22/06/2014 08:47 GMT+7

Khí tài Nhật Bản khiến Trung Quốc e ngại

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Mối quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc rơi vào vòng xoáy căng thẳng từ năm 2010 và gần đây mối quan hệ này càng trở nên xấu đi khi liên tục xảy ra các cuộc đối đầu trên biển cũng như trên không giữa lực lượng quân sự hai nước ở khu vực biển Hoa Đông.

Trung Quốc "lo ngại" việc Nhật giữ plutonium Trung Quốc "nổi đóa", triệu tùy viên quân sự NhậtMáy bay quân sự Nhật, Trung suýt đụng độ

cc9r6ynJ.jpgPhóng to
Một trong những tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản - Ảnh: Seaforces.org

Trên tạp chí The National, chuyên gia an ninh quốc phòng châu Á Kyle Mizokami đã đưa ra so sánh khá thú vị về tương quan vũ khí chiến lược giữa hai nước.

Ông cho rằng Nhật Bản đang có những thứ vũ khí mà Trung Quốc phải cân nhắc thận trọng trước khi muốn “đụng độ”.

“Ninja biển” Soryu

Nhà báo Nhật Bản Kosuke Takahashi từng viết trên tờ Asia Times rằng hai gã khổng lồ châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản đang ngầm chuẩn bị các lực lượng quân sự tối tân để bảo vệ chủ quyền của mình ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền. Bắc Kinh càng ngày càng bành trướng trên biển thì Tokyo càng trở nên quyết liệt hơn trong việc đối phó về mặt quân sự.

Tàu ngầm điện tử diesel Soryu là một trong số ít loại tàu ngầm tấn công phi hạt nhân tiên tiến nhất trên thế giới.

Với lượng giãn nước 4.100 tấn, chiều dài 84m và cao 9,1m, tàu Soryu được mệnh danh là “ninja biển” vì có khả năng tàng hình.

Các tàu lớp Soryu còn được trang bị tổ hợp định vị thủy âm, có khả năng dò tìm các mục tiêu ở nhiều hướng khác nhau và ở cự ly rất xa dưới lòng biển.

Trên tàu chứa tổng cộng 20 quả ngư lôi Type 89 với tầm bắn trên 50km và tên lửa chống hạm Sub-Harpoon do Mỹ chế tạo có tầm bắn tới 124km dùng để tấn công các mục tiêu trên mặt nước.

Tàu ngầm Soryu còn có thể lắp thêm thủy lôi thông minh do Nhật Bản chế tạo, có thể phân biệt rõ ràng “phe ta hay phe địch” và tự động tấn công. Hiện tại Nhật có tám tàu ngầm lớp Soryu và đang có kế hoạch chế tạo thêm.

Báo The Japan Times dẫn lời đại tá Kaoru Yoshida thuộc Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tính ưu việt tuyệt vời nhất của các tàu ngầm lớp Soryu là chúng có khả năng tàng hình và có thể hạ đo ván cả một tàu sân bay của đối phương.

Trung Quốc e ngại hạm đội tàu ngầm Soryu vì họ vẫn còn nhiều nhược điểm trong tác chiến chống ngầm lẫn kỹ thuật sản xuất tàu ngầm so với Nhật Bản.

Thêm vào đó, hải quân Nhật Bản đã có kinh nghiệm điều khiển tàu ngầm trong vài chục năm qua, thủy thủ được huấn luyện rất tốt và thường xuyên với đối tác là hải quân Mỹ.

Đại bàng trên không F-15J

Loại tiêm kích hai động cơ này là phiên bản do Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi của Nhật Bản sản xuất trên thiết kế loại F-15 Eagle của Mỹ. Nó được đánh giá là loại máy bay có nhiều tính ưu việt nhất của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF).

tZhjce0o.jpg
Đại bàng trên không F-15J - Ảnh: T.L

F-15J được trang bị tên lửa dẫn đường hồng ngoại AAM-5 tương tự như tên lửa Sidewinder của Mỹ.

Ngoài ra, Nhật Bản còn trang bị bổ sung cho F-15J tên lửa radar dẫn đường tầm trung và loại tên lửa có gắn radar tìm kiếm đa chức năng, là loại hiếm trên thế giới, một công nghệ mà quân đội Trung Quốc chưa thể vươn tới.

Nhật Bản đã cho chế tạo hơn 200 chiếc F-15J và hằng năm có khoảng 12 chiếc loại này được nâng cấp hệ thống đối kháng điện tử do Tập đoàn Mitsubishi chế tạo.

Dù đã được đưa vào vận hành hơn 30 năm qua nhưng F-15J vẫn là một thách thức lớn đối với không quân Trung Quốc.

Tokyo cũng bố trí một phi đội 20 chiếc F-15J đóng ở căn cứ Okinawa nhằm bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và các vùng phụ cận.

Chiến hạm Atago

Được đánh giá là lớp tàu khu trục có nhiều tính năng chiến đấu phòng thủ trên biển mạnh nhất của Nhật Bản, các chiến hạm Atago tựa như những kho vũ khí nổi khổng lồ, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trong chiến đấu trên biển của Lực lượng phòng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF).

Với trọng lượng giãn nước 10.000 tấn, tàu lớp Atago được trang bị hệ thống radar Aegis do Mỹ thiết kế, các tàu này trở thành hệ thống phòng thủ cơ động và có thể bắn hạ máy bay hoặc bất kỳ tên lửa đạn đạo nào bay trên không.

Ngoài ra, tàu Atago còn có đến 96 hầm chứa tên lửa MK-41. Mỗi hầm có thể chứa một tên lửa đất đối không SM-2, tên lửa đạn đạo đánh chặn SM-3 hoặc các tên lửa chống ngầm ASROC.

Với đơn giá lên đến 1,48 tỉ USD, Atago là loại tàu khu trục đắt nhất thế giới thuộc biên chế của JMSDF.

Tàu khu trục đa năng Izumo

Là các tàu khu trục chở trực thăng lớn nhất của Nhật Bản được đóng trong thời bình. Có hai tàu khu trục lớp Izumo được đóng tại Nhà máy đóng tàu Japan Marine United ở Yokohama.

8U17Fmqr.jpg
Mỗi chiếc Izumo có thể rà soát trong khu vực biển rộng lớn để săn tàu ngầm của đối phương - Ảnh: T.L

Dự kiến, sẽ được đưa vào biên chế của JMSDF tháng 3-2015. Có lượng giãn nước toàn tải 27.000 tấn, dài khoảng 243,84m, mỗi chiếc Izumo có thể chở đến 14 máy bay trực thăng.

Với trực thăng chống ngầm SF-60 đi kèm, mỗi chiếc Izumo có thể rà soát trong khu vực biển rộng lớn để săn tàu ngầm của đối phương.

Trung Quốc “khiếp sợ” tính đa năng của tàu lớp Izumo này bởi Bắc Kinh sẽ phải đối diện với nguy cơ Nhật Bản phát hiện các vùng có tàu ngầm Trung Quốc đang hiện diện.

Khả năng này hỗ trợ cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản bố trí bộ binh ở các quần đảo hẻo lánh trên biển Hoa Đông và có chức năng như một tàu sân bay chuyên dụng.

Tàu lớp Izumo có thể chở một số máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới của Nhật Bản di chuyển trên biển Hoa Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên