21/03/2015 13:51 GMT+7

​Khi lớp học đầy rác

N.M.
N.M.

TT - Tan học, những gì nhìn thấy trong lớp là vô số giấy vở, giấy vỏ bánh kẹo, hộp cơm thừa...

Các bạn trẻ đeo trên ngực áo chiếc nơ thắt bằng ruy băng xanh trong chương trình cam kết không xả rác vì một Việt Nam xanh hơn - Ảnh: Trung Uyên

Lớp học nào cũng vậy, rác gom lại luôn đầy chặt một thùng rác loại nhỏ. Chỉ có điều có thùng rác nhưng học sinh không vứt vào đó mà vứt luôn ra lớp học...

Tôi có 16 năm làm công nhân vệ sinh tại một trường THPT. 16 năm gắn bó với nghề, cảm nhận chung của tôi là ý thức giữ gìn vệ sinh của các em học sinh ngày càng kém.

Giấy vở là thứ rác nhiều nhất trong lớp học. Đó có thể là bài kiểm tra, đề thi, giấy nháp đủ loại được liệng ngay xuống gầm bàn, hoặc vo tròn hoặc xé vụn.

Với các em gái, “mùa nào thức nấy” trái cây được mang tới lớp, ăn xong các em bỏ luôn vỏ, hạt, muối tiêu vào ngăn bàn. Đồ ăn thừa, vỏ hộp của bữa trưa cũng ở lại trong ngăn bàn...

Công nhân vệ sinh như tôi vừa quét dọn vừa phải xắp xếp lại bàn ghế, kể cả thu dọn một “thùng rác” ngay trong chính ngăn bàn của các em. Công việc tuy không quá vất vả nhưng mất thời gian và tự thấy xả rác ngay trong chính ngăn bàn thì các em thật kém vệ sinh.

Nhiều khi các em còn mang đồ ăn chuẩn bị sẵn tới lớp tổ chức liên hoan, sinh nhật. Ăn xong, các em ra về còn rác ở lại... tứ tung khắp bàn ghế, lớp học.

Tôi nhắc nhở học sinh và có ý kiến với nhà trường nhưng lâu nay vẫn vậy. Vì chỉ là những lời nhắc nhở chung chung, nhà trường không cấm học sinh mang đồ ăn vào lớp. Còn những lời nhắc nhở của giáo viên chỉ mới dừng lại ở kiến nghị các em vứt rác vào thùng.

Có những học sinh coi việc xả rác ra lớp học, ngay cạnh chỗ tôi đang làm công việc dọn dẹp là một chuyện quá bình thường.

“Dọn dẹp là nhiệm vụ của bác, tụi cháu nộp tiền vệ sinh đầy đủ rồi mà?” - một học sinh từng nói với tôi như vậy. Có em còn góp ý với cô chủ nhiệm vì tôi đã già “nên khó tính, hay cằn nhằn... tụi em đành chấp nhận”.

Tôi thấy buồn khi bây giờ học sinh học rộng biết nhiều nhưng thói quen xả rác bừa bãi vẫn không thay đổi. Cuối cùng, lớp học vừa là nơi học chữ, vừa là thùng rác cỡ lớn.

 

N.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên