07/04/2017 09:24 GMT+7

Khởi tố nữ thư ký TAND TP.HCM môi giới hối lộ

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP
GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP

TTO - Thư ký Nguyễn Thị Nhung đã đề nghị bị cáo Mai Thị Ngọc Vân "chạy án" 80-120 triệu đồng để được xử án treo. Sau đó, khi chồng của Nhung đến nhận 85 triệu thì bị bắt.

Bị cáo Mai Thị Ngọc Vân tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Tuyết Mai
Bị cáo Mai Thị Ngọc Vân (người bị thư ký Nhung gợi ý đưa tiền chạy án) bị xử tăng tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Tuyết Mai

Ngày 7-4, lãnh đạo phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) - Công an TP.HCM cho biết công an TP đã có quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Nhung - nguyên thư ký Toà án nhân dân TP.HCM về hành vi môi giới hối lộ.

Trước đó, vào giữa tháng 7-2016, PC46 đã bắt quả tang Phan Văn Khang (37 tuổi, chồng của Nhung) khi ông này vừa nhận 85 triệu đồng của gia đình một bị cáo trong một vụ án cố ý gây thương tích bị xảy ra tại Q.Tân Bình, TP.HCM.

Thông tin ban đầu cho biết, bị cáo Mai Thị Ngọc Vân bị Tòa án nhân dân quận Tân Bình xử 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo Vân cho rằng mình bị oan, vì chỉ phòng vệ chính đáng chứ không cố ý gây thương tích nên làm kháng cáo kêu oan. Hồ sơ vụ án được chuyển tới Toà án nhân dân TP.HCM.

Tháng 6-2016, bị cáo được thư ký tòa Nhung mời tới trụ sở làm việc để trao đổi. Theo lời khai của bị cáo, bà Nhung đặt vấn đề chạy án ngay từ lần đầu gặp mặt với mức giá từ 80-120 triệu đồng để được xử án treo. 

Ban đầu, bị cáo từ chối, không chấp nhận “chạy án” và chỉ xin dời ngày xét xử chậm lại. Tuy nhiên, khi bị cáo nộp đơn xin dời ngày xét xử cũng bị "dụ, ép”, phải nộp tiền chạy án, ban đầu từ 120 triệu, sau nhiều lần hạ giá còn 85 triệu.

Bức xúc với việc này, gia đình bị cáo Vân làm đơn tố cáo tới một cơ quan truyền thông tại TP.HCM, sau đó được hướng dẫn tố cáo tới PC46. Khi ông Đạt - chồng thư ký Nhung vừa nhận tiền thì bị PC46 bắt giữ.

Trong một diễn biến khác có liên quan, vì lý do có dấu hiệu bất thường nên vụ án được chuyển cho thẩm phán khác thụ lý.

Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, bị cáo Vân đã không được giảm án mà còn bị tăng án lên tới 4 năm tù. Em trai của bị cáo Vân, người ở cấp sơ thẩm không bị truy tố, xét xử nhưng bị tòa phúc thẩm khởi tố vụ án để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vụ việc với diễn biến bất ngờ này đã khiến nhiều cơ quan phải vào cuộc. Tại phiên giám đốc thẩm mới đây, cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử bị cáo Vân đã bị tuyên hủy để điều tra lại. Quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích với em trai bà Vân cũng bị hủy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ việc này, bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án toà án nhân TP.HCM cho biết cho tới giờ bà chưa nhận được thông tin của Công an TP.HCM về quyết định khởi tố nguyên thư ký tòa Nguyễn Thị Nhung.

Theo bà Hương, sau khi có thông tin liên quan tới vụ chồng bà Nhung bị bắt vì nghi “chạy án”, bà Nhung đã được chuyển công tác từ thư ký toà sang một công việc khác.

GIA MINH - HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên