12/05/2007 19:38 GMT+7

Khi nào được đương nhiên xóa án tích?

Phạm Minh Duy (traiyeu091@)
Phạm Minh Duy (traiyeu091@)

TTO - Tôi bị bắt về tội "chứa mại dâm" và bị kết án 24 tháng tù. Sau khi ở tù được 20 tháng, tôi được giảm án, tha tù... Xin hỏi, có phải sau 3 năm kể từ ngày được tha tù, tôi đương hiên được xoá án tích không? Và Sơ yếu lý lịch của tôi khi đi xin việc làm không bị ghi là "có tiền án" hay không?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu trả lời:

Một người bị coi là có tiền án (án tích) khi có bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của toà án tuyên người đó phạm tội và chưa được xoá án tích theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật hình sự thì người được xóa án tích coi như chưa bị kết án và được Tòa án cấp giấy chứng nhận xóa án tích. Bộ luật hình sự quy định 3 hình thức xóa án tích: Một là Đương nhiên xóa án tích, hai là Xóa án tích theo quyết định của Tòa án (đối với các tội quy định về xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh theo quy định của BLHS) và ba là Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt.

Căn cứ theo Điều 64 Bộ luật Hình sự 1999 (BLHS 1999) thì những người sau đây đương nhiên được xóa án tích:

1. Người được miễn hình phạt;

2. Người bị kết án (không phải về các tội quy định về xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh theo quy định của BLHS 1999), nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án mà người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a. Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b. Ba năm trong trường hợp hình phạt tù đến 3 năm;

c. Năm năm trong trường hợp hình phạt tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d. Bảy năm trong trường hợp hình phạt tù là tù từ trên mười lăm năm.

Căn cứ vào khoản 4 Điều 67 BLHS 1999 thì: "Người được miễn chấp hành hình phạt còn lại cũng được coi như đã chấp hành xong hình phạt".

Như vậy, trong trường hợp trước khi chấp hành xong hình phạt chính (phạt tù) mà bạn đã chấp hành xong hình phạt bổ sung và các quyết định khác của Tòa án (nếu có) thì thời hạn để xóa án tích của bạn là 3 năm kể từ thời điểm bạn được trả tự do – là thời điểm bạn đã chấp hành xong hình phạt chính.

Khi bạn được xóa án tích theo luật định thì bạn có quyền ghi trong giấy tờ của bạn là không có tiền án. Nếu cần thiết, bạn có thể yêu cầu Tòa án – cơ quan xét xử bạn cấp Giấy chứng nhận đã xóa án tích cho bạn. Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư liên tịch Bộ Tư pháp – Bộ Công an số 07/1999/TTLT-BTP-BCA ngày 08 tháng 02 năm 1999 Quy định về việc cấp phiếu lý lịch tư pháp thì bạn có thể yêu cầu Sở Tư pháp cấp cho bạn Phiếu lý lịch tư pháp – là loại phiếu cấp cho người có yêu cầu nhằm xác nhận người đó có hoặc không có tiền án.

Phạm Minh Duy (traiyeu091@)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên