23/03/2017 05:56 GMT+7

Khâu dứt điểm của tuyển Việt Nam vẫn còn kém

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Trong bài bình luận gửi cho Tuổi Trẻ sau trận giao hữu tuyển VN hòa Đài Loan (Trung Quốc) 1-1 đêm qua trên sân Hàng Đẫy, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận xét tuyển VN vẫn còn kém khâu dứt điểm.

Công Phượng (phải) - tác giả bàn thắng cứu thua cho tuyển VN. Ảnh: NAM KHÁNH

Nhìn ở góc cạnh chuyên môn, tôi cho rằng chúng ta cần phải đồng cảm và chia sẻ với HLV Hữu Thắng khi các tuyển thủ đến tập trung lần này với phong độ không cao, do chưa hồi phục thể lực sau vòng 10 V-League vừa diễn ra cách đây ít ngày. Bên cạnh đó, thành phần lại có nhiều thay đổi khi một số cựu binh chia tay với đội tuyển, số khác lại bận tập trung đá bù cho vòng 9 V-League và các tuyển thủ chỉ có ba buổi tập với nhau, nên chất kết dính giữa các tuyến chưa thật nhịp nhàng.

Tự nhận mình “dưới cơ” tuyển VN, Đài Loan chủ động chơi phòng ngự số đông để nhường trận địa cho hàng tiền vệ chủ nhà khai thác, do vậy chúng ta có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn, tạo ra được nhiều tình huống làm bàn nhưng lại quá thiếu những đường bóng quyết định vì xử lý thiếu tinh tế hoặc chậm như Tuấn Tài (phút 4), Trọng Hoàng (phút 12), Thanh Trung (phút 36), Công Phượng (phút 44)...

Có vẻ như HLV Hữu Thắng đang lúng túng trong việc xây dựng đội tuyển VN theo kiểu “hai trong một” - tức là vừa đá vòng loại Asian Cup 2019 vừa chuẩn bị lực lượng mạnh nhất cho SEA Games tại Malaysia vào tháng 8. Bằng chứng là ở hiệp 2, HLV Hữu Thắng đã có nhiều sự hoán chuyển nhân sự và nếu nhìn kỹ sẽ thấy hầu hết cầu thủ vào sân thay người đều đủ tuổi đá SEA Games sắp tới, với thành phần nòng cốt là 6 cầu thủ của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG.

Tôi và nhiều người hâm mộ không đặt nặng việc thắng thua trong trận cầu giao hữu này, mà chỉ muốn đánh giá đội tuyển VN trong quá trình trẻ hóa lực lượng của năm 2017 này sẽ chơi bóng như thế nào. Và vẫn như muôn thuở, khâu dứt điểm vẫn là điểm kém nhất khi cả trận đấu có tới 12 lần sút cầu môn thì chỉ ghi được một bàn thắng (phút 88, Công Phượng gỡ hòa 1-1 khi sút đưa bóng bật lưng hậu vệ Đài Loan vào lưới). Trong khi đội khách chỉ sút được hai lần thì đã có một bàn thắng (trung vệ Lee Pin Hsien mở tỉ số 1-0 phút 84).

Tôi nghĩ nếu tuyển VN không gấp rút cải thiện khâu ghi bàn, chắc chắn khó có hi vọng vượt qua vòng đấu bảng ở Asian Cup sắp tới. Không chỉ ghi bàn kém, tuyển VN còn bộc lộ nhược điểm khác là có quá ít miếng đánh để tiếp cận cầu môn đối phương ngoại trừ bài phối hợp tấn công bóng sệt, phối hợp nhóm xuống hai biên rồi lật bóng bổng vào trung lộ.

Không có nhiều điều để nói về tuyển VN trong trận cầu giao hữu này, ngoại trừ việc Xuân Trường vẫn tỏa sáng trên sân với khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu khá khéo léo bằng những quả chọc khe hay chuyền dài chính xác, vốn là thương hiệu của tiền vệ tài hoa này trong vài năm trở lại đây.

Phát biểu sau trận đấu:

HLV Nguyễn Hữu Thắng (tuyển VN): “Điều khiến tôi hài lòng nhất sau trận đấu là không có cầu thủ nào của VN bị chấn thương. Về chuyên môn, với mặt sân như vậy thì không thể đòi hỏi được gì. Với các cầu thủ trẻ, trận đấu này cho thấy họ còn phải học hỏi nhiều”.

HLV Kuroda Kazuo (tuyển Đài Loan): “Tuyển VN đã trình diễn lối chơi đẹp mắt. Các bạn là đội bóng rất mạnh, nhưng chúng tôi đã có thể cầm hòa. Tôi rất vui và hài lòng về kết quả trận đấu này”.K.X. ghi

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên