07/08/2017 13:20 GMT+7

Khi yêu thương nhạt nhòa

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Phải làm sao khi vợ chồng không còn thấy nhau hấp dẫn? Làm sao để chồng chủ động nắm tay, ôm, hôn như khi còn yêu?...

Các bạn trẻ tham gia lớp học tâm lý trước khi kết hôn để có sự chuẩn bị tốt hơn cho đời sống hôn nhân - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các bạn trẻ tham gia lớp học tâm lý trước khi kết hôn để có sự chuẩn bị tốt hơn cho đời sống hôn nhân - Ảnh: QUANG ĐỊNH

“Phải sớm nhìn ra những vấn đề trong cuộc hôn nhân của mình, đừng để nó thành bệnh rồi mới đi bốc thuốc

TS Phan Thị Huyền Trân

Trước gánh nặng cơm áo gạo tiền của cuộc sống thường nhật, không ít cặp vợ chồng có lúc thấy mình không còn hấp dẫn bạn đời.

Mỗi người ôm một điện thoại

Đến một lớp trị liệu tình yêu - hôn nhân tại TP.HCM, chị Nguyễn Tâm An (36 tuổi, ngụ Q.2, TP.HCM) chia sẻ dù chị và chồng không có mâu thuẫn gì trầm trọng nhưng chị rất lo lắng cho cuộc hôn nhân của mình, bởi chị thấy mình không còn quyến rũ trong mắt ông xã.

Ngược lại, chị không còn nhiều cảm xúc thắm thiết với chồng như trước đây.

“Dù không bận rộn lắm nhưng ông xã tôi rất lười nghe điện thoại của vợ. Trước đây anh ấy không như thế. Khi về nhà vợ hỏi han công việc thế nào cũng lặng thinh. Dần dần tôi không muốn tâm sự cho chồng biết những khó khăn mình gặp phải. Đêm về mỗi người ôm một điện thoại rồi đi ngủ” - chị An kể.

Câu chuyện của chị An không phải cá biệt. Mâu thuẫn vợ chồng phát sinh không phải vì có người ngoại tình hoặc có vấn đề gì trầm trọng, mà chỉ xuất phát từ những chuyện nhỏ nhặt.

Hằng ngày, các tòa án tổ chức hòa giải cho rất nhiều cặp đôi đâm đơn ly hôn. Không ít cặp đưa nhau ra tòa chỉ vì thấy cuộc hôn nhân của mình nguội lạnh, không còn cảm xúc với bạn đời.

Có buổi hòa giải tại TAND TP.HCM, người vợ tố chồng hay đi nhậu về khuya: “Tôi biết chắc ổng đi nhậu với mấy người bạn, ngồi nói chuyện tào lao dù chẳng ai nghe ai mà cũng không chịu về nhà với vợ con”.

Người vợ đang nói thì chồng cướp lời: “Ngày nào về nhà cũng nghe bà nói và than thở như cái máy, đi nhậu nghe mấy ông bạn tán dóc còn thích hơn!”.

Người vợ tiếp tục: “Ông chỉ coi trọng bạn bè, còn vợ thì chẳng coi ra gì. Đi làm về vợ hỏi han, quan tâm xem có khó khăn gì không thì chẳng bao giờ chia sẻ”.

Chồng nghe thế liền phản pháo: “Hễ tôi nói chưa dứt lời thì bà đã kêu lên: “Đó thấy chưa, tôi nói rồi mà, ông dốt nên mới vậy”. Nghe vậy lần sau ai dám tâm sự với bà nữa”.

Vị thẩm phán nghe vợ chồng họ đấu khẩu phải ngắt lời. Thẩm phán phân tích cho vợ chồng họ hiểu những mâu thuẫn nêu trên chỉ do chưa thấu hiểu, chưa chia sẻ được với nhau. Gia đình họ có thể hàn gắn được, chưa đến mức phải ly hôn...

Làm sao để yêu lần nữa?

Là người mở các lớp trị liệu tình yêu - hôn nhân, TS tâm lý học Phan Thị Huyền Trân cho rằng “yêu thương nhạt nhòa” là một dạng bệnh trong hôn nhân cần chữa trị chứ không còn là hiện tượng. Đã có hàng trăm cặp đôi tìm đến lớp học của TS Trân để mong được tháo gỡ vướng mắc.

Một số câu hỏi được nhiều phụ nữ đặt ra nhất vẫn là làm thế nào để yêu chồng thêm lần nữa? Làm thế nào để chồng bớt vô tâm? Làm sao để chồng bớt đi nhậu? Làm sao để khi hết tiền, hai vợ chồng không cãi nhau?

“Có người vợ hỏi câu rất đơn giản như làm thế nào để chồng chịu nghe điện thoại của vợ. Tôi hỏi ngược lại chị ấy cuộc gọi của chị có thông tin gì không? Hay chỉ là “anh đang ở đâu, mấy giờ về, đón con đi”.

Khi gọi cho chồng hoặc vợ thì cuộc gọi của mình phải có thông tin. Đừng chỉ hỏi những câu cộc lốc mà bạn đời đã biết trước nội dung” - TS Huyền Trân nói.

Một nguyên tắc vàng của hôn nhân mà nhiều chuyên gia tâm lý học đưa ra là sống “không có cuộc chiến”. Nếu chồng là nước sôi thì người vợ là nước đá để dung hòa nhau.

“Khi vợ/chồng có những hành động không như ý muốn, chúng ta cần nhìn bạn đời nhiều hơn, nghĩ đến những gì tốt đẹp người ấy đã làm cho bạn. Nếu yêu mà chỉ nghĩ đến tội lỗi gây ra cho nhau thì không thể yêu tiếp được...” - TS Phan Thị Huyền Trân đưa ra lời khuyên.

Trong khi đó, có những người vợ "lầm tưởng" về chuyện hi sinh cho chồng con. Chuyên gia Nguyễn Văn An (Hà Nội) kể có người vợ phát hiện chồng nhắn tin tán tỉnh người phụ nữ khác, chị đã suy sụp vì suốt cả chục năm chung sống chị chỉ biết một lòng chăm sóc chồng.

“Có người lo cho chồng con mà quên ước mơ, đam mê của chính mình. Trong khi họ quên mất một điều rằng phần lớn đàn ông thích phụ nữ độc lập về tư duy, độc lập trong suy nghĩ và quyết định” - ông An thẳng thắn.

Bạn có mang đến cho bạn đời nhiều niềm vui hay không? Bạn có giá trị gì với anh ấy/cô ấy? Chuyên gia tâm lý Nguyễn Văn An cho rằng các cặp đôi nên đặt ra những câu hỏi này khi thấy hôn nhân có vấn đề.

Theo ông An: “Thực tế cho thấy nguyên nhân gây đổ vỡ hôn nhân nhiều nhất là sự nhàm chán trong tình yêu, tình dục. Khi cưới nhau, dường như vợ chồng chỉ biết lao vào cuộc chiến con cái, cơm áo gạo tiền mà quên là họ phải cho nhau niềm vui”.

Anh T.Q.Q. (35 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM):

Đừng bắt chồng bắt bệnh cho vợ!

“Sau 7 năm kết hôn, vợ tôi thường nói rằng “anh vô tâm với vợ quá!”. Tôi thấy những lời đó rất nặng nề và thường tự hỏi mình vô tâm ở điểm nào.

Hồi mới yêu và cưới nhau, chúng tôi có thể chia sẻ tất tần tật mọi chuyện trên trời dưới đất. Nhưng gần đây tôi không còn chia sẻ được với vợ. Thực ra đàn ông vốn kiệm lời, không phải như phụ nữ chuyện gì cũng than vãn.

Vợ tôi cũng muốn chồng quan tâm gia đình hơn, muốn tôi mua cái này, làm cái kia nhưng lại chẳng bao giờ nói ra. Cứ như việc hiểu 100% suy nghĩ của vợ là trách nhiệm của tôi. Khi thấy tôi thực hiện không như mong đợi thì cô ấy lại giận dỗi, cáu gắt.

Tôi thật sự mong rằng vợ chồng nếu có mong muốn gì thì nên chia sẻ với nhau, đừng bắt chồng phải tự bắt bệnh cho vợ".

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên