23/10/2016 20:47 GMT+7

​Khi ‘Thánh chửi’ bước ra đời thật và bị bắt

HOÀNG LINH
HOÀNG LINH

TTO - "Thánh chửi" Dương Minh Tuyền vừa bị bắt về hành vi nổ súng và gây rối khi đi hát karaoke trước đó.

Thánh chửi
Thánh chửi tuyên bố thưởng 30 triệu đồng để truy tìm Facebooker dám xúc phạm mình

Như mọi đêm, tối 7-10, Dương Minh Tuyền (DMT) đi hát karaoke và chửi, từ đó phát sinh xô xát với nhân viên quán karake.

Vừa đi vừa chửi

DMT về nơi ở của mình lấy 1 khẩu súng (kiểu súng 2 nòng); 1 túi xách (bên trong có 1 quả lựu đạn và 1 dây có 30 lỗ đựng đạn) rồi đi bộ từ nơi ở của mình ra phía phố Nhà Chung.

Trên đường, DMT vừa đi vừa chửi bới. Khi đi đến ngã ba phố Nhà Chung khu vực gần số nhà 55, Tuyền giơ súng lên trời nổ 3 phát súng.

Thấy vậy, mọi người xông vào giằng súng, dây đựng đạn và túi xách, sau đó đẩy Tuyền về nhà. Tuyền bỏ đi rồi quay lại tay cầm 1 con dao quắm tiếp tục chửi. Cùng lúc đó, lực lượng cảnh sát 113 Công an tỉnh Bắc Ninh đến giải quyết.

Ngày 8-10, Cơ quan CSĐT Công an TP.Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đồng thời ra lệnh bắt tạm giam bị can, khám xét nơi ở đối với Dương Minh Tuyền về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Cùng ngày, Viện KSND TP.Bắc Ninh đã phê chuẩn các quyết định nêu trên.

D.M.T, sinh năm 1986, quê ở Bắc Ninh, được mọi người biết đến từ những clip hài trên mạng như: Một gã bán thịt lợn quay xăm trổ kín người chửi Manchester City hay Thánh chửi liều lĩnh thách thức cô giáo cung Bọ Cạp... 

Ngày 8-6, D.M.T đã quay lại 1 clip gần 10 phút, phát trực tiếp rộng rãi trên Fanpage cùng tên D.M.T có tới 639.297 người dùng Facebook theo dõi.

Trong clip này, "Thánh chửi" Bắc Ninh cầm 3 cọc tiền mà theo anh ta nói là 30 triệu đồng, tuyên bố chắc như đinh đóng cột rằng sẽ thưởng cho ai chỉ điểm để anh ta tìm ra một người có tài khoản Facebook là L.H - người trước đó đã sỉ nhục, xúc phạm y và gia đình.

"Thánh chửi" D.M.T khẳng định nếu tìm được Facebooker L.H (cùng quê Bắc Ninh) anh ta sẽ sử dụng hàng loạt các biện pháp mạnh, ghê rợn để... dạy cho "người đàn em" một bài học để đời kể cả phải đi tù vì đã dám xúc phạm, động đến mình và gia đình.

Hình ảnh D.M.T xăm trổ kín người, mỗi khi xuất hiện lại sẵn sàng dùng những lời lẽ thô tục, vô văn hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thuần phong mỹ tục được tuyên truyền rộng khắp, một phần không nhỏ người dùng Facebook là những người trẻ tỏ ra thích thú, hò reo, cổ vũ, thậm chí là cuồng mộ với hành động của y.

Đặc biệt, trong rất nhiều hình ảnh được công khai trên mạng xã hội, D.M.T xuất hiện khi trên tay lăm lăm vũ khí "nóng" để tăng thêm độ... "gấu". Từ đao, mã tấu, dao bầu đều đã được D.M.T... khoe ra.

Hiệu ứng xấu

Thế mà, “Thánh chửi” DMT không chỉ trở một hiện tượng giải trí quái gở mà còn thành “thần tượng” của một bộ phận giới trẻ thích nổi loạn.

Đã xuất hiện nhiều nhóm kín, fan clup Chửi như anh Tuyền, Gấu như anh Tuyền... với trên nửa triệu người theo dõi thường xuyên. Và rồi con đường nổi loạn trên mạng bằng tiếng chửi, hành động cực sốc đã trở thành bài học, nguyên tắc hành động.

Hot boy xăm trổ với rất nhiều tuyên bố làm nhiều người hoa mắt ù tai

Điển hình là hiện tượng Hot boy xăm trổ H.A. (SN 1989) với tuyên bố “bao” 12 quận của hot boy xăm trổ đã làm cộng đồng mạng "dậy sóng". Các dân anh chị lần lượt xuất hiện trên youtube để “luận tội” anh chàng

Thậm chí, nhiều người còn công khai số điện thoại, địa chỉ và hẹn hotboy xăm trổ này song đấu. Và tất nhiên anh chàng 8x này chỉ đánh võ "ảo" chứ không xuất đầu lộ diện ở đời thật.

Giang hồ mang "hàng" đến tận khu vực anh chàng này cư ngụ để thị uy và thậm chí truy sát nhưng không gặp.

Kỳ lạ là nhiều bạn trẻ thích làm giang hồ và say mê tìm kiếm, học làm giang hồ từ các trang mạng. Nhiều bạn trẻ bắt đầu thích làm giang hồ từ những hình ảnh dân chơi bất cần nhan nhản trên mạng xã hội - thích bởi họ nghĩ đó là chất, là phong cách và có cá tính.

Và thế là từ thích, từ ngưỡng mộ, các bạn trẻ mong được trở thành một con người như thế mà không lường trước được hậu quả.

Chống lại chuẩn mực xã hội

Có rất nhiều “thánh” trên mạng xã hội, họ giống nhau, làm mê mệt giới trẻ ở cùng một điểm: có nhiều tiền, nhiều người ái mộ, làm ngược lại mọi quy chuẩn xã hội...

Ban đầu chỉ là những trò đùa kỳ dị nhưng với lượng fan điên rồ ngày càng đông đảo, ham muốn chuyện lạ, hành động lạ ngày càng tăng đô của đám đông giữ nút nhấn like, chủ các tài khoản này thế là được phong Thánh.

Thôi thì chẳng thiếu thánh gì. Nào là Thánh Sex, Thánh Nude, Thánh Chửi, Thánh Ẩu, Thánh Lầy, Thánh Quậy, Thánh Xỉn, Thánh xăm trổ, Thánh “áo mới Cà Mau”, Thánh Hoa Sơn luận kiếm Nam Tùng Sơn, Thánh rượu, Thánh Bolero,Thánh Kẹo Kéo…

Lỡ mang danh hiệu nên các "thánh" thi nhau cho ra những sản phẩm mới với mức độ điên rồ ngày càng tăng lên vẫn với slogan nói là làm.

Nhiều bạn trẻ nói mình muốn được xã hội công nhận mà giao tiếp trên mạng xã hội là con đường nhanh nhất. Các bạn đã thể hiện bằng nhiều cách như chứng minh “con ngoan trò giỏi”, công dân gương mẫu, làm từ thiện… nhưng xã hội thờ ơ với số like quá ít ỏi.

Nhưng chỉ cần một hành động khác thường là đám đông trên mạng like kịch liệt, lượng like tăng vọt. Đặc biệt là khi nó đi đúng con đường mà giới trẻ khao khát hiện nay như sự thừa mứa về vật chất, sự tự do tuyệt đối, chống lại các chuẩn mực xã hội. 

Đó phải chăng là một sự thụt lùi về văn hóa theo kiểu đọc nhanh, nghe nhanh, nuông chìu bản năng? Còn về xã hội, nó đang gây ra nhiều hiệu ứng nguy hiểm như hướng đối tượng vào các hành động tự hủy hoại mình hoặc gây rối xã hội. Nhiều bạn trẻ làm theo trở thành lưu manh, giang hồ, cướp giật và nguy hiểm nhất là nghiện ngập các chất kích thích, ma túy... 

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả. Bạn đọc có thể trao đổi với tác giả ở phần bình luận hoặc gửi về email: tto@tuoitre.com.vn

 

HOÀNG LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục