19/08/2012 18:42 GMT+7

Khán giả trẻ chen nhau nghe chuyện nhạc cổ điển

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Không còn một chỗ ngồi trống! Khách đến trễ 5-10 phút buộc lòng phải đứng nghe. Đến trễ hơn tìm chỗ đứng cũng khó!

Đó là quang cảnh hiếm gặp với một buổi nói chuyện chuyên đề về nhạc cổ điển - buổi nói chuyện của nghệ sĩ piano Bích Trà vào chiều 19-8 tại TP.HCM.

OzJqcrUT.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Bích Trà - Ảnh: Gia Tiến

Nói chuyện về nhạc cổ điển nhưng những gì Bích Trà chia sẻ trong suốt buổi nói chuyện không hề “cổ” tí nào, trái lại chúng đều là những vấn đề nóng hổi được nhiều người quan tâm như việc khán giả nên hay không vỗ tay trong khi nghe trình diễn hòa nhạc?

Giao hưởng được đưa ra hè phố liệu có còn mang đúng tính chất của nó? Giáo dục âm nhạc cổ điển như thế nào là đúng phương pháp?... Rất nhiều vấn đề thời sự lẫn lâu năm của nhạc cổ điển đã được tháo mở một cách thấu đáo dưới lăng kính của một nghệ sĩ được theo học bài bản, có kinh nghiệm làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới…

Giữa những câu chuyện âm nhạc, khán giả lại như được “vỗ về” bởi ngón đàn piano điêu luyện của chị được trích từ CD nhạc mới vừa mới được phát hành của chị.

Và một điều thật đáng mứng: rất nhiều người trong số những khán giả đến dự buổi nói chuyện đều còn rất trẻ. Họ quan tâm đến nhạc cổ điển bằng những câu hỏi thực tế.

TOeGfhef.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Bích Trà và các khách mời trong buổi nói chuyện - Ảnh: Gia Tiến

Về VN lần này không chỉ với tư cách một nghệ sĩ piano danh tiếng về thăm quê hương, Bích Trà (nghệ danh Trà Nguyễn - con gái của NSND Trà Giang) còn kịp giới thiệu đến khán giả yêu thích nhạc cổ điển những sản phẩm âm nhạc chất lượng mới vừa phát hành của cô: đó là bộ 2CD solo ghi âm cho Hãng đĩa Naxos - hãng đĩa cổ điển độc lập lớn nhất thế giới, một trong hai nhãn hiệu về nhạc cổ điển bán chạy nhất hiện nay.

Gây được sự chú ý lớn khi trình diễn và thu âm các tác phẩm cho piano solo và cho piano cùng dàn nhạc của nhạc sĩ người Thụy Sĩ Joachim Raff (1822-1882) cho Hãng đĩa Sterling (Thụy Sĩ), Bích Trà đã được hãng đĩa chuyên về nhạc cổ điển Naxos để ý.

Hợp đồng của Bích Trà với Naxos đã cho ra đời 2 CD độc tấu piano với các tác phẩm của Joachim Raff (Piano Works Vol.1 & Vol.2). Hai CD này nằm trong loạt đĩa khai trương nhãn hiệu Grand Piano của Naxos, chuyên về các tác phẩm cho piano của những nhạc sĩ tài năng nhưng còn ít được biết đến, quy tụ các nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc từ nhiều nơi trên thế giới, được định vị là dòng sản phẩm cao cấp (premium).

Đĩa Raff - Piano Works Vol.1 do Bích Trà biểu diễn đã được báo The Independent bầu là Album của tuần với lời nhận xét “tài trình diễn của Trà Nguyễn đã cho chúng ta thấy Raff thật sự tài năng và độc đáo như thế nào”.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên