26/12/2015 11:16 GMT+7

Chị Dần thách thức danh hài và sợ mình giống Lệ Rơi

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)

TT - Sau tập 7 “Thách thức danh hài”, người chơi 
Lê Thị Dần với biệt danh “ngôi sao vi diệu” (theo cách gọi của giám khảo Trấn Thành) đã "bỗng dưng nổi tiếng" khi là thí sinh đầu tiên của mùa hai thắng 100 triệu đồng từ chương trình.

Lê Thị Dần - “ngôi sao vi diệu” trong chương trình “Thách thức danh hài” - Ảnh: BTC
Lê Thị Dần - “ngôi sao vi diệu” trong chương trình “Thách thức danh hài” - Ảnh: BTC

Và “cơn bão” này đang trở lại khi xuất hiện trong buổi tuyển thí sinh, nhận được “vé vàng” của “Đấu trường tiếu lâm” hôm 23-12.

Chị Dần quê ở thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa - nơi có đông cộng đồng người dân tộc Thái, Mường sinh sống. Vì vậy, chị Dần hát, nói tiếng Thái, tiếng Mường... như chơi. Chứng minh nhân dân (CMND) ghi nhận chị sinh năm 1974 (cầm tinh con cọp), tên Lê Thị Dần, nhưng chị lại “bật mí” với Tuổi Trẻ rằng chị sinh năm 1977.

“Nhà tôi có tám anh chị em, tên lần lượt là Chiến - Thắng - Hòa - Bình - Hạnh - Phúc - Tương - Lai. Tôi là Tương. Hồi nhỏ tôi nghịch phá lắm nên mọi người cứ gọi tôi là Cọp. Lớn lên lại theo chơi với bạn toàn người lớn tuổi hơn.

Có hôm các anh chị đi làm CMND mới rủ tôi theo, thế là tôi lấy luôn năm sinh giống các anh chị là năm 1974, tự ghi luôn cho mình tên Lê Thị Dần. Sau này tôi cũng làm lại giấy khai sinh với tên Lê Thị Dần” - chị kể.

Chị Dần cùng chồng cùng trình diễn trong một tiểu phẩm.

Vất vả thì hài cho vui cửa vui nhà

Chị Dần thích ca hát, nói chuyện tiếu lâm. Ngồi cạnh ông xã mà chị tỉnh bơ: “Hồi đó thanh niên theo nhiều lắm. Chỉ cần tôi ôm guitar hát thôi là các anh theo dài về nhà! Tôi hát được tiếng dân tộc, nhạc trẻ, nhạc trữ tình quê hương, bolero, cải lương và cả quan họ Bắc Ninh.

Tôi lấy chồng tôi đúng với câu “Đẹp trai không bằng chai mặt”. Ngày nào anh cũng sang nhà, chẳng nói năng chi, cứ ngồi cuối giường cho đến khi nào mấy đối thủ khác về hết thì anh mới... về!”.

Chồng chị thì chỉ cười hiền: “Khi còn thanh niên Dần hay thẹn lắm. Nhưng lấy nhau về rồi thì càng ngày càng hài. Cuộc sống càng vất vả thì càng phải hài hước để vui cửa vui nhà!”.

chị Dần
Gia đình chị Dần được nghệ sĩ Việt Hương chúc mừng trên sàn diễn Thách thức danh hài.

Chị Dần đi thi với vốn hài lận lưng là... cây văn nghệ quần chúng ở xóm, xã và tiểu phẩm tự biên tự diễn. “Tôi bán hai con chó và bầy gà lấy 1,5 triệu đồng đi xe ra Hà Nội để sơ tuyển. Không ngờ được vô tiếp Sài Gòn để thi vòng trong.

Ông xã lại bàn bán thêm hai con heo được 6 triệu đồng, vé máy bay hai vợ chồng đi Sài Gòn hết 3,1 triệu đồng, còn lại để dành, mình nắm cơm nếp đem theo kẻo ăn uống đắt đỏ. Nghe tôi đi Sài Gòn thì bà con trong xóm, vốn lâu nay thích mình diễn hài, cũng góp thêm cho 2 triệu đồng làm lộ phí. Vậy là đi thôi!” - chị Dần nhớ lại.

Chị cũng kể bán chó xong thì hai cô con gái - một học đại học, một sắp tốt nghiệp... mẫu giáo - khóc như ri làm chị áy náy mãi. Nhưng không còn cách nào khác khi không có tiền, vay mượn lại ngại chòm xóm xì xầm vợ chồng đã nghèo còn vay mượn ăn chơi (trước khi ra Hà Nội dự tuyển, chị không dám nói ai biết mình đi thi hài).

Chuyện nuôi heo cũng không dễ dàng gì. “Nhà tôi bé tí, không có chỗ để làm cái chuồng heo. Vì vậy tôi mang heo gửi hàng xóm, mỗi ngày qua cho ăn. Khi được tuyển, tôi “gả” heo luôn cho người hàng xóm tốt bụng rồi đi thi” - chị kể.

Giám khảo Trấn Thành "phục lăn" tài gây cười của chị Lê Thị Dần.

Vì sợ mọi người xem rồi... vùi dập

Chị Dần không chỉ nổi lên như một hiện tượng nhờ câu chuyện bán vật nuôi để đi thi hài mà còn bởi cái duyên, cái tài của chị. Cái tài của chi hội trưởng Hội phụ nữ thị trấn Lang Chánh này không chỉ là các miếng hài chọc cười mà còn là tư duy nhanh nhạy cùng khả năng tự viết tiểu phẩm.

Để chuẩn bị cho vòng tuyển sinh “Đấu trường tiếu lâm” lần này, chị đã tự chuẩn bị cho mình đến...15 tiểu phẩm. Chuyện hài chị đem lên sân khấu đều là những mảnh ghép hài hước chị tự nghĩ ra, dựa trên hiện tượng, đời sống xung quanh.

Đó là các mẩu chuyện về những người dân tộc thiểu số nói tiếng Kinh ở khu vực chị sinh sống. Chị yêu sự mộc mạc và chất phác của họ. Việc đưa các câu chuyện này đi thi là để khẳng định: “Người dân tộc thiểu số cũng rất hài hước, cũng có thể mang đến tiếng cười cho mọi người”.

Chia sẻ cảm giác khi được vào vòng trong của “Đấu trường tiếu lâm”, chị Dần cho biết: “Chỉ cần được đi tiếp, vợ chồng tôi quyết tâm trường kỳ kháng chiến. Chồng tôi cũng nói là ở ngoài hằng tháng kiếm được bao nhiêu sẽ gửi vào ủng hộ cho tôi đi thi, ủng hộ đam mê diễn hài của tôi”.

Nhưng giờ đây chị lại bắt đầu lo. Không phải lo vì sắp xa nhà, xa chồng và hai con gái suốt sáu tháng trời để theo đuổi giấc mơ thành diễn viên hài thực thụ, mà lo những hệ lụy của sự nổi tiếng.

“Tôi sợ có ngày mình giống... Lệ Rơi! Mọi người hồ hởi xem mình xong lại... vùi dập mình” - chị tâm sự thật lòng. Rồi chị nói thêm: “Vậy nên tôi phải cố gắng rèn luyện, hoàn thiện bản thân”.

Biết chị Dần lại vào Sài Gòn “thi cử”, từ tỉnh đến ủy ban xã cùng bà con nơi chị sinh sống đều ủng hộ. Có người đến động viên, người mang quà bánh đến cho chị bồi dưỡng, có người còn mang thơ, sách qua cho chị có thêm kiến thức làm tiểu phẩm hài.

Xem những lời động viên của khán giả trên Facebook, chị Dần lại cười tươi, hồn nhiên khoe: “Lần này chẳng phải bán con gì để làm lộ phí nữa. Tôi làm kẹo nhãn, bán hết 30kg lời 3 triệu đồng mua vé máy bay. Nhờ “có tiếng” mà giờ bán kẹo đông người ủng hộ lắm!”.

chị Dần
Chị Dần đi casting tham gia cuộc thi Đấu trường tiếu lâm.

Chưa đầy 24 giờ, tiết mục trình diễn của chị Lê Thị Dần tại “Thách thức danh hài” thu hút hơn 1 triệu lượt xem trên YouTube và trên 25.000 lượt tương tác, bình luận tán thưởng tại fanpage chương trình.

Nhận 100 triệu đồng từ “Thách thức danh hài”, chị cho hay sẽ trích mua một cái... tivi to vì tivi ở nhà đã quá cũ và nhỏ. Chị cũng sẽ giúp đỡ một số hoàn cảnh khó khăn nơi chị sinh sống.

“Nơi tôi ở là xã nghèo nhất Thanh Hóa nên mình dù chẳng giàu có gì cũng đỡ hơn người ta. Tôi đã nguyện nếu có sẽ ủng hộ mọi người và cũng đã ghi sẵn danh sách ở đây” - chị Dần nói. Còn lại, chị dành làm chi phí thi “Đấu trường tiếu lâm” và sửa sang lại tiệm cắt tóc bé con của hai vợ chồng.

*Xem clip chị Dần khiến khán giả cười nghiêng ngả tại Thách thức danh hài

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên