11/04/2017 10:18 GMT+7

'Khoác áo mới'... cho nắp cống!

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Những nắp cống xù xì nằm bên đường bỗng một ngày hóa thành những bức tranh đầy sắc màu sinh động và trẻ trung dưới đôi tay tài hoa của các bạn sinh viên TP.HCM.

*** Error ***
Các bạn sinh viên ĐH Sài Gòn và đoàn viên thanh niên Q.5 cùng thực hiện những “bức tranh nắp cống” tại đường Tản Đà (Q.5, TP.HCM) - Ảnh: Q.NG.

Ý tưởng này bắt đầu từ suy nghĩ làm sao để người dân không nỡ vứt rác ngay trên những miệng cống như thói quen vốn có, chỉ vì “thấy nó đẹp vậy rồi, nỡ xả rác sao đành”. Anh Võ Thanh Nhã (Quận đoàn 5) đã nói như vậy về sáu bức tranh đầu tiên ra đời trên nắp cống đường Tản Đà (Q.5, TP.HCM).

Cùng với sự góp sức của một số bạn sinh viên đội hình mỹ thuật ĐH Sài Gòn, những bức tranh mà chỉ với gợi ý ban đầu làm sao nhắc người khác về ý thức bảo vệ môi trường đã thành hình. Bạn Lại Văn Trung - đội trưởng đội hình mỹ thuật - chia sẻ: “Tụi mình thấy đây là ý tưởng quá hay, lại đúng với chuyên môn của đội nên những bức tranh được lên ý tưởng phác thảo khá nhanh và cũng hình thành khá nhanh”.

Người dân chạy qua nhìn thấy chiếc nắp cống bỗng hóa thành bức tranh dạng 3D thay cho khối bêtông khô khốc thường ngày cũng tò mò đứng lại nhìn. Bức tranh như khoác lên những miệng cống chiếc áo đủ sắc màu. Khi là chú cá bơi lượn giữa dòng nước trong xanh, khi lại hóa những đóa sen nở rực trong hồ, lúc như cánh rừng xanh mát hiện lên.

“Người dân đã giúp chúng tôi bằng cách mỗi tuần ít nhất một lần khi thấy bẩn sẽ mang nước ra vệ sinh để những bức tranh nắp cống lại sáng đẹp như mới” - anh Nhã thông tin.

Nhưng các bạn mới chỉ dám làm trên khúc đường đi qua phường 10 (Q.5), cũng là tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của quận, trong khi ước muốn có thêm nhiều “bức tranh nắp cống” xuất hiện trên những con đường khác nhau. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường lớn chạy qua địa bàn Q.5 thuộc sự quản lý của TP nên các bạn chưa biết ý tưởng này sẽ được ủng hộ như thế nào.

“Sắp tới chúng tôi sẽ làm tiếp với những con đường nhỏ do quận quản lý, còn khi có sự đồng ý cao hơn, chúng tôi sẽ tính toán làm tiếp những con đường lớn” - anh Nhã nói.

Còn các sinh viên tình nguyện cho biết họ sẵn sàng góp sức ngay khi nhận được lời mời từ quận đoàn hay các phường.

“Mình và các bạn trong đội luôn rất sẵn sàng tham gia để vẽ nhiều bức tranh nữa khi có chương trình phối hợp cụ thể. Đây là một hoạt động ý nghĩa, lại chuyển tải thông điệp kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường xanh. Và trong khi chờ đợi chương trình tiếp tục, tụi mình vẫn đang tham gia vẽ trang trí nhiều bức tường tại một số phường ở Q.5” - bạn Lại Văn Trung chia sẻ.

Sáng tạo một chút, nghĩ khác một chút, làm khác một chút, vậy là không chỉ biến chiếc nắp cống trở nên đẹp hơn, đường phố thêm điểm nhấn mà còn chuyển đi lời kêu gọi cùng góp tay xây dựng cuộc sống xanh đến mọi người.

Cùng với lời kêu gọi “Đừng bỏ rác nơi đây, rác làm tắc cống gây ngập nước” của Quận đoàn 10 trước đây, nay những “bức tranh nắp cống” của Quận đoàn 5 được xem như thêm một cách để nắp cống lên tiếng, nhắc mỗi người ý thức hơn việc giữ gìn môi trường, bắt đầu từ việc loại bỏ dần thói quen xả rác bừa bãi hằng ngày.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên