23/11/2012 00:24 GMT+7

Khoảnh khắc Võ Văn Kiệt

P.VŨ
P.VŨ

TT - Là nụ cười hiền từ, rộng mở, hào sảng, bao dung in đậm trong tâm trí của rất nhiều người từng được gặp cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (1922-2008).

hgqdEYR9.jpgPhóng to

Giám đốc NXB Trẻ (trái) trao tặng gia đình cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt một trong 90 bản sách đặc biệt Võ Văn Kiệt: Người yêu nước chân thành vào ngày 21-11 -Ảnh: Bách Khoa

n9rzc1Yx.jpgPhóng to
Loạt sách mừng kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Ảnh: Tự Trung

Tặng sách đặc biệt về Võ Văn Kiệt cho Vĩnh Long

90 quyển sách Võ Văn Kiệt: Người yêu nước chân thành (Vo Van Kiet: Loyal patriot) vừa được trao tặng cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long vào ngày 22-11. Ý tưởng thực hiện món quà ý nghĩa này xuất phát từ Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Do đó, Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã đặt mua toàn bộ bản sách để tặng Vĩnh Long - quê hương đồng chí Võ Văn Kiệt.

LAM ĐIỀN

Đạo diễn Lê Văn Duy đã ghi hình được nụ cười hiền như của ông nội, ông ngoại khi cùng ông Võ Văn Kiệt đến khánh thành ngôi trường tiểu học trên quê hương ông.

Nhà thơ Nguyễn Duy đã nhận được nụ cười thông hiểu, chia sẻ của Bí thư Thành ủy Võ Văn Kiệt sau hàng chục phút nhăn trán, nhíu mày nghe đọc bài thơ Đánh thức tiềm lực viết nên từ những bức bối, bế tắc thời bao cấp.

Nhà kinh tế Huỳnh Bửu Sơn vẫn nhớ rõ nụ cười đầy chất “dám làm, dám chịu” sau khi nghe các chuyên gia tư vấn các vấn đề cải cách kinh tế, giá - lương - tiền: Cân nhắc kỹ lưỡng, phân công nhiệm vụ xong, ông vỗ tay, cười “Vậy thì xáp vô”. Rất Võ Văn Kiệt.

Và vì thế mà nhạc sĩ Trần Long Ẩn bảo sau khi đã sáng tác được bài Một đời người, một rừng cây sau chuyến lặn lội với ông Sáu Dân trong rừng đước Cần Giờ, đến hôm nay vẫn còn ấp ủ một bài hát về nụ cười Võ Văn Kiệt.

Là nỗi đau Võ Văn Kiệt thấm cùng mất mát của những gia đình mất người thân trong chiến tranh, là nỗi day dứt mỗi khi nhớ về những rào cản thời 1975-1985. Là nỗi niềm Võ Văn Kiệt còn đau đáu đến cuối đời với công trình tránh lũ cho đồng bằng sông Cửu Long, cụm cảng nước sâu cất cánh miền Trung, những giá trị lịch sử, văn hóa cần được trả lại đúng chỗ...

Khoảnh khắc Võ Văn Kiệt (NXB Văn Hóa - Văn Nghệ TP.HCM, quý 4-2012) được ghi lại bởi những cây bút quen thuộc Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Duy, Dương Trung Quốc, Lê Văn Nuôi, Huỳnh Sơn Phước, Trần Trọng Thức, Trầm Hương, Nguyễn Minh Nhị..., những người từng có nhiều cơ hội được gặp gỡ và làm việc với cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Những kỷ niệm vì vậy mà sống động, lung linh.

Ấn hành lần thứ ba, Võ Văn Kiệt - người thắp lửa, được NXB Trẻ biên soạn, sắp xếp lại đầy công phu như một chân dung đầy đủ nhất về Thủ tướng Võ Văn Kiệt, từ những ngọn lửa ông đã thắp, năng lượng ông đã quy tụ, sức nóng ông đã tỏa ra và những ngọn lửa khác đã được ông truyền đến trên hành trình của mình.

Bên cạnh đó, kỷ niệm 90 năm ngày sinh (23-11) của ông, NXB Trẻ còn chuẩn bị một món quà thật đặc biệt: 90 bản sách nghệ thuật được in song ngữ Võ Văn Kiệt: Người yêu nước chân thành (Vo Van Kiet: Loyal patriot). Chỉ dày 93 trang, một nửa là ảnh, hai tác giả Nguyễn Thế Thanh và Nguyễn Phan Nam An lược lại một cách cô đọng nhất chân dung Võ Văn Kiệt từ vị chỉ huy táo bạo trong chiến tranh đến kiến trúc sư của đổi mới, cùng những câu chuyện về tình người, những việc ông đã làm để hàn gắn vết thương chiến tranh và đoàn kết dân tộc.

Sách song ngữ Việt - Anh, in thủ công trên giấy dó Bắc Ninh, đặt trong hộp sơn mài Bình Dương và gói trong túi lụa Hà Nam.

Hai đầu sách khác cũng được in trong dịp này là Đồng chí Võ Văn Kiệt với cách mạng VN của NXB Chính Trị Quốc Gia và Bác Sáu Dân trong lòng dân Vĩnh Long (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Vĩnh Long thực hiện, chọn lọc 90 bài viết từ 33.000 bài dự thi tìm hiểu thân thế sự nghiệp cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) đều là những tài liệu quý cho những người muốn hiểu ông Sáu Dân đã sống trong lòng dân như thế nào.

7hwDcBH5.jpgPhóng to

Đường Võ Văn Kiệt với bốn làn xe sẽ trở thành một trong những trục giao thông chính của thành phố Vĩnh Long - Ảnh: Th.Hằng

Vĩnh Long: kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Tối qua 22-11, tại thành phố Vĩnh Long, Tỉnh ủy - UBND tỉnh - Ủy ban MTTQVN tỉnh Vĩnh Long đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23-11-1922 - 23-11-2012). Các vị lãnh đạo cùng hàng ngàn người dân tỉnh Vĩnh Long đến dự.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Bà khẳng định: “Với 86 năm tuổi đời, gần 70 năm theo Đảng, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (đồng chí Sáu Dân kính mến) đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho cách mạng, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư duy nhạy bén, sắc sảo, tinh thần kiên cường, gan dạ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm cùng với tố chất thông minh, hiếu học, ham học; với tác phong gần gũi, giản dị, bám sát thực tiễn, gần dân, luôn lắng nghe, động viên, tập hợp đoàn kết được mọi tầng lớp nhân dân. Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là một nhà lãnh đạo tài năng và có uy tín lớn của Đảng, người con ưu tú của dân tộc VN và quê hương Vĩnh Long. Trong gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, giàu đức hi sinh và lòng nhân ái”.

Buổi chiều cùng ngày, tỉnh Vĩnh Long đã khánh thành và đặt tên đường Võ Văn Kiệt dài 6,5km ở trung tâm thành phố Vĩnh Long. Đường Võ Văn Kiệt có điểm đầu giao đường Mậu Thân (phường 3) và điểm cuối giao quốc lộ 1 thuộc xã Tân Ngãi, thành phố Vĩnh Long.

Hôm nay 23-11, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục khánh thành hai công trình lớn là khu tưởng niệm và bia Nam kỳ khởi nghĩa ngay quê hương của cố Thủ tướng tại huyện Vũng Liêm.

THÚY HẰNG

P.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên