10/12/2004 14:15 GMT+7

Kháng sinh mới chống bệnh lao

N. TRANG (Theo Science)
N. TRANG (Theo Science)

TTO - Thuốc kháng sinh mới mang tên R207910 đã mang lại nhiều hứa hẹn mới trong việc chống bệnh lao - căn bệnh giết nhiều người nhất trên thế giới và chỉ đứng sau bệnh AIDS - sau những kết quả khả quan từ những thí nghiệm trên chuột. Cuộc thí nghiệm do tập đoàn dược phẩm Johnson and Johnson thực hiện với sự tham gia của nhóm nghiên cứu Bỉ, Pháp và Thụy Điển.

hiFGNgcN.jpgPhóng to
Chữa trị bệnh lao tại một trung tâm y tế ở New Dehli

Theo nhóm nghiên cứu, thuốc R207910 có tác dụng vô hiệu hóa chất enzyme cho phép trực khuẩn lao phát sinh năng lượng hoạt động cần thiết, đồng thời đi đến việc phá hủy chất enzyme hày. Nhà khoa học Hans Koen Andries cho biết loại thuốc mới kết hợp với hai loại kháng sinh isoniazide và pyrazinamide sẽ tập trung trong phổi và các cơ quan lây nhiễm trực khuẩn bệnh lao để tiêu diệt chúng.

Đây là cơ chế hoạt động khác với ba loại kháng sinh (gồm rifampine, isoniazide và pyrazinamide) được kết hợp trong điều trị bệnh lao từ trước tới nay. Sau một tháng điều trị bằng các kháng sinh này, thời gian điều trị bệnh ở chuột thí nghiệm giảm đi hai lần so với phương pháp điều trị hiện nay. Ngoài ra, một trong những tiêu bản thí nghiệm cho thấy trực khuẩn đã hoàn toàn biến mất sau hai tháng điều trị.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), 1/3 dân số thế giới đang mang trực khuẩn gây bệnh lao. Hàng năm, khoảng chín triệu trường hợp phát bệnh và từ 2 - 3 triệu người tử vong vì bệnh này, đặc biệt tại các nước đang phát triển. Trong khi đó, khoảng 300.000 ca bệnh lao mới đã tỏ ra kháng thuốc chống lao đang có và hiện tượng này đang ngày càng tăng.

Nếu những thử nghiệm lâm sàng kết thúc với những kết quả khả quan tương tự như trong phòng thí nghiệm, thuốc R207910 này sẽ là loại thuốc chống lao đầu tiên kể từ khi thuốc Rifampine được bào chế vào năm 1963. Tuy nhiên, theo bác sĩ Andries, thuốc chống lao mới này chỉ được áp dụng phổ biến sau năm năm tới.

N. TRANG (Theo Science)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên