14/12/2012 07:15 GMT+7

Khó lấy hóa đơn khi mua hàng hiệu

A.H.
A.H.

TT - Bỏ tiền ra mua những món hàng từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng nhưng rất nhiều người không hề hay biết quy định về thuế. Thế là khách hàng mặc cho người bán muốn xuất hóa đơn giá trị gia tăng hay không.

Hàng dỏm xuống phốSẽ truy thu tiền thuế "hàng hiệu gian lận"

MY6g8hsI.jpgPhóng to
Khách hàng chọn mua hàng hiệu tại một trung tâm thương mại trên đường Lê Lợi, Q.1, TP.HCM. Theo nhân viên cửa hàng, tất cả món hàng của khách mua tại đây đều được xuất hóa đơn VAT - Ảnh: T.T.D.

Từ sau vụ lùm xùm thông tin hàng hiệu thật giả lẫn lộn, khách mua hàng hiệu đều yêu cầu có hóa đơn VAT, nhưng nhiều cửa hàng nhẹ nhàng từ chối hoặc tìm cách hẹn vài ngày, thậm chí hàng tháng...

Muốn có hóa đơn, chờ vài ngày

Ít nơi tự giác

Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, dù đã có quy định bán hàng hóa từ 200.000 đồng trở lên phải xuất hóa đơn, nhưng đa số đơn vị kinh doanh không tự giác xuất hóa đơn mà chỉ làm khi khách hàng có yêu cầu. Né xuất hóa đơn nhiều nhất là những đơn vị kinh doanh ngành hàng ăn uống, dịch vụ làm đẹp cũng hầu hết không xuất hóa đơn.

Tại nhiều đơn vị, việc xuất hóa đơn không thực hiện cùng lúc khi bán hàng hóa, dịch vụ. Bằng việc không xuất hóa đơn, nhiều đơn vị kinh doanh đã giấu doanh thu để “né” bớt thuế.

Tại một gian hàng thời trang trong trung tâm thương mại Diamond Plaza (Q.1, TP.HCM), sau khi lựa chiếc đầm trị giá 1,2 triệu đồng được quảng cáo xuất xứ Thái Lan, chúng tôi hỏi nhân viên bán hàng thủ tục xuất hóa đơn VAT thì bị từ chối với lý do “hàng giảm giá” và công ty chỉ thuê gian hàng này để bán mùa vụ nên chỉ có hóa đơn tính tiền thông thường.

Hầu hết các sản phẩm trong gian hàng đều từ 700.000 đồng trở lên, có món sau khi giảm vẫn có giá vài triệu đồng. Tại trung tâm này, khách tính tiền ở quầy tính tiền chung nhưng không phải gian hàng nào cũng xuất được hóa đơn, theo nhân viên quầy thu ngân là “tùy mặt hàng”.

Tại nhiều cửa hàng thời trang cao cấp khu vực trung tâm TP.HCM, khi nghe hỏi về hóa đơn VAT, chúng tôi nhận những câu từ chối nhã nhặn hoặc hẹn “vài ngày sau quay lại”. Ở cửa hàng kinh doanh mắt kính Ý trong khu thương xá Tax, chúng tôi ngỏ ý mua một kính mắt giá 3 triệu đồng và hỏi về thủ tục làm hóa đơn đỏ thì cô nhân viên cho biết hai ngày sau quay lại mới có vì phải về công ty lấy hóa đơn. “Nhanh nhất cho chị là một ngày sau, nhưng chỉ xuất hóa đơn cho công ty chứ không xuất cho cá nhân” - cô bán hàng cho biết. Nếu khách du lịch họ mua cần hóa đơn để hoàn thuế thì sao? Cô bán hàng nói cửa hàng không đăng ký với Cục Thuế về dịch vụ này.

N.D., một người mẫu khá nổi tiếng chuyên sử dụng hàng hiệu, khẳng định từng mua rất nhiều món hàng hiệu tại VN nhưng chưa bao giờ được xuất hóa đơn VAT. Hóa đơn của hàng túi xách V mà cô từng mua trước đó cho thấy món hàng của cô đã được tính thuế VAT, nhưng đó chỉ là hóa đơn thông thường. Theo nhân viên cửa hàng LV trên đường Đồng Khởi (Q.1), nhiều khách hàng đến mua thường vội vàng, không yêu cầu xuất hóa đơn VAT dù theo quy định cuối ngày cửa hàng vẫn xuất và gửi theo địa chỉ!

Hầu hết khách hàng cá nhân cho biết họ mua hàng để xài nên chỉ cần nhận được hàng mà không quan tâm lắm chuyện có hóa đơn VAT hay không. Đến khi xảy ra vấn đề về nguồn gốc, chất lượng món hàng, người mua thường chọn giải pháp “dại thì chịu” chứ ít khi quay lại khiếu nại vì không có hóa đơn. Bà P.L., có thẻ VIP tại cửa hàng Milano, thừa nhận từ khi vụ việc lùm xùm về gian lận nguồn gốc xuất xứ tại cửa hàng, bà cũng hoang mang không biết hàng đã mua thật hay giả. “Nướng không biết bao nhiêu tiền trong đó, bây giờ hàng mình xài cũng không biết thật giả, đau quá mà đành chịu” - bà P.L. nói.

Có thể mua nhầm hàng nhái

Bà Châu Bôi Huệ, giám đốc Công ty Duy Anh, cho biết những ngày gần đây các cửa hàng trong hệ thống của công ty nhận vài thắc mắc của người tiêu dùng về thông tin các sản phẩm hàng hiệu mà họ đã mua. Mặc dù được giải thích rõ ràng nhưng tâm lý chung của người tiêu dùng vẫn khá hoang mang.

Theo bà Huệ, hiện nay các nhãn hiệu trên thế giới vào VN bằng con đường nhượng quyền, nhưng thực tế vẫn có nhiều cửa hàng kinh doanh hàng xách tay và bán chung với nhiều thương hiệu khác. Hàng hiệu xách tay về VN thường là hàng giảm giá ở nước khác, hàng lỗi mốt trong các bộ sưu tập và rất nhiều khả năng là hàng nhái giống y như thật đến 90%. Chính vì nguồn gốc như vậy nên rất khó cho người bán hợp thức hóa để xuất hóa đơn.

Theo ông Trần Huy - giám đốc kinh doanh một công ty chuyên về phân phối hóa mỹ phẩm tại TP.HCM, có nhiều thương hiệu cũng khá phổ biến ở VN nhưng cửa hàng bán hai loại hàng: hàng chính hãng và hàng xách tay, nhập lậu. Do hàng nhập lậu, không thuế, giá cả trôi nổi nên người bán thường viện cớ để né xuất hóa đơn tài chính cho người mua. Và các mặt hàng lậu này được các công ty lớn tự dán tem, tự bảo hành, bán công khai, còn chất lượng hàng hóa thì... chỉ người bán mới biết thật hay giả.

Bà Trâm Nguyễn, một người mua sắm tại cửa hàng trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1), nói những người quen sử dụng hàng hiệu sẽ có kinh nghiệm trong việc nhận biết hàng hiệu thật hay hàng nhái, nhưng không phải ai cũng nắm rất rõ thông tin về sản phẩm hàng hiệu của mình đang sở hữu. Hóa đơn VAT là “vật chứng” duy nhất giúp khách hàng xác minh nguồn gốc món hàng bên cạnh kinh nghiệm.

Theo các nhà phân phối, những năm trước thị trường hàng hiệu VN tăng trưởng khá ấn tượng với mức 20-30%. Tuy nhiên năm nay sức mua có chững lại vì những khó khăn chung của nền kinh tế, chỉ tăng khoảng 10% và lòng tin của người tiêu dùng có phần lung lay vào thị trường hàng hiệu VN. Để ngăn chặn tình trạng hàng nhái trộn lẫn hàng thật, các cửa hàng hiệu ở TP.HCM chỉ xuất một loại hóa đơn VAT, không có hóa đơn tính tiền thông thường. Với những mặt hàng có dịch vụ bảo hành, khi mua hàng khách hàng cần yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp hóa đơn VAT và phiếu bảo hành.

Không biết lấy hóa đơn để làm gì

Theo quy định, doanh nghiệp nộp thay người tiêu dùng phần thuế VAT, giá bán đó đã bao gồm thuế VAT. Do đó người bán phải có trách nhiệm xuất hóa đơn có thuế VAT cho khách với những món hàng trên 200.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế nhiều cửa hàng đã lờ việc xuất hóa đơn VAT cho khách hàng và bản thân khách hàng cũng không quan tâm. Bà Nguyễn Thị Bảo Hân (Q.Phú Nhuận) cho rằng không biết lấy hóa đơn VAT về sử dụng vào mục đích gì, vì số tiền mua hàng đâu có được trừ vào chi phí để khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên