH, CĐ thông qua thi tuyển sinh sẽ xem xét cho tạm hoãn gọi nhập ngũ theo đúng quy định” - ông Tiến nói. Những điều chỉnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 7-3-2013.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên