17/08/2016 10:51 GMT+7

Khi sự tử tế bị thử thách

 KHANG HOÀNG
KHANG HOÀNG

TTO - Làm việc tử tế cũng không dễ, có nhiều cái để chạnh lòng lắm. Cách nhà tôi vài căn có người phụ nữ vừa dọn đến để bán tạp hóa...

Cách nhà tôi vài căn có người phụ nữ vừa dọn đến để bán tạp hóa. Ba ngày sau khi dọn đến, bà đặt thùng trà đá miễn phí cho người qua lại. Chưa vừa ý vì thùng 20 lít loại bình nước suối thông thường mau hết, lại nghe mấy bà bán vé số than phiền “không đủ lạnh” nên bà đặt làm bình inox to đùng, giữ lạnh, sáng loáng.

Ông đi qua, bà đi lại khen nức nở chuyện bình nước miễn phí này cho đến khi xảy ra sự cố. Một thằng nhóc trong xóm đã nhấc thùng inox lên để đem bán và bị đè suýt gãy xương sườn, bà phải kêu taxi chở đi bệnh viện sơ cứu và còn bị gia đình thằng nhóc này làm phiền.

Tuần sau bà sang từ giã tôi: “Nhà ở bên quận 2 vắng tanh, buồn quá nên tôi thuê nhà buôn bán cho đỡ buồn, làm phước mà gặp nạn nên thôi tôi kiếm chỗ khác ở vậy. Còn cái bình nước cậu thấy ở đâu cần thì đem cho giùm tôi”.

Thế là bà đi, mấy ông xe ôm, mấy bà bán vé số tiếc hùi hụi vì mất ly trà đá mát lạnh, thỉnh thoảng còn thơm lừng mùi gừng...

Làm việc tử tế cũng không dễ, có nhiều cái để chạnh lòng lắm. Nhiều người bạn của tôi kể đi làm từ thiện theo đoàn, địa phương lạnh nhạt thì vừa khó khăn vừa tủi thân, còn địa phương mà nhiệt tình quá, tổ chức tiệc tùng ì xèo còn khó xử và buồn hơn.

Nhưng câu chuyện của bà hàng xóm làm tôi buồn, buồn chuyện bà làm bình nước từ thiện mà suýt mang họa vào thân, cái đau nhất là lòng tốt của bà bị thui chột.

Bất ngờ, bà điện thoại giọng có vẻ rất giận: “Cậu đọc vụ lấy bánh mì từ thiện ném xuống đất chưa?”. Nghe tôi trả lời “Dạ chưa”, bà đọc nguyên văn bản tin trên mạng. Đó là câu chuyện kể trong đoạn clip, hai người phụ nữ đi xe máy tấp vào lề đường, người ngồi phía sau lại gần tủ đựng bánh mì và lấy hai chiếc bánh - dù trước tủ có dán biển mỗi người chỉ được lấy một chiếc. Thấy vậy, một cô gái ở trong nhà đi ra nhắc nhở.

Tức giận, người phụ nữ kia thẳng tay ném bánh mì xuống đất rồi quay lưng bỏ đi. Theo chia sẻ, đoạn clip này được ghi vào ngày 28-6 vừa qua ở Đà Nẵng.

Tôi im lặng, cân nhắc sẽ nói gì để làm dịu tình hình, thì ở đầu bên kia điện thoại bà làm một hơi: “Tức quá, tôi quyết định rồi, tôi sẽ đặt ngay một tủ bánh mì trước nhà để miễn phí cho những ai có nhu cầu. Mình không thể chịu thua cái xấu được”. Ơn trời! Cuối cùng sự tử tế đã chiến thắng.

Lại nghe một tin tức tích cực. Gia đình ẩn danh nọ đã xin phép ban giám đốc Bệnh viện La Gi (Bình Thuận) đặt một tủ bánh mì miễn phí cho tất cả, mỗi ngày cung cấp 100 ổ.

Nhiều bệnh nhân nghèo cùng người nuôi bệnh đã đỡ đi được một phần chi phí cho buổi ăn sáng khi đang nằm điều trị tại đây. Không ai biết tên tuổi nhà hảo tâm này.

Lòng tốt, sự tử tế không suôn sẻ và không phải lúc nào cũng được thấu hiểu nhưng tôi tin lòng tốt, sự tử tế sẽ là xu hướng không cưỡng lại được với nhiều người mang tinh thần thiện nguyện như vậy.

KHANG HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên