11/04/2013 19:15 GMT+7

Kháng nghị giám đốc thẩm bản án không thể thi hành

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi mua một mảnh đất 64m2 nằm trên phần diện tích có sổ hồng 417m2 năm 2003. Cùng thời điểm trên tôi xây dựng căn nhà không phép và ở ổn định từ đó đến nay, nhưng chủ nhà đem sổ hồng đi thế chấp ngân hàng, không chịu tách thửa cho tôi.

Tôi đã gởi đơn kiện ra tòa án và được tòa tuyên xử tôi được quyền đơn phương liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước để tách thửa. Khi tôi làm thủ tục thì phát hiện chủ nhà đã ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng toàn bộ diện tích trên cho một người khác vào năm 2009 trong đó có cả phần căn nhà của tôi.

Tuy nhiên người mua đó vẫn chưa sang tên, chỉ làm đơn ngăn chặn ở quận và tôi là người đang giữ sổ hồng này. Xin hỏi, trong trường hợp này tôi có được tách phần nhà đất theo bản án của tòa tuyên? Có vô hiệu đơn ngăn chặn (ngăn chặn dân sự) của người kia không?

Xin cám ơn.

Nguyễn Thị Hà (sihuongvms@... )

- Trả lời:

Theo thư của bà tôi hiểu trước khi có bản án có hiệu lực của tòa án, người chủ đã bán nhà và đất trong đó có phần diện tích đã bán cho bà trước đây chưa tách thửa, việc mua bán này chưa đăng ký quyền sở hữu, sử dụng.

Về nguyên tắc, bản án đã tuyên thì các cơ quan nhà nước phải thực hiện. Trong vụ việc của bà, bản án không được thực hiện do có đơn ngăn chặn của người mua nhà đất và theo tôi, cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà từ chối cấp giấy chứng nhận là chưa thỏa đáng.

Theo quy định hiện hành, việc ngăn chặn cấp giấy chứng nhận (tách thửa) chỉ khi nào có quyết định của tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác.

Tuy nhiên, bản án được tuyên sau khi căn nhà đã bị bán đi cho người khác, trong quá trình xét xử các đương sự đã không cung cấp thông tin này cho tòa án, do vậy bản án có hiệu lực pháp luật khó có thể thi hành. Do khi án tuyên, căn nhà không còn thuộc sở hữu, sử dụng của bên bán nhà nữa.

Trong trường hợp như thế, một hoặc các bên có liên quan có thể gửi đơn đến người có thẩm quyền để yêu cầu được kháng nghị hủy bản án để xét xử lại toàn diện hơn.

Để được xem xét giám đốc thẩm bản án thì một hoặc các bên có liên quan sẽ gửi đơn đến:

(i) Chánh án tòa án nhân dân cấp tỉnh hoặc viện trưởng viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh nếu bản án có hiệu lực pháp luật do tòa án cấp huyện xét xử;

(ii) Chánh án tòa án nhân dân tối cao hoặc viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao nếu bản án có hiệu lực pháp luật do tòa án cấp tỉnh xét xử.

Thời hạn để xem xét giám đốc thẩm là 3 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực được tuyên.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư Huỳnh văn Nông – www.shlaw.vn

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên