29/03/2017 10:52 GMT+7

Khó cấm thiết bị điện tử lớn theo hành lý xách tay

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Người đứng đầu Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho rằng lệnh cấm thiết bị điện tử trên máy bay của Anh và Mỹ không thể trụ được lâu dài.

Một hành khách Libya cất laptop vào hành lý trước khi bay đến London tại Sân bay Quốc tế Tunis-Carthage hôm 25-3 - Ảnh: AFP
Một hành khách Libya cất laptop vào hành lý ký gửi tại Sân bay Quốc tế Tunis-Carthage hôm 25-3 trước khi bay đi London - Ảnh: AFP

"Các biện pháp hiện tại không thể được chấp nhận như là một biện pháp lâu dài để giảm nhẹ các mối đe dọa mà họ (các chính quyền) lo sợ" - ông Alexandre de Juniac, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhận định.

"Thậm chí trong ngắn hạn cũng rất khó để lệnh cấm có hiệu quả. Chúng tôi kêu gọi chính phủ các nước làm việc với ngành công nghiệp hàng không để tìm ra cách giữ an toàn bay mà không cần chia tách hành khách với các thiết bị điện tử của họ" - ông Juniac kêu gọi.

Đầu tuần rồi Washington đã cấm mang các thiết bị lớn hơn điện thoại trong hành lý xách tay lên các chuyến bay đến Mỹ từ 10 sân bay thuộc 7 quốc gia Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau đó Anh cũng tuyên bố lệnh cấm tương tự đối với 5 quốc gia Trung Đông, bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các quan chức Mỹ nói rằng biện pháp nhằm chống lại các cuộc tấn công khủng bố trên các chuyến bay bằng các thiết bị nổ nhỏ cất giấu trong đồ điện tử của hành khách.

Vị lãnh đạo IATA than phiền về việc thiếu tham khảo ý kiến với ngành công nghiệp hàng không cũng như sự ít hợp tác của chính phủ các nước trong việc hình thành lệnh cấm trên.

Ông Juniac cũng cho rằng lệnh cấm "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến lợi nhuận của các hãng hàng không và có thể khiến một số khách hàng né các sân bay trong lệnh cấm vì không muốn bất tiện.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên