26/09/2012 21:44 GMT+7

Khởi tố vụ án buôn người sang Nga

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Ngày 26-9, đại tá Hồ Sĩ Tiến, cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an, xác nhận đã khởi tố vụ án “mua bán người” liên quan đến việc đưa người sang lao động tại Liên bang Nga, cưỡng ép, bóc lột sức lao động.

Thân nhân lao động tại Nga nhờ giúp đỡ

Đại tá Hồ Sĩ Tiến cho biết cơ quan điều tra đang tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng của Việt Nam, nhất là Bộ Lao động - thương binh và xã hội, để tiến hành điều tra làm rõ hành vi các cá nhân liên quan.

Bước đầu, cơ quan điều tra tình nghi các lao động làm công nhân may ở Liên bang Nga mới được giải cứu tháng 8-2012 được đưa sang làm việc tại hai công ty Vinastar và Garizon Open tại Matxcơva. Theo đó, Công ty Vinastar đã tuyển dụng hơn 100 người từ nhiều tỉnh thành tại Việt Nam sang làm việc. Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 1 (HICC1) và một công ty môi giới, XKLĐ khác đã tuyển dụng 45 lao động cung cấp cho Vinastar.

Đáng chú ý, theo đơn kêu cứu của đại diện thân nhân các lao động này do bà Nguyễn Duy Thanh Nhân ký, các lao động này bị bóc lột sức lao động tồi tệ, có người được đưa sang bằng visa du lịch.

Ban đầu, lao động muốn đi làm việc tại Nga được cò mồi đưa ra mức lương hấp dẫn 500-700 USD/tháng nhưng khi sang đến Liên bang Nga liền bị tịch thu toàn bộ giấy tờ, nhốt trong các xưởng may kín và ép làm việc 12-18 giờ/ngày. Vụ việc chỉ được xử lý vào đầu tháng 8-2012, khi cảnh sát Nga kiểm tra và phát hiện các lao động bị nhốt. 81 công nhân may đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và cơ quan chức năng nước bạn tạo điều kiện đưa về nước.

Theo đại tá Hồ Sĩ Tiến, vụ việc này chỉ là một điển hình về việc đưa lao động sang làm việc trái phép hoặc bóc lột sức lao động tại Nga. Vụ cháy xưởng may làm 14 công nhân Việt Nam tử vong vừa qua cũng là một điển hình về tình trạng này.

Theo ông Tiến, cơ quan điều tra đang tích cực phối hợp với những cơ quan hữu quan để điều tra, xử lý vụ việc. Đồng thời có những cảnh báo cho lao động Việt Nam tại Nga và thân nhân của họ tại Việt Nam nắm được tình hình, sớm trở về nước nếu bị đưa đi bất hợp pháp hoặc bị bóc lột tương tự sự việc trên.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên