14/01/2017 21:32 GMT+7

Khi thành phố lên đèn: Đường Sài Gòn rực rỡ đèn hoa

MINH TRANG -CHÍ QUỐC
MINH TRANG -CHÍ QUỐC

TTO - Từ cuối năm 2016 đến những ngày giáp Tết ở Sài Gòn này, chỉ cần bước chân ra đường là ai cũng cảm nhận rõ niềm vui lan tỏa trên nhiều đường phố khi biển người như đi giữa một trời hoa đèn!

Đèn hoa trên đường Lê Duẩn, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Câu chuyện giăng đèn kết hoa của các thành phố lớn trong dịp đón năm mới đang là mối quan tâm của nhiều người.

Dọc các tuyến đường chính trong trung tâm quận 1 như Nam Kỳ khởi Nghĩa, Đồng Khởi, Lê Duẩn, Pasteur, Phạm Ngọc Thạch, Lê Lợi... khoảng hơn một tuần qua lấp lánh trong những ánh đèn hoa đủ mọi hình dáng, sắc màu.

Mỗi tuyến phố được trang hoàng theo một chủ đề riêng, nơi hoa mai, hoa đào; nơi là các khối hình lập thể: hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật; nơi sao vàng, dải băngrôn; nơi cách điệu chợ Bến Thành...

Riêng phố đi bộ Nguyễn Huệ, cách vài đoạn đường lại có một cổng chào đồ sộ được dựng lên bởi những dây đèn màu...

Nô nức đổ ra phố, các nhóm bạn trẻ hào hứng tạo dáng, “selfie” tấp nập trước cửa các trung tâm thương mại lớn, các vòng xoay gần khu vực đường sách Nguyễn Văn Bình để lấy được trọn vẹn sự hào nhoáng của “con đường phát sáng” phía sau. Nhiều gia đình trẻ cũng tranh thủ chở con ra phố chụp ảnh, ngắm phố phường.

Minh Thảo, đang theo học tại ĐH Kiến Trúc TP.HCM cho biết: “Tôi không phải là người Sài Gòn nên năm nào trước khi về quê đón Tết cũng rất chờ đợi TP trang trí đèn trước Tết để xem cho thoả”.

Đèn hoa trên đường Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đức Tuấn - bạn Thảo nói thêm: “Mỗi năm Sài Gòn lại được trang trí một kiểu khác nhau nên năm nào cũng rất tò mò xem năm nay TP sẽ “lên đèn” như thế nào? Khoảng năm 2013, hồi là sinh viên năm I, tôi còn nhớ mãi cảm giác chỉ sau một đêm, cả đường Lê Duẩn đã được “hô biến” thành một con đường lộng lẫy khiến tôi thực sự ấn tượng”.

Nhìn cả con đường Phạm Ngọc Thạch lung linh trong hàng trăm bông hoa ngũ sắc được trưng trổ suốt cả con đường dài, một chị bán hàng ăn nhỏ khu vực Hồ Con Rùa cười bảo: “Thấy cũng vui mắt. Đường đẹp thì người ta ra phố nhiều hơn, vui chơi ăn uống nhiều hơn. Nói chứ cũng cực, tôi làm ở đây tôi thấy mà. Người ta còn nạo vét lòng Hồ Con Rùa, dọn rửa, trồng hoa, chăng đèn... Năm nay không bắn pháo hoa rồi thôi ngồi ngắm đèn đỡ cũng được!”.

Đèn hoa trên đường Lê Duẩn, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH 

Tuy nhiên, cũng có ý kiến. như bạn Ngọc Bích và nhóm bạn vốn là dân văn phòng làm việc tại khu vực quận 1 thì thú thật: “Bản thân tôi và bạn bè đi trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa khi thấy những khung hình vuông, hình chụp lồng ghép vào nhau màu xanh màu đỏ nhưng chưa hiểu có ý nghĩa gì?”.

Với ý kiến của một người làm nghề, anh Trọng, một kiến trúc sư tại TP.HCM chia sẻ: Việc thắp sáng và trang trí đường phố bằng đèn rất phổ biến ở các nước trên thế giới, nhưng tại TP.HCM anh chưa rõ sự nhất quán và liên kết trong các ý tưởng trang trí. 

Cần Thơ: đơn sắc và đa sắc

Tại TP Cần Thơ, năm nay đường đèn nghệ thuật được thành phố thực hiện trên đường Hòa Bình và 30 Tháng 4 đoạn từ trước cổng UBND TP Cần Thơ đến đoạn giao nhau giữa đường 30 Tháng 4 và Trần Văn Hoài (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Đường đèn nghệ thuật sẽ “sáng đèn” từ ngày 22-12-2016 và dự kiến kéo dài đến ngày 30-6-2017.

Theo Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, đường đèn được chia làm hai đoạn, một đoạn thuộc đường Hòa Bình (từ trước cổng UBND TP Cần Thơ đến công viên Lưu Hữu Phước) được thiết kế đơn sắc (trắng, vàng…) với các mô hình thể hiện tính truyền thống như hình chiếc đờn, hình cánh mai vàng…,

Đoạn đường 30 Tháng 4 (từ cổng công viên Lưu Hữu Phước đến đường Trần Văn Hoài) thì thiết kế theo kiểu “hiện đại” với các mô hình thể hiện sự năng động, phát triển của thành phố như mô hình máy bay, cầu Cần Thơ...

Ở giữa dải phân cách cũng bố trí vài tiểu cảnh bằng đèn led. Cây xanh hai bên đường cũng được gắn đèn led võng xuống đường tạo hiệu ứng lung linh.

Ngay sau khi thành phố “lên đèn”, nhiều ý kiến tán thành với cách trang trí không quá cầu kỳ của các đơn vị thực hiện. Tuy nhiên, theo ông Lê Xuân - nhà nghiên cứu dân gian ở TP Cần Thơ, nhìn chung đèn đường nghệ thuật năm nay trang trí không đẹp bằng năm ngoái.

Màu sắc đơn điệu, cần phối màu hài hòa hơn vì hiện tại màu vàng chiếm khá nhiều gây chói mắt. Đèn hoa cúc cũng không điển hình cho hoa ở Nam bộ.

Ông Trần Việt Phường -  giám đốc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cho biết để có đường đèn nghệ thuật trên thực tế, cơ quan chức năng đã họp thông qua cả chục lần, nhiều ý kiến góp ý “từng ly từng tí” và có hội đồng thông qua rất kỹ lưỡng.

Từ khi đưa vào hoạt động tới nay, ông Phường chưa nhận được ý kiến phê bình, góp ý nào dù những năm trước có nhận được qua điện thoại. Theo ông Phường, Cần Thơ không chủ trương làm lòe loẹt, tốn kém mà làm sao tiết kiệm nhưng vẫn làm vừa lòng nhu cầu vui chơi thưởng thức của người dân thành phố...

Đón đọc kỳ 2: Khi thành phố lên đèn: Hà Nội hạn chế lòe loẹt

MINH TRANG -CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên